Saudi Arabia có đang để mất thị phần ở châu Á?

Khi Washington và Bắc Kinh có mâu thuẫn thương mại và khi căng thẳng ở Syria làm tăng giá dầu thế giới, việc đưa vào lại áp lực địa chính trị vốn phần lớn đã được gỡ bỏ khỏi phương trình giá dầu trong những năm gần đây, thì tin tức xuất hiện hôm thứ Sáu cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 lên mức cao nhất theo ghi nhận, tính trên cơ sở hàng ngày.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết lượng dầu vận chuyển hồi tháng 3 đã đạt tổng cộng 39.17 triệu tấn, tương đương 9.22 triệu thùng mỗi ngày. Con số này so với 8.41 triệu thùng/ngày của tháng 2, và kỷ lục tháng 1 là 9.57 triệu thùng/ngày. Góp phần cho sự gia tăng này là do các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang bổ sung thêm cho kho dự trữ nhờ hạn ngạch của chính phủ hào phóng và trước mùa bảo trì cao điểm.

Reuters cho biết ít nhất ba nhà máy lọc dầu lớn đã bắt đầu bảo dưỡng lớn sẽ kéo dài 40-60 ngày từ tháng Tư tới tháng Năm. Ba nhà máy lọc dầu này gồm Zhenhai thuộc Tập đoàn Sinopec, Sichuan và Jilin thuộc PetroChina, có tổng công suất lọc dầu hàng ngày là 860.000 thùng/ngày. Ba nhà máy này cũng sẽ giảm lượng dầu nhập khẩu từ Ả-rập Xê-út, Kazakhstan và Nga. Sinopec là hãng lọc dầu lớn nhất châu Á.

Trung Quốc phản công lại

Chỉ 4 ngày trước, Sinopec, một trong những khách hàng lớn nhất của Saudi Aramco, nói rằng họ sẽ giảm lượng dầu nhập khẩu từ Saudi xuống 40% do Saudi Aramco tăng giá Arab Light Crude bán cho các nhà máy lọc dầu Châu Á. Saudi Arabia sản xuất một loạt các loại dầu khác nhau, từ Arab Extra Light đến Arab Heavy.

Một quan chức Unipec cho biết việc tăng giá của Saudi là “không hợp lý vì họ không tuân theo phương pháp định giá.” Unipec là bộ phận kinh doanh của tập đoàn Sinopec. Đặc trưng là các nhà máy cũ và đơn giản hơn cần dầu thô ngọt nhẹ. Những nhà máy phức tạp hơn thường chuộng các loại dầu nặng bởi vì chi phí của những loại dầu như vậy thấp hơn dẫn đến biên lợi nhuận cao hơn.

Một báo cáo của nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa toàn cầu S

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Nga tăng gấp đôi lượng dầu bán sang Trung Quốc, cạnh tranh với Mỹ

Dự án đường ống dẫn dầu dài 942 km giữa Nga và Trung Quốc bắt đầu xây lắp vào giữa năm 2016, hoàn tất vào ngày 1/8/2017 và chính thức đi vào hoạt động trong ngày đầu t..

Iraq chật vật để gia tăng xuất khẩu dầu

Kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd vào cuối tháng Chín, với kết quả bỏ phiếu cho sự độc lập khỏi Iraq, thì dòng dầu thô chảy qua đường ống Kirkuk-Ceyhan đã sụt giảm, vì că..

Các lô dầu của BP bị mắc kẹt: Một tín hiệu nguy hiểm cho nhu cầu dầu của Trung Quốc?

Bốn siêu tàu chở dầu được thuê bởi BP chứa tổng cộng 8 triệu thùng dầu đã nằm chờ ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc trong hai tháng qua, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu chậm hơn từ c..

Giá dầu thế giới ở mức cao nhất trong hai năm qua

Trong phiên giao dịch ngày 23/11, giá dầu thô thế giới chạm mức cao nhất trong hai năm qua
Giá dầu thế giới ở mức cao nhất trong hai năm qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
sau khi việc đóng cửa một trong những đư..