Cuộc chiến của Mỹ trên thị trường dầu mỏ | Hoanghungpetro.com.vn

Tháng 2 chắc chắn là một tháng giao dịch rất nhiều bất ngờ đối với các thị trường dầu, khi các nhà đầu tư lúng túng với một loạt các nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến hàng hóa này.

Chúng ta đã bắt đầu năm nay với những rủi ro về địa chính trị, sự gián đoạn nguồn cung và sự lạc quan (mặc dù thận trọng) với việc OPEC cắt giảm cung và tất cả những sự kiện này đã khuyến khích đầu cơ giá tăng. Nhưng sau đó, dầu rơi vào giai đoạn mất giá mạnh trong nửa đầu tháng 2 do sự tăng trưởng không ngừng của sản lượng đá phiến Mỹ đã gây sức ép nặng nề lên những nỗ lực khắc phục tình trạng thừa cung và thu hút các nhà đầu cơ giá giảm tiến vào thị trường. Trong trung và dài hạn có khả năng giá dầu có thể sẽ tiếp tục giảm sâu vì OPEC lúng túng giải quyết vấn đề dư thừa.

OPEC và đồng mình thực sự xứng đáng được khen thưởng vì những nỗ lực liên tục của họ để thúc đẩy giá dầu, đặc biệt là với việc tuân thủ các giới hạn sản lượng dầu thô đạt mức kỷ lục là 133% vào tháng 1. Các báo cáo gần đây của OPEC và các đồng minh gần như đạt được mục tiêu tái cân bằng thị trường nên đã mang lại cho dầu một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh, nhưng đầu cơ giá lên đang mất dần hành động trong đầu tháng 2. Thực tế là WTI có thể vẫn sẽ tiếp tục biến động và không được ưa chuộng, bất chấp những nỗ lực mạnh mẽ của OPEC, cho thấy mối đe dọa đá phiến ảnh hưởng lớn đến giá dầu như thế nào.

Sản lượng dầu của Mỹ đã vượt quá 10 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 11/2017, lần đầu tiên nó vượt con số này kể từ năm 1970. Sản lượng này đã vượt qua nhà sản xuất hàng đầu của OPEC là Saudi Arabia. Nếu sản lượng đá phiến của Mỹ tiếp tục làm phức tạp các nỗ lực của nhóm nhằm tái cân bằng một cách hiệu quả thị trường, OPEC có thể buộc phải thực hiện “các biện pháp bất thường” đã được hứa hẹn trước đó vào cuộc họp tháng 6.

Trong khi lập luận của các nhà đầu cơ giá lên để dầu mỏ ổn định hơn nữa là có thể dựa trên sự tăng trưởng toàn cầu được cải thiện và OPEC tiếp tục cam kết cắt giảm sản lượng, thì những rủi ro liên quan đến thỏa thuận này có thể khuyến khích các nhà đầu cơ giá xuống hơn nữa. Các câu hỏi về sự bền vững của sự phục hồi giá dầu đã được lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá khứ. Hành động giá giảm mạnh vào đầu tháng 2, cùng với sự gia tăng sản lượng đá phiến của Mỹ, có thể đảm bảo sự suy yếu của dầu vẫn là một chủ đề thường xuyên được bàn đến.

Trong khi OPEC tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh sản xuất đá phiến tăng lên ở Mỹ, có khả năng nhóm này sẽ bị buộc phải hành động nhanh hơn dự kiến. Sẽ rất thú vị khi quan sát các bước bổ sung mà nhóm có thể thực thi để giải quyết tình trạng thừa cung quá mức mà không biến Mỹ trở thành phân phối độc quyền trên thị trường. Cuối cùng, các thị trường dầu mỏ vẫn là một chiến trường khốc liệt đối với đá phiến của Mỹ và OPEC, và điều này có thể sẽ có tác động lên tiềm năng tăng giá và những tổn thất khi giá giảm.

Nguồn: xangdau.net/Zawya

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Hiệp hội Xăng dầu: Tăng thuế môi trường lên 5.000 đồng/lít

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam kiến nghị thuế bảo vệ môi trường xăng dầu chỉ nên tăng tối đa 5.000 đồng/lít đối với xăng. 
Ngày 19/6, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, cho biết nếu thuế bảo vệ m

Thị trường ngày 22/12: Giá dầu rớt mạnh, vàng giảm, giá quặng sắt tăng 10%

 Kết phúc phiên giao dịch đêm qua nhiều mặt hàng giảm giá từ dầu, vàng, kim loại công nghiệp do lo sợ về một chủng mới của virus corona có khả năng lây nhiễm cao, trong khi quặng sắt tăn..

Bộ Công Thương lập khẩn 3 đoàn công tác kiểm tra thị trường xăng dầu | Hoanghungpetro.com.vn

Bộ Công Thương thành lập khẩn 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu, trong bối cảnh thị trường xuất hiện những thông tin trái chiều.
Theo đó, ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tá..

Nỗ lực của Trump để cắt giảm dầu của Iran phụ thuộc vào nguồn cung Saudi

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Saudi Arabia hỗ trợ các tuyến đầu của cuộc chiến kinh tế chống lại Iran.
Trong khi Mỹ thúc giục các đồng minh ngừng tất cả các giao dịch thu mua dầu thô của Iran v