Giá dầu Canada xuống 30 USD


Dầu từ cát dầu của Canada hiện đang bán với giá thấp hơn 27 USD/thùng so với WTI, mức chênh lệch rõ rệt nhất trong hơn 4 năm.

Cụ thể, Western Canada Select (WCS), một chuẩn cho dầu từ cát dầu của Alberta, đã giảm trong tháng 12, xuống còn 30 USD/thùng vào cuối tuần qua. WCS thường giao dịch với giá thấp hơn so với WTI, phản ánh sự khác biệt về chất lượng từ những loại dầu nhẹ hơn, cũng như chi phí vận chuyển phát sinh để vận chuyển hàng trăm dặm những thùng dầu ra khỏi Alberta.

Nhưng mức giá chênh lệch thường là 10 USD/thùng, không quá 25 USD. Sự chênh lệch giá giảm ở độ này đã không được nhìn thấy trong nhiều năm.

Có một vài lý do tại sao giá WCS lại lao dốc. Thứ nhất, sự cố tràn dầu và việc đóng cửa đường ống Keystone của TransCanada hồi tháng 11 đã làm chậm lại lưu lượng dầu từ Canada đến Mỹ khi công ty buộc phải sửa chữa. Điều này đã dẫn đến giá WTI tăng nhẹ do nguồn cung thắt chặt một chút ở Mỹ, nhưng ở Canada thì nó đã gây sức ép lên WCS trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Dầu của Canada đã được chuyển hướng đưa vào kho dự trữ vì đường ống đang được sửa chữa, và sự ùn ứ đã đẩy giá đi xuống.

Thứ hai, các công ty đường sắt đã không thể đáp ứng được ngành công nghiệp dầu mỏ. Steve Owens, chuyên gia phân tích đường sắt tại IHS Markit, nói với Bloomberg: “Thật khó để ngành đường sắt có thể thay đổi kế hoạch hoạt động của họ một cách thực sự nhanh chóng. Có những hạn chế về thiết bị cũng như nhân viên phục vụ.”

Các công ty đường sắt dường như bắt buộc phải cố gắng vận chuyển những lô hàng ngũ cốc bị chậm trễ và không thể nhận việc vận chuyển dầu. Càng làm cho vấn đề tồi tệ hơn đó là, Canada Railway Co. đang phải giải quyết tình trạng đơn hàng tồn đọng sau ba vụ trật đường ray tàu trong hai tháng qua đã làm giảm khối lượng vận chuyển, theo Liên minh Vận tải.

Đồng thời, trong khi đường sắt là một phương tiện giao thông quan trọng đối với việc vận chuyển dầu một vài năm trước đây, thì sự sụp đổ giá vào năm 2014 đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh các chuyến dầu vận chuyển bằng theo đường sắt. Do đó, dầu không được liệt vào danh sách ưu tiên vận chuyển của đường sắt, và các công ty đã chuyển trọng tâm của họ sang những mặt hàng khác.

Tuy nhiên, việc vận chuyển dầu thô bằng đường sắt đang bắt đầu tăng trở lại khi giá WCS thấp đã làm cho nó hấp dẫn hơn đối với các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Nhưng bởi vì đường sắt Canada bị ùn ứ với ngũ cốc vào thời điểm này, nên đường sắt sẽ không thể giải quyết hoàn toàn lượng dầu dư thừa.

Một ví dụ rõ ràng cho thấy vấn đề đã trở nên xấu đi như thế nào, đó là tính kinh tế vào thời điểm vận chuyển dầu bằng đường sắt, theo Bloomberg và IHS Markit, đó là những toa tàu chở dầu được nối vào các toa khác chở những mặt hàng khác. Đó là một cách khá ngớ ngẩn để vận chuyển dầu, với chi phí lên tới 24 USD cho mỗi thùng, so với chỉ một vài đô la qua đường ống. Nhưng, với điều kiện thị trường hiện tại thì phải dùng đến cách này.

Trong khi đó, dù sự cố tại Keystone là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của giá WCS, nhưng vấn đề lớn hơn lại là nguyên nhân tồn tại từ lâu- đó là thiếu công suất đường ống dẫn dầu mới ngay cả khi cát dầu của Canada đã bổ sung nguồn cung mới trong những năm gần đây. Đơn cử như, Suncor Energy dự kiến sẽ tăng cường sản lượng từ dự án Fort Hills mới của mình (một dự án được lên kế hoạch nhiều năm trước, khi giá dầu ở mức cao), sẽ làm tăng thêm 190.000 thùng cát dầu mới mỗi ngày trong 12 tháng tới.

Có một số ít các dự án đường ống lớn đang nằm trên bản vẽ, tất cả vẫn còn gặp trở ngại. Việc mở rộng Keystone XL, Trans Mountain Expansion và Enbridge’s Line 3 hứa hẹn sẽ mang dầu Alberta ra tới thị trường, nhưng không có cái nào trong số đó sẽ sớm đi vào hoạt động. Có nghĩa là chênh lệch giá giảm của WCS sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Dầu khí là số 1 và hành trình mất ‘ngôi vương’

Bắt đầu từ năm 2009, dầu thô “tạm biệt” ngôi vương về xuất khẩu nắm giữ nhiều năm trời. Kể từ 2012 đến nay, dầu thô ngày càng cách xa ngôi vị quán quân xuất khẩu, dù vẫn thu..

Dự đoán OPEC tăng sản lượng đẩy giá dầu thế giới giảm

Giá dầu đi xuống trong ngày 23/5 do nhiều khả năng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể tăng sản lượng, tạo sức ép lên thị trường mặc dù nguy cơ địa chính trị đã hạn chế đ

Xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao kỷ lục trong tháng 4

Xuất khẩu dầu thô của Iran đạt mức kỷ lục 2,617 triệu thùng/ngày trong tháng 4, theo hãng tin Shana của Bộ dầu mỏ – mức cao nhất kể từ khi Iran ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới v..

Bộ Tài chính đã làm gì với thuế bình quân gia quyền xăng dầu?

Kỳ điều hành giá xăng dầu của phiên đầu tiên quý IV này có điểm bất thường là Bộ Tài chính không hề công bố thuế bình quân gia quyền để tính gi