Tại sao dầu thô của Canada có giá thấp hơn nhiều so với WTI?

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Canada phải đối mặt với nhiều bất lợi trong bối cảnh sự sụp đổ của dầu đã làm thay đổi ngành công nghiệp toàn cầu trong vài năm qua. Các nhà sản xuất Canada đang bán dầu của họ với giá thấp hơn nhiều so với WTI, không chỉ vì sự dồi dào của dầu chua nặng hơn mà họ đang cung cấp từ cát dầu, mà còn vì công suất đường ống vận chuyển dầu ra khỏi vùng đất liền Alberta bị hạn chế – đây là trung tâm của ngành công nghiệp dầu mỏ Canada.

Hiện tại, có ba đường ống đang thi công sẽ giúp đưa nhiều dầu từ Alberta đến Hoa Kỳ hoặc tới bờ biển Thái Bình Dương của Canada, đó là: Replacement Program Line 3 của Enbridge, Dự án mở rộng Trans Mountain của Kinder Morgan, và đường ống Keystone XL của TransCanada. Tháng trước, TransCanada đã bỏ một dự án đường ống dẫn dầu tới Bờ Đông Canada.

Với kịch bản tốt nhất cho năng lực đường ống của Canada – đó là, nếu cả ba đường ống còn lại gỡ bỏ được tất cả những rào cản pháp lý thì công suất đường ống của Canada sẽ hơn quá 52.100 thùng dầu mỗi ngày trong năm 2020, và hơn 656.100 thùng dầu mỗi ngày trong 2022, theo ước tính của nhà bình luận Liam Denning thuộc Bloomberg Gadfly.

Tuy nhiên, nếu chỉ có Line 3 được phê duyệt và xây dựng thì Canada vẫn sẽ thiếu 552.000 thùng dầu mỗi ngày trong công suất vận chuyển của đường ống trong năm 2022. Nếu Keystone XL không tiếp tục, còn Line 3 và Trans Mountain được thi công thì công suất đường ống dư ra trong năm 2022 sẽ chỉ là 50.000 thùng/ngày.

Nhưng trước năm 2020, sản lượng dầu của Canada dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, và những hạn chế về đường ống sẽ trở nên lớn hơn, trước khi bất kỳ đường ống nào được đề xuất- một hoặc tất cả-đi vào hoạt động và giúp giảm bớt một số những hạn chế trong vận chuyển.

Dầu Alberta là dầu nặng và đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để xử lý thành xăng hoặc các sản phẩm dầu tinh chế khác. Đó là lý do tại sao Western Canadian Select (WCS) –tiêu biểu cho giá dầu từ cát dầu của Canada được giao tại Hardisty, Alberta- giao dịch với giá thấp hơn từ 10 USD trở lên so với WTI. Tuy nhiên, mức chênh lệch giảm này cũng phản ánh những hạn chế về đường ống đã gây cản trở cho các nhà sản xuất Canada trong nhiều năm. WCS cũng giao dịch với giá thấp hơn so với loại dầu hàng đầu của Mexico có chất lượng tương tự, Maya, vì dầu Canada phải đi xa hơn để đến được các nhà máy lọc dầu nằm ở Vịnh Mexico so với dầu của Mexico, bởi vì dầu của Mexico di chuyển quãng đường ngắn hơn. Chênh lệch giảm giữa WCS với Maya là dưới 10 USD trong hầu hết hai năm trở lại đây, nhưng gần đây đã xuống tới 13,20 USD tính đến ngày 10 tháng 11, theo ước tính của Bloomberg.

Giá tương lai ám chỉ chênh lệch này sẽ tăng lên 17 USD trong hai năm tới, vì sản xuất dầu của Canada phát triển và công suất đường ống được bổ sung- nếu có- thì cũng phải trì hoãn cho đến ít nhất cuối năm 2019.

Theo IHS Markit, cát dầu sẽ vẫn là một câu chuyện về sự tăng trưởng, và sẽ có thêm gần 500.000 thùng/ngày sản lượng cát dầu mới được bổ sung trong năm nay và năm tới. “Trong giai đoạn tăng trưởng của Canada 2017-2019, dẫn đầu bởi cát dầu, sẽ chỉ bị vượt qua bởi Hoa Kỳ và dầu đá phiến của nước này”, Kevin Birn thuộc IHS Markit cho biết hồi tháng Sáu năm 2017.

