Saudi xác nhận IPO Aramco nhiều khả năng sẽ diễn ra trong năm 2019


Việc chào bán cổ phiếu công khai ban đầu của Saudi Aramco có nhiều khả năng sẽ diễn ra vào năm 2019, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid Al-Falih cho biết hôm thứ Sáu, có thể xác nhận rằng kế hoạch IPO đã được đẩy lùi từ năm nay sang năm tới.

“Chúng tôi chỉ là đang đợi sự sẵn sàng của thị trường cho đợt IPO,” al-Falih phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ở Nga.

Vì Saudi ban đầu có ý định phát hành 5% cổ phần của hãng dầu lớn này nên giới chức đã khẳng định rằng IPO sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2018, nhưng cho đến tháng 3, al-Falih đã nói bóng gió rằng việc này có thể bị trì hoãn và dời đến năm 2019.

Ngay đầu tháng Ba, al-Falih nói với Bloomberg rằng thời hạn nửa cuối năm 2018 là không chính xác và “Điều chắc chắn duy nhất về IPO Aramco là a) nó sẽ xảy ra, b) thị trường niêm yết sẽ là sàn giao dịch Tadawul ở Ả Rập xê út”.

Hai tháng sau đó, giá dầu đã đạt đến mức mà Ảrập Xêút được cho là đang hướng tới để tăng giá trị của Aramco – Brent ở mức 80 đô la một thùng.

Nhiều nhà phân tích đã và đang thắc mắc liệu Ảrập Xêút có xoay sở để thành công trong việc niêm yết 5% Aramco năm nay hay không, trong bối cảnh đồn đoán Saudi sẽ lựa chọn sàn chứng khoán nước ngoài nào, nếu có, và liệu giá dầu có đủ cao để hỗ trợ cho việc định giá cao cho công ty.

Việc bán 5% Aramco theo kế hoạch – đây có thể sẽ là vụ IPO lớn nhất thế giới – có thể mang lại cho Saudi Arabia 100 tỷ USD nếu như định giá của các quan chức Saudi cho công ty ở mức 2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích đánh giá giá trị của Aramco ít hơn nhiều, với phần lớn định giá từ 1-1.5 nghìn tỷ USD.

Các nhà phân tích cũng lo ngại về việc sàn chứng khoán nội địa của Saudi có thể tự quản lý việc niêm yết Aramco như thế nào trong bối cảnh các kế hoạch về một địa điểm  niêm yết ở nước ngoài đã bị hoãn lại. Một số mối quan ngại lớn nhất của các nhà đầu tư về việc chỉ niêm yết ở Saudi là khả năng thanh khoản không đủ do tổng vốn hóa thị trường của sàn chứng khoán Tadawul nhỏ và tỷ trọng Aramco trong chỉ số quá lớn.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ chạm mức “đỉnh” kể từ năm 2015

Giá dầu Mỹ tăng chạm mức cao nhất kể từ năm 2015 trong phiên 9/1 trên thị trường châu Á.
Nguyên nhân là do các nhà đầu cơ đặt cược giá dầu sẽ tiếp tục tăng giữa bối cảnh Tổ chức..

Doanh nghiệp xăng dầu đề xuất cho bán lại RON 92

Saigon Petro tính toán mỗi tháng xã hội lãng phí 400 tỷ đồng vì nhiều người thích chuyển sang xăng RON 95 thay vì xăng sinh học E5.
 
Sau khi xăng RON 92 bị “khai tử”, nhiều ngườ..

Cuộc khủng hoảng dầu tại Venezuela không thể được ngăn chặn

Theo số liệu thứ cấp của OPEC, sản lượng dầu của Venezuela đã giảm thêm 52.000 thùng/ngày trong tháng 2 so với một tháng trước đó.
Như vậy, sản lượng dầu của Venezuela đã xuống 1,548 triệu th

Bắt nhiều băng nhóm rút ruột xăng dầu máy bay quy mô lớn ở Sài Gòn

Đây là các băng nhóm kiếm sống bằng nghề rút ruột xăng dầu đặc chủng dành cho máy bay, bị bắt trong quá trình vận chuyển từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đến sân bay T