Iran đặt hạn chót cho tập đoàn Total né trừng phạt của Mỹ

 

Nhà máy lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Total ở Dunkirk, Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 30/5, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh đã đặt hạn chót 60 ngày để tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp Total tiến hành thương lượng để được miễn trừng phạt từ Mỹ, nếu không sẽ mất thị phần trong một dự án khí đốt trị giá hàng tỷ USD tại Iran.

Hãng thông tấn Shana dẫn lời Bộ trưởng Zanganeh nêu rõ: “Total có 60 ngày để đàm phán với Chính phủ Mỹ. Chính phủ Pháp cũng có thể thương lượng với Chính phủ Mỹ trong thời hạn này để Total có thể ở lại Iran.”

Hiện Total là công ty phương Tây duy nhất ký một thỏa thuận đầu tư trong lĩnh vực năng lượng của Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) có hiệu lực.

Total ký thỏa thuận hồi tháng Bảy năm ngoái, trở thành đối tác hàng đầu trong dự án trị giá 4,8 tỷ USD nhằm phát triển mỏ khí đốt South Pars 11, cùng với các đối tác khác là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và tập đoàn dầu khí quốc gia Iran Petropars.

Tuy nhiên, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận từ đầu tháng 5/2018 và cảnh báo tái áp đặt toàn bộ các trừng phạt vào tháng 11 tới, Total cho biết sẽ khó có thể tiếp tục làm ăn tại Iran nếu không nhận được quyền miễn trừ đặc biệt từ Washington.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nhấn mạnh nếu tập đoàn của Pháp không giành được quyền này, CNPC “sẽ thay thế Total trong dự án trên.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Zanganeh không giải thích tại sao Total chỉ có 60 ngày, trong khi các trừng phạt của Mỹ đối với các công ty năng lượng nước ngoài làm ăn tại Iran sẽ chưa được kích hoạt trước ngày 4/11 tới.

Trước khi Washington rút khỏi JCPOA, Iran đã tìm cách thu hút đầu tư vào lĩnh vực dầu khí. Thỏa thuận duy nhất ngoài văn bản ký với Total và CNPC là một hợp đồng trị giá 742 triệu USD ký với công ty nhà nước Nga Zarubezhneft nhằm tăng cường khai thác tại 2 mỏ dầu ở tỉnh Ilam (miền Tây)./.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bản tin video sáng ngày 20-01-22: Dầu phiên Mỹ tiến gần hơn đến mức 90USD trước khi EIA công bố dữ liệu hàng tồn kho | Hoanghungpetro.com.vn

Giá dầu thô hướng gần hơn đến mức 90 USD/thùng vào thứ Tư trong bối cảnh thị trường bị thổi phồng bởi nguồn cung khan hiếm trong khi chờ cập nhật hàng tồn kho từ chính phủ Hoa Kỳ, cơ quan cho đến nay đã cung cấp dữ liệu nhu cầu trái ngược trong hai t..

Thị trường ngày 25/12: Vàng, dầu, cao su, sắt thép và các hàng hoá khác đồng loạt tăng giá

 Các thị trường phấn chấn khi Anh và Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit, kết thúc phiên giao dịch hầu hết các mặt hàng từ dầu, vàng, kim loại v

Nỗ lực của Trump để cắt giảm dầu của Iran phụ thuộc vào nguồn cung Saudi

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Saudi Arabia hỗ trợ các tuyến đầu của cuộc chiến kinh tế chống lại Iran.
Trong khi Mỹ thúc giục các đồng minh ngừng tất cả các giao dịch thu mua dầu thô của Iran v

Nhà đầu tư nói gì về cổ phần của lọc dầu Dung Quất?

Chỉ ít ngày nữa, lọc hóa dầu Dung Quất chính thức chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO). Nhà đầu tư nhận định gì về sức hút của số cổ phần nhà máy lọc dầ..