OPEC: Dữ liệu dầu cần chính xác hơn nữa

Hai năm trước, các dự báo về nhu cầu dầu thô thế giới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Cơ quan Thông tin Năng lượng, và OPEC lệch nhau 2 triệu thùng/ngày. Sau đó, khoảng cách này thu hẹp xuống còn 1 triệu thùng/ngày. Đây vẫn là 1% nhu cầu toàn cầu, và thị trường cần dữ liệu chính xác hơn.

Đây là điều mà nhà nghiên cứu OPEC Aziz Yahyai đã nói với tổ chức Joint Organizations Data Initiative (JODI) trong tuần này khi JODI tìm cách cải thiện chất lượng dữ liệu mà nó nhận được và cung cấp cho những người có liên quan trên thị trường dầu.

Mục đích cuối cùng là để tránh những biến động giá dữ dội mà chúng ta thấy ngày càng thường xuyên trong những năm gần đây, nhưng cũng để có được một bức tranh rõ nét hơn về xu hướng cung – cầu giúp nhà sản xuất và người tiêu dùng đưa ra các quyết định liên quan đến dầu.

Hiện tại, không có đủ số liệu dự trữ dầu trong cơ sở dữ liệu của JODI, và thông tin khan hiếm về nhu cầu tại những nước tiêu thụ và sản xuất lớn, trong đó có Trung Quốc, Nga và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất.

“Mức tồn kho toàn cầu là nguồn cho việc kiểm tra tính chính xác của số liệu cung và cầu. Tuy nhiên, sự thiếu sót/không chính xác của số liệu tồn kho làm cho rất khó để đánh giá chính xác”, Reuters dẫn lời Yhyai cho biết.

Hồi tháng 7 năm 2016, ông cho biết, những dự báo nhu cầu dầu cho năm 2017 từ EIA, IEA và OPEC khác nhau từ 95 triệu thùng/ngày đến 97 triệu thùng/ngày. Vào những tháng cuối năm, chênh lệch này đã thu hẹp lại nhưng chưa bao giờ được thống nhất hoàn toàn.

Điều này là bình thường đối với tất cả các dự báo: anh càng tiến đến thời điểm mục tiêu mà anh đưa ra dự báo bao nhiêu thì bức tranh mà anh vẽ ra càng chính xác bấy nhiêu. Tuy nhiên, không chắc liệu ba cơ quan này có thể đưa ra dự báo hoàn toàn giống nhau vì họ sử dụng các nguồn thông tin khác nhau.

Cũng không phải tất cả các dữ liệu này đều là sự thật. Các cơ quan sử dụng báo cáo thực tế từ ngành công nghiệp và cả ước tính kết quả từ mô hình máy tính để đưa ra dự báo cung và cầu của họ.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Ế ẩm xăng E5

Theo lộ trình Bộ Công thương công bố, từ ngày 1-1-2018, xăng E5 sẽ hoàn toàn thay xăng A92 trên cả nước. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện nay lộ trình này nếu có t..

Quỹ bình ổn xăng dầu Petrolimex tăng mạnh nhất từ đầu năm

Trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu 15h ngày 21/3/2017, ước chừng Quỹ bình ổn xăng dầu của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) còn dư 1.960 tỷ đồng. 
Theo tin tức từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, ..

OPEC nâng dự báo nhu cầu, giá dầu thế giới tăng mạnh

Trong phiên giao dịch sáng 15/3, giá “vàng đen” phục hồi sau 2 phiên giảm liên tiếp nhờ Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nâng dự báo nhu cầu nhiên liệu trong năm 2018. 
Cụ..

Hôm nay, giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp, vượt 32.000 đồng/lít?

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định trong kỳ điều hành 13/6, giá xăng RON95 có thể lập kỷ lục mới là vượt 32.000 đồng/lít.
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến 7/6 với RO..