Các quy định mới về nhiên liệu tàu biển có thể đẩy dầu Brent lên tới 90 USD

 

Các quy định quốc tế về nhiên liệu được sử dụng trong vận chuyển có thể làm thắt chặt thị trường dầu và đẩy giá Brent lên tới 90 USD/thùng trong hai năm tới.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) có các quy định mới sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2020, đòi hỏi chủ tàu phải giảm đáng kể hàm lượng lưu huỳnh được sử dụng trong nhiên liệu của họ.

Những con tàu đang chạy trên các đại dương của thế giới có xu hướng sử dụng dầu nhiên liệu nặng, loại nhiên liệu nằm dưới đáy thùng rất bẩn. Các quy định của IMO đang nhắm tới loại nhiên liệu này vì hàm lượng lưu huỳnh của nó cao. Các quy định hiện tại cho phép nồng độ lưu huỳnh là 3,5%, nhưng đến năm 2020 các tàu phải giảm xuống chỉ còn 0,5%. “Trên thực tế, dầu chạy tàu (dầu bunker) là loại cuối cùng có chứa lưu huỳnh, chất này đã được đưa ra khỏi hầu hết các sản phẩm dầu khác,” IEA đã viết vào đầu năm nay trong báo cáo dầu 2018 của mình.

Các chủ tàu có một vài sự chọn lựa để đạt được mục tiêu này và có lẽ không phải là một cách tiếp cận duy nhất. Họ có thể lắp đặt các máy lọc để loại bỏ lưu huỳnh ra khỏi nhiên liệu, chuyển sang nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hoặc chuyển sang LNG. Các máy lọc được cho là tốn kém, mặc dù một số chủ tàu thấy thời gian hoàn vốn có thể trả lại tiền. LNG cũng là một lựa chọn tốn kém.

Nhưng nhiều chủ tàu sẽ chuyển sang các loại nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn như gasoil, một sản phẩm chưng cất tương tự như dầu diesel. IEA cho biết vào năm 2020, nhu cầu về gasoil sẽ tăng vọt lên 1,74 triệu thùng/ngày, tăng hơn 1 triệu thùng/ngày so với năm 2018. Loại dầu này sẽ thay thế dầu nhiên liệu nặng hiện đang được sử dụng rộng rãi. IEA cho biết nhu cầu dầu nhiên liệu có lưu huỳnh cao sẽ giảm từ 3,2 triệu thùng/ngày trong năm 2019 xuống chỉ còn 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2020.

Việc chuyển đổi sẽ gây ra nhiều rắc rối lớn cho thị trường dầu mỏ. Ngành vận tải biển chiếm khoảng 5% thị trường dầu mỏ toàn cầu, sử dụng khoảng 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Việc chuyển đổi một loại dầu sang các loại khác sẽ gây ảnh hưởng đến toàn ngành công nghiệp lọc dầu, có lợi cho một số và gây thiệt hại cho số khác.

Cụ thể, các nhà máy lọc dầu đang xử lý các sản phẩm chưng cất trung gian – diesel và gasoil – sẽ thấy một vận may bất ngờ. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu sản xuất ra dầu nhiên liệu nặng sẽ bị bỏ lại với các sản phẩm thừa trong tay.

Cụ thể hơn, các nhà máy lọc dầu phức tạp có thể sử dụng các loại dầu thô khác nhau để sản xuất gasoil, thường không bị mắc kẹt với dầu nhiên liệu nặng như là một sản phẩm phụ. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu đơn sơ nhỏ hơn không thể làm điều đó một cách dễ dàng, và “một số nhà máy lọc dầu đơn sơ có thể bị buộc phải đóng cửa hoặc nâng cấp”, theo IEA.

“Chúng tôi thấy trước một cuộc tranh giành các sản phẩm chưng cất trung gian sẽ dẫn đến mức crack spreads (chênh lệch giữa giá dầu thô với dầu thành phẩm, hay là lợi nhuận lọc dầu) cao hơn và kéo giá dầu cùng với nó”, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý.

Ngân hàng đầu tư này cho biết giá dầu thô Brent có thể tăng lên 90 USD/thùng, được hỗ trợ bởi các quy định của IMO và sự vội vàng để có được nhiên liệu phù hợp. “Tình trạng căng thẳng sản phẩm chưng cất trung gian nghiêm trọng đã từng xảy ra vào cuối năm 2007 / đầu năm 2008 và được cho là yếu tố quan trọng đẩy giá dầu Brent trong giai đoạn đó đi lên”, Morgan Stanley viết.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất trung gian đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm ở châu Âu, Mỹ và châu Á. “Lượng gasoil bổ sung cần thiết vào năm 2020 có thể sẽ làm tăng giá dầu diesel. Trong dự báo của chúng tôi, chúng tôi cho rằng mức tăng từ 20 đến 30 phần trăm trong năm đó, ”IEA cho biết.

Kết luận gây hấp dẫn từ kịch bản này là đá phiến của Mỹ không thể là giải pháp. Lượng dầu ồ ạt đến từ lưu vực Permian là dầu ngọt nhẹ, có xu hướng được chuyển thành xăng và không thích hợp cho việc sản xuất các sản phẩm chưng cất trung gian. Hỗn hợp trung bình và nặng thích hợp hơn cho các sản phẩm chưng cất cần thiết cho nhiên liệu hàng hải, nhưng những loại dầu này hiện giờ đang được đưa ra khỏi thị trường bởi những cắt giảm của OPEC.

“Chúng tôi dự báo thị trường dầu thô vẫn còn thiếu cung và tồn kho tiếp tục giảm”, ngân hàng cho biết. “Điều này có thể hỗ trợ cho giá.”

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 2/8: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế | Hoanghungpetro.com.vn

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 2/8/2022. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất hôm nay 2/8.
Giá xăng dầu thế giới hôm nay 2/8
Ghi nhận vào lúc 7h00 ngày 2/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao ở mức 99.6..

OPEC có khả năng tăng sản lượng dầu

“Các nước OPEC có thể sẽ có những bước tiến xa hơn”, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng – Jake Sullivan cho biết hôm thứ Hai 11/7, khi được hỏi về quan điểm của Mỹ về khả năng tăng sản lượng dầu của nhóm này.
“Có khả năng OPEC sẽ có những bước tiếp..

Khủng hoảng dầu mỏ ở Libya gia tăng với nỗ lực loại bỏ hội đồng quản trị NOC

Chính phủ Libya ở Tripoli được cho là đã bổ nhiệm một hội đồng quản trị mới để điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia (NOC), khi Thủ tướng lâm thời của Chính phủ Thống nhất Quốc gia cách chức chủ tịch lâu năm Mustafa Sanalla trong một sắc lệnh của chính p..

Châu Âu đang tràn ngập dầu trong các kho chứa trên tàu

Trong khi nhiều nhà phân tích và cơ quan kêu gọi sự chấm dứt tình trạng thừa dầu toàn cầu, thì dầu được tích trữ trong kho chứa nổi ở châu Âu đang ở mức cao ít nhất 18 th..