G7 thúc giục việc áp giá trần cho dầu của Nga

G7 đang thúc giục việc áp giá trần cho dầu của Nga, đặt mục tiêu vào ngày 5 tháng 12 cho việc có một cơ chế để đạt được điều này, một quan chức cấp cao giấu tên của G7 nói với Reuters hôm thứ Tư.

Ngày 05/12 cũng là ngày lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển của EU có hiệu lực.

“Mục tiêu ở đây là phù hợp với thời gian mà EU đã đưa ra. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng cơ chế giới hạn giá có hiệu lực cùng thời gian đó”, quan chức này bình luận.

Giới hạn giá đối với việc mua dầu của Nga về mặt lý thuyết sẽ cản trở nguồn thu từ dầu mỏ của Nga vốn đang tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, kế hoạch giá trần mà G7 đã đưa ra không phải là không có những thách thức.

Trước hết, nhóm Bảy nền kinh tế giàu nhất vẫn chưa giải thích được cách thức hoạt động của một kế hoạch như vậy, chẳng hạn như cách thực thi giới hạn giá như vậy. Để thành công, kế hoạch này sẽ cần sự ủng hộ rộng rãi của tất cả các nước mua dầu thô lớn của Nga, kể cả Ấn Độ và Trung Quốc. Quan trọng hơn, nước này cần Nga chấp nhận giới hạn giá — điều mà Nga nói rằng họ sẽ không đồng tình.

Tuy nhiên, G7 vẫn hy vọng rằng việc đặt mức giá trần cao hơn chi phí sản xuất của Nga sẽ khuyến khích Nga cùng đồng hành.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã tuyên bố rằng Nga sẽ không xuất khẩu dầu ra thị trường nếu giá trần được áp đặt thấp hơn chi phí sản xuất. Chỉ vài ngày sau tuyên bố của Novak, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina đã tiến thêm một bước: Nga sẽ không bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào tham gia vào giới hạn giá, ám chỉ rằng ngay cả khi giá trần cao hơn chi phí sản xuất, Nga cũng sẽ từ chối cùng thực hiện kế hoạch giới hạn giá thông qua việc từ chối bán bất kỳ loại dầu thô nào cho các quốc gia đó.

Thay vào đó, Nabiullina nói rằng Nga sẽ chỉ bán dầu cho các quốc gia không thực thi giới hạn giá.

Nguồn tin: xangdau.net  

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu hôm nay giảm do những lo ngại từ Trung Quốc

 Giá dầu hôm nay 10/5 giảm trong bối cảnh lo ngại suy thoái và các biện pháp phong tỏa của Trung Quốc.
Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 102,7 USD/thùng – giảm 0,34%, trong khi giá dầu Brent ..

Số giàn khoan dầu của Mỹ tăng khiến giá dầu châu Á phiên đầu tuần giảm

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 30/4, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống do số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ tiếp tục tăng, cho thấy sản lượng dầu mỏ của nước này vẫn chưa có dấu hi..

Thị trường ngày 5/6: Giá dầu và thép đảo chiều tăng trở lại, vàng tiếp tục ở mức cao 3 tháng

      Trong phiên giao dịch vừa qua, giá dầu và thép tăng trở lại, vàng vẫn quanh mức cao nhất 3 tháng nhưng sữa tiếp tục giảm sâu. Trung Quốc dự định tăng kiểm soát xuất khẩu đất h..

PDVSA nói với ngừơi mua dầu thô rằng sẽ không thể đáp ứng toàn bộ yêu cầu của tháng 6

PDVSA của Venezuela đã thông báo cho 8 khách hàng quốc tế rằng họ sẽ không thể đáp ứng đầy đủ các cam kết cung cấp dầu thô trong tháng 6, một quan chức của PDVSA nói với Platts..