Trong khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ dự kiến sẽ báo cáo lợi nhuận tăng hơn 600% trong quý này, và các nhà máy lọc dầu toàn cầu cũng đang kiếm được doanh thu cao, thì việc giá xăng và sức tiêu thụ giảm mạnh trong hai tuần qua có thể làm đảo ngược điều đó trong thời gian tới.
Sau khi đạt gần 60 USD/thùng vào tháng 6, crack spread 321 (chênh lệch giữa giá của một thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu từ nó – 3 thùng dầu thô sản xuất được 2 thùng xăng và 1 thùng dầu tinh chế) đã giảm vào tuần trước xuống còn 37,57 USD/thùng, theo Reuters, với EIA lưu ý rằng trong khi sản lượng lọc dầu tăng trong tháng 6 để tận dụng biên lợi nhuận cao, thì nhu cầu xăng bắt đầu tăng suy giảm vào tháng Tư.
Nhu cầu xăng mùa hè ở Mỹ đã giảm trong hai tuần qua, và ở một số khu vực châu Á, nhu cầu theo mùa cũng giảm, trong khi giá xăng đang hạ nhiệt và lượng dự trữ ngày càng nhiều.
Tại Hoa Kỳ, tồn kho xăng theo báo cáo của EIA tuần trước cho thấy tăng mạnh, trong khi giá xăng giảm xuống dưới mức trung bình trên toàn quốc là 4,50 USD mỗi gallon, với nhu cầu xăng mùa hè chậm lại.
Tại Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ bổ sung dự trữ trong vòng hai tháng tới, và tồn kho đã tăng lên ở khắp châu Á và châu Âu.
Theo Reuters, tỷ suất lợi nhuận xăng nhìn chung ở châu Á đã giảm 102% trong tháng này, thấp hơn 14 xu so với một thùng dầu Brent và ở mức thấp nhất ở thời gian này trong năm trong hơn hai thập kỷ. Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu châu Á giảm 88 cent/thùng so với dầu thô Dubai.
Tâm lý chung là các nhà máy lọc dầu giờ đây sẽ phải cắt giảm sản lượng xăng hơn nữa.
Đó là sự đảo ngược của câu chuyện sắp được tuyên bố cho lợi nhuận quý 2 của các nhà máy lọc dầu.
Tuần trước, các nhà phân tích từ Tudor Pickering Holt
Trả lời