Saudi Arabia không có khả năng bù đắp toàn bộ nguồn cung dầu thô của Iran, theo thông điệp thị trường dầu mới nhất được chia sẻ bởi một số nhà phân tích mà đã nói chuyện với CNBC. Dựa trên điều này, các nhà phân tích cho biết, dầu thô Brent rất có thể đạt mức 100 USD/thùng trước cuối năm nay. Tuy nhiên, không có gì là chắc chắn, và sự không chắc chắn này sẽ khắc sâu hơn khi lệnh trừng phạt Iran đến gần.
Nhiều người trên thị trường đã có ý nghĩ giá dầu lên 100 đô la kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Kể từ đó, chúng ta đã có một cuộc họp OPEC nơi Saudi Arabia và Nga đảm bảo với thị trường rằng sẽ có đủ dầu để giữ giá ổn định. Chúng ta cũng đã có một loạt những tiêu đề ngày càng có tính báo động trích dẫn các nguồn tin giấu tên từ Ấn Độ và gần đây nhất là một nhà máy lọc dầu của Trung Quốc, cho biết họ đang cắt giảm lượng dầu mua từ Iran, càng làm tăng thêm quan ngại rằng xuất khẩu của Iran có thể bị hạn chế nhiều hơn so với suy nghĩ ban đầu.
Hồi tháng Sáu, có rất ít người tỏ ra nghi ngờ tuyên bố của Saudi Arabia rằng họ có đủ năng lực dự phòng và có thể tăng sử dụng sản lượng đó để đạt hơn 12 triệu thùng/ngày nếu cần. Tuy nhiên, bây giờ lại có nhiều người hoài nghi. Stephen Brennock từ PVM Oil Associates cho biết trong một lưu ý nghiên cứu rằng “sự tập trung này sẽ chuyển sang mức độ dầu của toàn cầu, hay chính xác hơn là công suất dự phòng của Saudi.”
Thật vậy, so với 2 triệu thùng/ngày bị mất của Iran, thì 1,5 triệu thùng/ngày là một con số khiêm tốn. Tuy nhiên, vẫn còn hơi sớm để giả định có tới 2 triệu thùng dầu của Iran bị loại ra khỏi thị trường.
Lý do thứ nhất, TankerTracker báo cáo tháng trước rằng đã có hơn một chục tàu chở dầu Iran đã biến mất trong Vịnh Ba Tư. Bây giờ, trong khi một số trong những tàu này rất có thể đang tích trữ dầu ngoài khơi, thì những tàu khác cũng có thể đang trên đường tới một điểm đến nhập khẩu.
Một tin tức gần đây nói rằng Sinopec – nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc sẽ cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran xuống còn 130.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, điều này dựa trên các tính toán của Reuters sử dụng “các hợp đồng cung ứng hiện hành” giữa Sinopec và Công ty dầu quốc gia Iran.
Tuần trước, Bloomberg cũng châm thêm niềm tin cho giá lên bằng cách trích dẫn nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nói rằng họ vẫn chưa đặt mua dầu Iran để giao trong tháng 11. Tuy nhiên, tiêu đề gây sốc này có lẽ là hơi sớm. Có nhớ những tàu mất tín hiệu? Bên cạnh đó, một quan chức chính phủ New Delhi nói với Reuters vào thời điểm đó rằng đã không có quyết định ngừng mua dầu thô Iran. Sau đó, Ngoại trưởng Iran nói rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu thô của Iran bất chấp lệnh trừng phạt.
Chúng ta nên tin ai? Thực tế là câu hỏi này đã giải thích tại sao giá có thể đạt 100 USD trước cuối năm 2018, bất chấp tình hình cung thực tế. Sẽ phải đến ít nhất là cuối tháng 11 để thu thập đủ dữ liệu tàu chở dầu có ý nghĩa và đáng tin cậy để xác định lượng dầu Iran đang bị mất là bao nhiêu. Vào thời điểm đó, Brent có thể sẽ thử mốc 90 USD, dựa vào phán đoán rằng tin tức Saudi và Kuwait thảo luận về việc bổ sung 500.000 thùng/ngày trong vòng vài tháng không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến giá. Trái lại, Brent đã bắt đầu tuần này với một đợt tăng nữa, hiện đang giao dịch ở mức trên 84 USD/thùng. Thị trường có thể đang hoảng loạn, và nơi nào có sự hoảng sợ thì sự khôn ngoan và tính logic thường biến mất. Brent có thể đạt mức 100 đô la Mỹ, ít nhất là cho đến khi quen với hiện thực, nhu cầu sụt giảm và giá tìm hướng đi xuống.
Sự căng thẳng về chính trị với Iran đã thúc đẩy mức tăng gần đây cho dầu thô West Texas Intermediate (WTI), giúp đẩy giá dầu lên mức 65 USD/thùng, với mức chênh lệch giảm 5 USD/th
Theo một báo cáo, với giá dầu giao dịch gần mức cao nhất trong vòng hai năm do hành động dẫn đến cắt giảm nguồn cung của Opec, một số thương nhân cho rằng việc mức tăng có thể tiếp tục.
Tổng cộng c
Các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung số giàn khoan dầu trong 6 tuần liên tiếp do giá dầu thô tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, sau khi các lệnh trừng phạt mới với Iran đ..
Việc giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng đang chờ ý kiến của Chính phủ.
Ngày 3-8, Bộ Tài chính cho hay, trước diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới, cơ quan này đã nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành ..
Trả lời