West Texas Intermediate có thể rớt xuống còn 65 USD/thùng vào cuối năm nay do công tác bảo trì bổ sung tại các nhà máy lọc dầu của Mỹ, Tom Kloza từ Dịch vụ Thông tin Giá dầu đã cảnh báo. Phát biểu trên CNBC, Kloza cho biết mùa bảo trì này là cơ hội cuối cùng để nhiều nhà máy lọc dầu làm mới hầm chứa nhiên liệu bằng cách thúc đẩy sức chứa của họ cho dầu diesel và dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp.
“Sáu đến bảy tuần tới chúng ta sẽ thấy nhu cầu dầu thô giảm khoảng 1 đến 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Đó là mùa bảo trì nhà máy lọc dầu”, Kloza nói.
Các quy định phát thải nhiên liệu mới, có hiệu lực từ năm 2020, quy định rằng chỉ những tàu sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,5% hoặc ít hơn sẽ được phép đi lại trên đại dương. Sự thay đổi này là một phần trong chiến lược của Tổ chức Hàng hải Quốc tế để cắt giảm lượng phát thải các-bon từ vận tải biển xuống một nửa vào năm 2050.
Sự thay đổi này được coi là có lợi cho các nhà máy lọc dầu được trang bị để sản xuất dầu nhiên liệu và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp cũng như các nhà sản xuất LNG. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này sẽ mất thời gian, và trong thời gian này nhu cầu dầu thô sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến giá WTI thì vẫn chưa rõ.
Trước hết, phải kể đến yếu tố mùa bảo trì và mùa đông khi nhu cầu suy yếu làm giảm giá. Đúng vậy, nhận xét của Kloza rằng mùa bảo trì này sẽ có một tác động nghiêm trọng hơn đến giá là hợp lý, nhưng việc bảo trì bổ sung này không gây ngạc nhiên cho các nhà quan sát thị trường: đã có rất nhiều thông tin về các quy định nhiên liệu của IMO và có khả năng thậm chí nhiều hơn nữa trong thời gian để đi vào hiệu lực.
Một điều nữa có thể làm giảm hiệu ứng giảm giá trong mùa bảo dưỡng là mùa bão: Florence đã gây ảnh hưởng tới nhu cầu các sản phẩm dầu, nhưng một nhà phân tích nói với Market Watch, “sẽ có sự phá hoại nhu cầu trong ngắn hạn, nhưng nhu cầu sẽ tăng trở lại trong vài tuần tới khi khu vực này bắt đầu xây dựng lại. ”Nói cách khác, trong lúc vào mùa bảo trì, việc xây dựng lại những gì bão Florence đã phá hỏng sẽ giảm bớt áp lực lên giá, làm hạn chế đà giảm.
Sau đó, là những lệnh trừng phạt Iran, tất nhiên, là một trong số các yếu tố khiến giá tăng mà các nhà phân tích và bình luận đã tính vào thị trường kể từ tháng Năm. Hoa Kỳ vẫn đang cố gắng để các đồng minh quốc tế của họ cắt giảm nhập khẩu dầu Iran xuống 0 mặc dù có bằng chứng rằng điều này sẽ không thể thực hiện được. Bản cập nhật mới nhất về khía cạnh này cho thấy sẽ không có miễn trừ nào cho các nước muốn tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Iran, mặc dù đầu năm nay, các quan chức cấp cao của Washington cho biết việc miễn trừ sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể.
Vì vậy, trong bối cảnh này, tác động của việc bảo trì nhà máy lọc dầu bổ sung lên giá WTI có thể bị hạn chế, đặc biệt nếu các tín hiệu liên quan đến Iran từ Washington tiếp tục giống như trước đây. Xu hướng giá đã nhiều lần chứng minh rằng WTI bị ảnh hưởng mạnh như nhau bởi các nguyên tắc cơ bản và các sự kiện địa chính trị có thể có hoặc không ảnh hưởng đến các nguyên tắc cơ bản này. Về phía Iran, đã có rất nhiều sự đảm bảo từ OPEC và Nga rằng họ sẽ đẩy mạnh sản xuất để bù đắp cho dầu thô Iran bị mất. Điều này sẽ làm dập tắt lo ngại về nguồn cung, nhưng không như vậy, do đó, khả năng tăng giá của WTI vẫn còn khi chuẩn dầu Mỹ có xu hướng đi theo Brent, Brent sẽ được hưởng lợi từ các lệnh trừng phạt thậm chí nhiều hơn nữa: Kloza dự báo Brent ở mức 80 USD/thùng trong quý cuối cùng của năm.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời