Trung Quốc tiếp tục cung cấp dầu thô cho Triều Tiên bất chấp lệnh cấm vận

Mới đây, sự kiện các tàu chở dầu của Trung Quốc vẫn tiếp tục vận chuyển đến Triều Tiên đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà Trắng quan ngại.

Sáng ngày 28/12, Tổng thống Trump cho biết ông “rất thất vọng khi Trung Quốc vẫn cung cấp dầu cho Triều Tiên” và lo ngại những động thái này sẽ ngăn cản “tiến trình hòa bình” với chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Sau khi bị phê phán trên một số hãng tin của Hàn Quốc và Mỹ, Trung Quốc khẳng định các điều khoản cấm vận của Liên Hiệp Quốc với Triều Tiên không yêu cầu dừng lại các giao dịch dầu mỏ tư nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: Reuters

Từ tháng 9, chính quyền Washington đã đẩy mạnh việc kêu gọi các nước trừng phạt Triều Tiên về các vụ phóng thử tên lửa hạt nhân và cho biết sự hợp tác toàn diện của Trung Quốc là yếu tố then chốt giải quyết vấn đề này.

Trong tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thống nhất các điều khoản cấm vận với Triều Tiên, bao gồm lệnh hạn chế tới 90% số lượng dầu thô và dầu tinh luyện nhập khẩu vào nước này, chỉ duy trì mức 500.000 thùng/năm.

Trước đề xuất cấm vận khắt khe và trừng phạt nặng hơn nếu Bình Nhưỡng có thêm động thái đe dọa an ninh khu vực của Mỹ, Trung Quốc và Nga yêu cầu cần thêm thời gian cân nhắc.

Theo các chuyên gia từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, việc giao quyền cấm vận cho Trung Quốc có rất nhiều sơ hở và không hiệu quả nhưng chính quyền Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ nghi vấn này. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ren Guoqiang khẳng định cả chính phủ và quân đội Trung Quốc đều thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Theo Reuters và Chosun Ilbo, hình ảnh từ các vệ tinh an ninh đã phát hiện 30 chuyển tàu biển chở dầu tới Triều Tiên riêng trong tháng 10.

Trước tình hình này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Michael Cavey đã nhắc lại điều khoản cấm vận và kêu gọi các quốc gia khác cần phối hợp thực hiện mạnh mẽ hơn nữa: “Chúng tôi mong rằng Trung Quốc sẽ chấm dứt mọi quan hệ kinh tế với Triều Tiên trên mọi lĩnh vực như cung cấp xăng dầu, du lịch và thương mại. Điều này cần sự phối hợp của các quốc gia lân cận”.

Nguồn tin: doisongphapluat.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bản tin video sáng ngày 06-01-22: Giá dầu thô thế giới tiếp tục leo dốc | Hoanghungpetro.com.vn

Thị trường dầu thô tiếp tục tăng trong suốt phiên giao dịch hôm thứ Tư khi chúng ta tiếp tục chứng kiến dầu thô được đặt mua ở mức giá cao hơn, bất chấp thực tế là OPEC đang giải phóng nhiều dầu hơn…

Dầu đã tìm thấy mức đáy tại 100 USD?

Giá dầu dường như đang được củng cố trên 100 đô la bất chấp những biến động gần đây được thúc đẩy bởi các đợt phong tỏa liên quan đến Covid ở Trung Quốc đã dẫn đến sự không chắc chắn về nhu cầu. Rủi ro giảm giá này đã được bù đắp bởi lệnh cấm vận đan..

IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu phục hồi nhưng chậm hơn nguồn cung

 
Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết nhu cầu dầu mỏ toàn cầu dự kiến phục hồi trong năm nay nhưng nguồn cung đang tăng với tốc độ nhanh hơn, khiến tồn kho tăng trong quý 1/2018.
IEA nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ ..

Giá dầu hôm nay 5/1/2022: OPEC tăng sản lượng, giá dầu vẫn phi mã, dầu Brent lên mức 80 USD

Giá dầu hôm nay bất ngờ quay đầu tăng mạnh khi mức tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày của OPEC trong tháng 2/2022 được cho là không đủ so với đà phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 5/1/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn Ne..