Aramco tiến hành bước tiến lớn trước IPO


Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Saudi Arabia -Aramco đã chuyển sang loại hình công ty cổ phần để chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào nửa cuối năm nay. Công ty có khoản vốn toàn bộ là 16 tỷ đô la Mỹ (60 tỷ rian) được chia thành 200 tỷ cổ phiếu phổ thông, và hội đồng gồm 11 giám đốc sẽ phụ trách việc niêm yết của công ty.

Chính phủ Ảrập Xêút sẽ có trách nhiệm đề xuất 6 trong số 11 thành viên hội đồng quản trị, và bất kỳ cổ đông nào có tỷ lệ hơn 0,1% sẽ đủ điều kiện để được đề cử như một ứng cử viên cho hội đồng quản trị.

Riyadh dự kiến sẽ ​​niêm yết 5% cổ phần của Aramco, với hy vọng thu về được 100 tỷ đô la Mỹ, tức trị giá công ty là 2 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người không tin công ty dầu lớn nhất thế giới có tiềm lực quá lớn như vậy.

Cũng có nhiều vấn đề về nơi niêm yết. Danh sách chọn lọc bao gồm các sàn giao dịch chứng khoán London, Hong Kong, Tokyo và NYSE. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng vẫn chưa đưa ra vì nguy cơ kiện tụng sau khi Quốc hội thông qua luật ngày 9 tháng 11 cho phép công dân Mỹ kiện các công dân Saudi, và những lo ngại về việc cắt giảm sản lượng của OPEC có thể được hiểu như là ấn định giá, điều này là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Sàn LSE được nhiều người xem là thuận lợi cho việc niêm yết, khi chính phủ Anh và Cơ quan Dịch vụ Tài chính – cơ quan giám sát tài chính của Anh – cả hai đều cố gắng để giành được sự ưu ái của Saudi. Tuy nhiên, những nỗ lực này gặp trở ngại khi cơ quan quản lý xem xét việc thay đổi quy tắc niêm yết đặc biệt cho Aramco.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giải mã thông điệp trái chiều của OPEC về sản xuất dầu

Sau khi giá dầu giảm mạnh trong tuần trước do tin tức OPEC và Nga đang hướng tới tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày, các nhà sản xuất dầu lớn dường như đang đi ngược lại – hoặc ít nhất l

Giải đáp vướng mắc của người dân, doanh nghiệp

 Qua 4 tháng triển khai chuyên mục Dân hỏi – giám đốc sở trả lời trên Đài PT-TH Đồng Nai, đã có 4 giám đốc các Sở: Tài nguyên – môi trường, Kế hoạch – đầu tư, ..

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Dầu Brent giảm 5 USD/thùng

Dữ liệu từ Mỹ và Trung Quốc làm gia tăng lo ngại nhu cầu tiêu thụ toàn cầu suy yếu, đẩy giá dầu hôm nay tiếp đà giảm.
Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, sáng 8/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 81,5..

Nguồn cung xăng dầu trong nước những tháng cuối năm đáp ứng 80% nhu cầu

Để tiếp tục bình ổn giá xăng dầu trong nước thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi việc sản xuất, cung ứng xăng dầu của các đơn vị. Trong trường hợp có biến động sẽ điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu…
Bộ Công Thương đánh giá rằng thị trườ..