Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ lại thách thức OPEC

 

Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã bắt đầu bổ sung thêm giàn khoan để phản ứng với giá dầu ngày càng tăng và sự cải thiện niềm tin đối với triển vọng năm 2018.

Kinh nghiệm cho thấy số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ có xu hướng theo sau sự thay đổi trong giá dầu với độ trễ khoảng 16 tới 20 tuần.

Hoạt động khoan dầu đạt đỉnh trong giữa tháng 8 và sau đó sụt giảm trong tháng 9 và tháng 10, phản ứng với mức đỉnh trước đó và sự sụt giảm trong giá từ tháng 2 tới giữa tháng 6.

Nhưng giá dầu WTI đạt mức thấp vào ngày 21/6 và theo xu hướng tăng trong 22 tuần vì thế số giàn khoan được dự kiến sẽ bắt đầu tăng. Vào thời điểm đó, số giàn khoan đã tăng từ mức thấp 729 giàn vào 3/11 thành 747 giàn vào ngày 22/11, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Công ty dầu đá phiến đã bổ sung số giàn khoan để phản ứng với sự gia tăng mạnh trong giá dầu giao ngay, cải thiện dòng tiền mặt trong ngắn hạn và một triển vọng sáng sủa hơn và làm sản xuất có thêm lợi nhuận trong năm tới.

Giá dầu WTI kỳ hạn tăng hơn 16 USD/thùng hay gần 40% kể từ mức đáy hồi tháng 6. Giá kỳ hạn hiện nay trên mức đỉnh hồi tháng 2 và ở mức cao nhất trong gần 31 tháng.

Giá dầu hiện nay giao dịch trên 56 USD/thùng, đủ cao cho hầu hết các công ty dầu đá phiến để đảm bảo lợi nhuận cơ bản trong năm 2018.

Sự gia tăng mới trong số giàn khoan của Mỹ nhấn mạnh sự cân bằng mong manh của Saudi Arabia, Nga và các nhà sản xuất khác trong và ngoài OPEC phải bàn luận trong tuần này tại cuộc họp ở Vienna.

Saudi Arabia và các đồng minh của họ chỉ ra họ muốn kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng để giảm tồn kho sản phẩm và dầu thô thương mại của OECD gần hơn tới mức trung bình 5 năm.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia cho biết quá trình tái cân bằng vẫn chưa kết thúc và ông muốn tồn kho tiếp tục giảm.

Nhưng vương quốc này cũng lo lắng để tránh giá tăng vọt mà đã khuyến khích khôi phục việc khoan dầu đá phiến vào cuối năm 2016/17.

Giám đốc điều hành công ty dầu đá phiến đã hứa họ sẽ kỷ luật hơn trong tương lai và sẽ ưu tiên tăng lợi nhuận hơn là sản lượng. Hầu hết các công ty có mục tiêu tăng cả lợi nhuận và sản lượng trong năm 2018.

Lĩnh vực dầu đá phiến của Mỹ đã bổ sung thêm giàn khoan dầu để phản ứng với sự tăng giá. Trong thị trường dầu mỏ, như trong hầu hết các trường hợp khác điều quan trọng là những gì mọi người làm, không phải những gì họ nói. Các đàm phán về hạn chế bị mâu thuẫn bởi hành động chỉ ra sự tăng trưởng.

Nếu OPEC tiếp tục kiềm chế sản lượng và giảm tồn kho, giá dầu có thể tăng tiếp trong năm 2018, sẽ thúc đẩy việc khoan thêm.

Dựa vào tăng trưởng mạnh mẽ trong tiêu thụ dầu mỏ, sẽ có một khoảng cho cả nhà sản xuất dầu đá phiến và OPEC tăng sản lượng trong năm 2018.

Nhưng OPEC phải thận trọng không quá siết chặt thị trường hay gây nguy cơ tăng trưởng nhu cầu chậm lại và hồi sinh dầu đá phiến.

Nguồn tin: vinanet.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 8/7: Dầu Brent tăng lên 104,7 USD/thùng

Giá xăng dầu ngày 8/7, dầu thô lấy lại sắc xanh sau 2 phiên giảm mạnh nhờ các yếu tố cơ bản vững chắc.
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), Giá dầu thô tăng trở lại sau hai phiên giảm khi mà hàng loạt các tin tức cơ bản về cung cầu..

Châu Âu tiếp tục mua dầu của Iran, nhưng các ngân hàng có thể gây cản trở việc giao thương

Trong những ngày Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, các khách hàng châu Âu của Iran tiếp tục mua dầu Iran và không vội vàng thay thế khối lượng, nhưng một số nhà m

Các nước châu Á bị ảnh hưởng nặng nề khi giá dầu phá ngưỡng 80 USD

 
Một cơ sở khai thác dầu tại Caracas, Venezuela. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Việc giá dầu vượt ngưỡng 80 USD/thùng và nhu cầu của châu Á đang ở mức kỷ lục có thể đẩy chi phí năng lượng của khu vực..

Dầu thô WTI: Liệu lịch sử có một lần nữa sẽ lặp lại

 
Trong tháng 4, các trader đã bị sốc bởi thực tế là dầu thô futures của WTI rơi vào những con số âm, trong bối cảnh lo ngại về tác động của coronavirus đối với nhu cầu dầu và kh