Liên thủ ngoài liên minh

Lần đầu tiên kể từ hơn 15 năm nay, các nước thành viên Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số quốc gia xuất khẩu dầu lửa khác đạt được thỏa thuận về điều tiết khối lượng khai thác hằng ngày. 

Cách đây không lâu, các nước OPEC đã quyết định cắt giảm khối lượng khai thác hằng ngày. Bây giờ, lại có thêm thỏa thuận là cả các nước xuất khẩu dầu lửa nhưng không thuộc OPEC cũng cắt giảm khối lượng khai thác hằng ngày với mức độ tuy không bằng nhưng không kém gì nhiều mức độ cắt giảm của OPEC. Thỏa thuận này đã giúp giá dầu lửa trên thị trường thế giới tăng ngay lập tức.


Đối với cả OPEC lẫn các nước tham gia kế hoạch giảm khối lượng khai thác, thỏa thuận mới đạt được có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak còn coi đó là sự kiện lịch sử. Nếu đông đảo quốc gia xuất khẩu không đồng thời cắt giảm mức độ khai thác hằng ngày thì không thể giảm được đủ mức cung ứng để làm cho giá dầu lửa tăng lên. Chỉ riêng OPEC không thôi thì không đủ khả năng làm việc ấy.


Bên cạnh tác dụng đảm bảo cho tính khả thi của kế hoạch cắt giảm khối lượng khai thác hằng ngày, thỏa thuận vừa đạt được còn khởi đầu sự hợp tác giữa OPEC và các nước không phải là thành viên nhằm gây dựng tác động chi phối biến động của giá dầu lửa trên thị trường thế giới.

Nó cứu OPEC nhưng đồng thời cũng có lợi rất thiết thực cho những nước xuất khẩu dầu lửa không phải là thành viên OPEC. Tất cả các nước này mới chỉ liên thủ trong riêng phi vụ này chứ chưa phải đã có được thể chế hợp tác mới. Nhưng nó báo hiệu nhiều khả năng và hình thức tập hợp lực lượng mới, kể cả thành lập ra liên minh, liên kết mới.

Nguồn tin: Thanhnien

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trung Quốc, Mỹ sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu cao hơn trong năm 2018

Nhu cầu hóa dầu của Trung Quốc và Mỹ sẽ thúc đẩy nhu cầu toàn cầu đối với dầu trong năm tới, các chuyên gia cho biết hôm thứ Hai tại Diễn đàn Hiệp hội hóa dầu và Hóa học v

Tiếp tục giảm sâu, giá xăng RON95-III xuống còn 22.800 đồng mỗi lít

 Theo thông báo của liên bộ, từ 15 giờ ngày 10/12, sau khi trích lập quỹ bình ổn, mặt hàng xăng E5 RON92 giảm 835 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 1.101 đồng/lít; dầu diesel giảm 1.048 đồ..

Giá xăng dầu hôm nay 2/6 bất ngờ giảm mạnh

Thông tin về việc OPEC loại Nga khỏi thoả thuận dầu mỏ và đồng USD mạnh hơn khiến giá xăng dầu hôm nay rơi thẳng đứng.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 2/6/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI gia..

Bất ổn về nguồn cung khí đốt của Nga đe dọa sự đoàn kết của EU

Câu chuyện nguồn cung khí đốt qua Nordstream 1 đã diễn ra một lần nữa vào thứ Sáu. Tờ Globe and Mail của Canada đưa tin, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã cảnh báo Ottawa rằng nếu Canada duy trì các biện pháp trừng phạt mà có thể làm cản trở việc..