Không phải tất cả các thành viên OPEC đều hưởng lợi ngang nhau từ giá dầu cao hơn

Những nỗ lực của OPEC nhằm xóa bỏ dầu thừa và nâng giá dầu lên khi cartel gặt hái doanh thu cao hơn từ xuất khẩu dầu thô trong năm 2017, nhưng các chiến lợi phẩm được phân chia không đều cho từng nhà sản xuất, Bản tin thống kê hàng năm của OPEC cho biết hôm thứ Năm.

Tổng giá trị xuất khẩu xăng dầu của các nhà sản xuất OPEC đã tăng lên 578,3 tỷ đôla trong năm ngoái, từ 451,8 tỷ đô la năm 2016 và từ 519,8 tỷ đô la năm 2015, theo bản tin.

Mức tăng hàng năm vào năm ngoái là 28%, theo tính toán của Bloomberg. Nhưng phần thưởng từ việc cắt giảm không được phân chia đồng đều cho từng thành viên của cartel.

Mức tăng phần trăm lớn nhất trong giá trị xuất khẩu xăng dầu được ghi nhận ở Libya, tăng 61% so với năm trước lên 15 tỷ USD. Năm ngoái, Libya được miễn cắt giảm sản xuất, cùng với Nigeria, do bạo loạn dân sự và quân sự đã làm phá hỏng sản xuất của hai nước châu Phi trong năm 2016.

Libya là người hưởng lợi lớn nhất bởi vì nước này đạt được hiệu quả từ giá dầu cao hơn, đồng thời giúp thúc đẩy sản xuất.

Người hưởng lợi lớn thứ hai là Qatar, có giá trị xuất khẩu dầu tăng 55% lên 35,5 tỷ USD, mặc dù thực tế đây là trong một vụ tranh chấp chính trị với một nhóm các nhà sản xuất Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu trong một năm nay.

Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đứng thứ ba về mức tăng giá trị xuất khẩu dầu mỏ. UAE ban đầu đã không tuân thủ đầy đủ các hạn ngạch cắt giảm, trước khi Ả Rập Saudi trừng phạt nghiêm khắc các thành viên không tuân thủ vào giữa năm ngoái.

Giá dầu cao cũng giúp hầu hết các thành viên OPEC cải thiện số dư tài khoản vãng lai của họ trong năm ngoái. Ả rập Xê út, Libya, Venezuela và Qatar đã chuyển từ thâm hụt sang thặng dư tài khoản vãng lai, số liệu của OPEC cho thấy.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu có thể điều chỉnh bất chấp việc OPEC không cắt giảm

Các nhà đầu cơ dầu giá lên đều đang mỉm cười khi đã đạt được điều dường như không thể: Không có thêm một thùng sản lượng nào được OPEC đồng ý đưa thêm vào t..

Trừng phạt, cắt giảm của OPEC và tweet của Trump cho thấy biến động giá dầu vẫn tồn tại

Hôm thứ Hai, Tổng thống Trump đã tweet thông điệp mới nhất của mình đối với OPEC, kêu gọi họ ngừng làm tăng giá dầu để bảo vệ một thế giới “mỏng manh”, không thể xử lý giá ..

Từ 1/1/2018, chỉ sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ra Chỉ thị về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Ảnh minh họa
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Ch

Giá xăng có thể tăng lần thứ 5 liên tiếp lên mốc 18.000 đồng/lít?

Nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn giá và giữ nguyên mức thuế, phí hiện tại giá bán lẻ xăng có thể tăng từ 300-400 đồng/lít trong kỳ điều hành lần này. 
..