Tổng sản lượng của Canada là 3,85 triệu thùng dầu mỗi ngày trong năm 2016, và dự kiến ​​sẽ tăng lên 5,1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong năm 2030, theo Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP), cơ quan này cho biết vào năm 2030 Canada sẽ cần nhiều đường ống hơn để vận chuyển thêm 1,3 triệu thùng/ngày.

Trong tương lai gần hơn, đến năm 2020, với tăng trưởng sản xuất trong nước và không bổ sung thêm năng lực đường ống, các nhà sản xuất Canada đã và đang vận chuyển dầu bằng đường sắt nhiều hơn kể từ cuối năm 2016. Denning Bloomberg nhấn mạnh, chi phí vận chuyển bằng cách này là 13- 18 USD/thùng để dầu tới Gulf Coast, dẫn đến chênh lệch nới rộng trong giá tương lai và biên lợi nhuận thấp hơn đáng kể đối với các nhà sản xuất dầu.

Tất cả các nhà sản xuất Canada sẽ bị ảnh hưởng, nhưng những doanh nghiệp lọc dầu trong nước đang có vị thế tốt hơn để bù đắp ít nhất một phần của mức giá thấp hơn mà họ sẽ bán dầu trong vài năm tới, Denning lập luận.

Nhưng có lẽ là phải thêm nhiều năm nữa, bởi vì vẫn chưa có cái nào trong số ba đường ống được đề xuất là chắc chắn.

Line 3 đang trải qua cuộc điều trần công khai ở Minnesota, và Ủy ban tiện ích công cộng Minnesota dự kiến sẽ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận và giấy phép vào tháng Tư năm 2018.

Mặc dù đã được phê duyệt ở cấp liên bang, dự án mở rộng Trans Mountain đang đưa chính phủ mới của British Columbia chống lại chính quyền Alberta, khi BC tuyên bố sẵn sàng đấu tranh cho dự án này.

TransCanada cho biết trong báo cáo thu nhập quý 3 cho biết họ đã nhận được khoản đóng góp 545.000 thùng/ngày từ các hợp đồng vận chuyển đường dài, dài hạn trong suốt mùa mở cửa của Keystone. Tuy nhiên, số phận của đường ống này, xoay quanh Ủy ban dịch vụ công cộng Nebraska (PSC), sẽ bỏ phiếu định đoạt cho đơn xin đường ống Keystone XL trong một buổi điều trần vào thứ Hai tuần tới, ngày 20/11.

Vì vậy, các nhà sản xuất dầu của Alberta và Canada hy vọng rằng ít nhất một số công suất đường ống bổ sung sẽ được thêm vào trong vài năm để bù đắp một phần cho giá bán dầu thô thấp hơn của họ.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 8/8: Giá dầu đồng loạt giảm mạnh | Hoanghungpetro.com.vn

Lo ngại nhu cầu tiêu thụ yếu và đồng USD mạnh hơn trong bối cảnh nguồn cung dầu được dự báo tiếp tục được cải thiện đã đẩy giá dầu hôm nay tiếp tục đi xuống, trong đó dầu Brent đã trượt sâu về mức 93,90 USD/thùng.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 8/..

Các quy định mới về nhiên liệu tàu biển có thể đẩy dầu Brent lên tới 90 USD

 
Các quy định quốc tế về nhiên liệu được sử dụng trong vận chuyển có thể làm thắt chặt thị trường dầu và đẩy giá Brent lên tới 90 USD/thùng trong hai năm tới.
Tổ chức Hàng hải Quốc ..

Lãnh đạo Bộ Tài chính lại nói: Giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn thế giới

Đại diện Cục Quản lý giá cho biết giá xăng dầu trong nước tăng thấp hơn đà tăng của mặt hàng này trên thị trường thế giới.
Tại Diễn đàn đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế – xã hội ngày 7/4, ông Hồ Đức Phớ..

Vụ 2 triệu lít xăng “bẩn” ở Nghệ An: Quản lý thị trường ở đâu?

    Là lực lượng chuyên trách thực hiện phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm. Thế nhưng,..