Xe điện có thể khiến nhu cầu dầu giảm 7 triệu thùng mỗi ngày


Xe điện (EV) sẽ trở nên rẻ hơn so với động cơ đốt trong trong nửa thập kỷ tới, trong khi xe buýt điện sẽ hoàn toàn “thống trị” ngành này vào cuối những năm 2020, theo Bloomberg New Energy Finance (BNEF), vừa mới công bố báo cáo triển vọng xe điện năm 2018.

Doanh số EV sẽ vượt 1,6 triệu trong năm 2018, từ chỉ vài trăm nghìn chiếc hồi năm 2014, theo BNEF. Sự gia tăng về doanh số có thể liên quan đến vài yếu tố. Thứ nhất, chi phí pin đã giảm 79 phần trăm từ năm 2010, từ hơn 1.000 USD cho mỗi kilowatt-giờ xuống chỉ còn 209 USD/kWh vào cuối năm 2017. Mật độ năng lượng cũng đã tăng thêm 5-7 phần trăm mỗi năm. Chi phí có thể giảm xuống chỉ còn 70 USD/kWh vào năm 2030.

Thứ hai, các chính phủ tiếp tục hỗ trợ EV với nhiều hình thức trợ cấp hoặc trợ giúp chính sách khác nhau.

Lý do thứ ba có thể được tóm tắt trong một từ: Trung Quốc. Khoảng 21% doanh số EV trong năm 2017 đến từ sáu thành phố của Trung Quốc. Trung Quốc đang cung cấp một loạt củ cà rốt, nhưng cũng có cây gậy, trong đó có việc hạn chế mua và sử dụng xăng hoặc xe diesel. Đến năm 2025, Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa toàn bộ thị trường EV toàn cầu.

Một lý do nữa đó là sự tăng nhanh của các mẫu xe điện mới từ một hàng dài các nhà sản xuất ô tô. Số lượng các mẫu xe điện dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi từ 155 vào cuối năm 2017 lên tới 289 mẫu vào năm 2022.

Chắc chắn, ngành công nghiệp EV không phải đều trải hoa hồng. EVs vẫn đang chỉ chiếm chưa tới 2% thị trường ô tô ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Ngoài ra còn thiếu cơ sở hạ tầng cho việc sạc pin ở hầu hết các thị trường.

Trong khi đó, các thành phần chính được sử dụng trong pin lithium-ion, chẳng hạn như coban, đã chứng kiến chi phí tăng vọt khi nhu cầu gia tăng. Đơn cử như, nếu không có sự đầu tư đáng kể vào công suất coban mới, thì có thể thiếu hụt trong vòng vài năm. “Nếu công suất không tăng theo kế hoạch, giá coban có thể tiếp tục tăng đột biến và có thể thiếu hụt một lượng lớn coban”, các nhà phân tích của BNEF cho biết. “Điều này sẽ có tác động nghiêm trọng trên thị trường xe điện.”

Giá coban đã tăng gấp ba lần trong hai năm qua, và nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu, giá có thể sẽ tiếp tục tăng. Vấn đề đáng lo ngại hơn là vì các mỏ mới phải mất thời gian dài để đưa vào sản xuất, khiến thị trường gặp một số rắc rối lớn về tốc độ vào đầu những năm 2020.

Tuy nhiên, dự báo của BNEF là có chiều hướng đi lên cho EVs. Doanh số dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng tốc, vượt 11 triệu chiếc vào năm 2025 và 30 triệu chiếc vào năm 2030. Đến năm 2040, doanh số EV sẽ đạt 60 triệu, tương đương 55% thị trường toàn cầu cho các loại xe hạng nhẹ. Tổng cộng, khoảng 559 triệu chiếc xe điện sẽ có mặt trên đường vào năm 2040, tức là khoảng một phần ba đội xe toàn cầu.

Trên cơ sở không được trợ giá, EVs sẽ có chi phí ngang với xe chạy bằng xăng và diesel vào khoảng năm 2024, dẫn đến dòng xe chạy bằng xăng và diesel giảm doanh số sau thời điểm đó “khi bị EVs chiếm mất thị phần,” BNEF nói.

Nhiều dự báo của BNEF tương tự như báo cáo năm ngoái, mặc dù một số dự báo ngắn hạn có vẻ lạc quan nhiều hơn. Nhưng một trong những dự báo gần hơn là cho xe buýt điện. “Xe buýt điện sẽ gia tăng số lượng thậm chí nhanh hơn nhiều so với xe điện”, BNEF kết luận.

Xe buýt điện sẽ có chi phí tương đương với xe buýt đô thị thông thường ngay vào năm tới, BNEF cho biết. Và trong khi EVs sẽ chiếm 28% thị phần vào cuối những năm 2020, thì xe buýt điện sẽ “thống trị” phân khúc của nó, chiếm 84% thị trường xe buýt vào năm tới. “Trung Quốc đã dẫn đầu thị trường này theo phong cách ngoạn mục, chiếm tới 99% tổng số thế giới trong năm ngoái. Phần còn lại của thế giới sẽ làm theo, và vào năm 2040 chúng tôi dự báo 80 phần trăm đội xe buýt thành phố toàn cầu sẽ là xe điện,”Colin McKerracher, chuyên gia phân tích về giao thông tiên tiến cho BNEF, cho biết trong một tuyên bố.

Kết quả thế nào cho dầu thô? Sự xâm nhập của EV vào thị trường xe tải hạng nhẹ sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ giảm 7,3 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2040.

Giá dầu được xác định chủ yếu ở biên lợi nhuận, với sự khác biệt nhỏ giữa cung và cầu chịu trách nhiệm cho sự biến động của giá. Trong bối cảnh đó, trong khi nhu cầu vẫn sẽ rất lớn trong 10 hoặc 20 năm, thì nhu cầu sụt giảm xuất phát từ EV và xe buýt điện thể hiện mối đe dọa nghiêm trọng đối với giá dầu cao.

Và, như là trường hợp theo thường lệ trong quá khứ, những dự báo năng lượng sạch có xu hướng đánh giá không đúng mức tốc độ của sự chấp nhận và chi phí giảm, có nghĩa là mối đe dọa tới nhu cầu dầu mỏ có thể lớn hơn nhiều so với dự báo được đưa ra trong năm 2018.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Cổ phiếu dầu khí: bất lợi trong ngắn hạn

    Sự đồng lòng “đánh xuống” của ba cường quốc sản xuất dầu lớn nhất thế giới hiện nay là Ảrập Saudi, Nga và Mỹ đang gây sức ép lớn lên giá dầu trong ngắn hạn, từ đó ..

Đà tăng của dầu vẫn chưa kết thúc

Tâm lý dầu thô đang dịch chuyển theo hướng tăng giá, với cắt giảm OPEC và một danh sách ngày càng tăng các đợt gián đoạn nghiêm trọng đang lấy nguồn cung ra khỏi thị trường.
..

Dầu đã tìm thấy mức đáy tại 100 USD?

Giá dầu dường như đang được củng cố trên 100 đô la bất chấp những biến động gần đây được thúc đẩy bởi các đợt phong tỏa liên quan đến Covid ở Trung Quốc đã dẫn đến sự không chắc chắn về nhu cầu. Rủi ro giảm giá này đã được bù đắp bởi lệnh cấm vận đan..