Trung Quốc đặt tầm ngắm tới nhà máy lọc dầu Nam Mỹ đầu tiên

Trung Quốc có thể bước vào ngành công nghiệp lọc dầu ở châu Mỹ nếu ký thỏa thuận với hãng Petrobras của Brazil, với thỏa thuận này Trung Quốc sẽ đầu tư vào nhà máy lọc dầu Comperj để có được dầu thô từ Brazil, hai nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán đưa tin cho Reuters.

Nhà máy lọc dầu Comperj cần bơm thêm khoảng 3 tỉ đô la Mỹ, để đạt được công suất xử lý ban đầu là 165.000 thùng/ngày và Petrobras không cam kết tài trợ vốn cho cơ sở này. Tuy nhiên, CNPC của Trung Quốc có thể làm được điều đó, và đổi lại hãng này sẽ nhận lại cổ phần tại một số giếng dầu mà Brazil quản lý chính ở lưu vực Campos cũng như có quyền sử dụng nhà máy lọc dầu Comperj.

Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh tay vào Nam Mỹ với sự ưu tiên dành cho ngành năng lượng. Đặc biệt là Brazil đang trong tâm điểm thu hút đầu tư của Trung Quốc nhưng nếu hoàn tất, thỏa thuận hiện nay giữa CNPC và Petrobras sẽ là lần đầu tiên một công ty Brazil bán dầu để đổi lấy tiền đầu tư. Tuy nhiên, hai bên đã là đối tác tại mỏ dầu Libra, nằm ở một lưu vực khác, Santos.

Năm ngoái, đầu tư của Trung Quốc vào Brazil đạt mức cao nhất kể từ năm 2010, với trị giá 20,9 tỷ USD, với dầu khí, logistics và nông nghiệp là lĩnh vực hàng đầu nhận được tiền của Trung Quốc.

Việc xây dựng nhà máy lọc dầu Comperj đã bắt đầu cách đây một thập kỷ nhưng gặp phải nhiều rắc rối vì nó đã bị cuốn vào bê bối tham nhũng chính trị dẫn đến cựu tổng thống Dilma Rousseff và gần 100 giám đốc điều hành doanh nghiệp kết thúc bằng hình phạt án tù.

Petrobras, hãng đã đổ 13,5 tỷ USD vào nhà máy lọc dầu này, đã phải mất gần 2 tỷ USD cho dự án này vì các dịch vụ quá đắt đỏ liên quan đến việc xây dựng và trang thiết bị, Reuters cho biết. Tuy nhiên, Petrobras muốn hoàn tất việc xây dựng vì nước này cần nhiều nhiên liệu sản xuất trong nước để giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay (15-8): Giảm nhẹ | Hoanghungpetro.com.vn

Tiếp đà lao dốc cuối tuần trước, giá dầu bắt đầu tuần trong sắc đỏ. Dầu thô Brent giảm nhẹ xuống 97,73 USD/thùng.
Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 15-8 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 91,..

Việt Nam sẽ lần đầu nhập khẩu ròng dầu thô trong tháng 8

Nhập khẩu dầu thô của Việt Nam sẽ tăng lên mức kỷ lục trong tháng 8 trong bối cảnh Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sắp đi vào hoạt động và sản lượng dầu trong nước có dấu hiệu giảm. 
Việt Nam sắp..

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít, cao nhất trong 8 năm

Từ 15h chiều 11/2, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 981 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 962 đồng/lít.
Chiều 11/2, liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần. Trước đó, kỳ điều chỉnh..

Sản lượng Mỹ, tồn kho đóng vai trò chính trong đà tăng giá dầu

Có một sự phấn khích mạnh mẽ trên trường khi dầu thô chạm mức 70 USD một thùng. Trong khi sự suy giảm của hàng tồn kho và căng thẳng địa chính trị đã kết hợp lại để kích hoạt sự gia ..