Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Không phải chỉ chi cho bảo vệ môi trường!

   Chiều 10.4, tại cuộc họp báo quý I.2017, đại diện Bộ Tài chính cho biết, dự kiến sẽ nâng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu lên mức từ 3.000-8.000 đồng/lít. Giải thích việc tăng thuế có chi đúng mục đích là bảo vệ môi trường hay không, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, thuế BVMT thu theo Luật Ngân sách Nhà nước và thực hiện chi theo Luật Ngân sách Nhà nước chứ không nói là thu thuế BVMT chỉ dùng để chi cho BVMT. 

Bộ Tài chính cho rằng, hiện tại giá xăng dầu, thuế xăng dầu vẫn thấp hơn các nước trong khu vực nên sẽ tăng thuế bảo vệ môi trường.

Trao đổi với báo giới, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) – cho biết, bộ này không chỉ đề xuất sửa đổi khung thuế suất BVMT đối với mặt hàng xăng dầu mà còn với cả nilon, dung dịch HCFC… những loại hàng hóa gây tác động xấu đến tầng ozon. Ông Thi nhấn mạnh, xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trên diện rộng. Theo đó, các nước trên thế giới cũng đã đưa xăng dầu vào diện thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT nhằm mục đích bảo vệ môi trường với những tên gọi khác nhau như thuế năng lượng, thuế nhiên liệu.
Hiện nay, xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế BVMT và khung thuế hiện hành là 1.000-4.000 đồng/lít và mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít. Năm 2015, khi nâng mức thuế BVMT với xăng dầu từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng cũng đã có nhiều tranh cãi, một số ý kiến cho rằng, việc tăng thuế như trên sẽ đánh vào người dân và tác động đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp .

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng, giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, tỷ lệ thuế, gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT, thuế GTGT trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp, chỉ bằng 37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với mazút. Nếu so mức thuế này với nhiều nước thì Việt Nam thấp hơn nhiều, như Hàn quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%. Từ những lý do trên, đại diện Bộ Tài chính nhận định, việc điều chỉnh theo hướng tăng là phù hợp với tình hình hiện nay.

Trả lời vấn đề được quan tâm nhất, việc tăng thuế BVMT với xăng dầu có được dùng trực tiếp để chi cho công tác BVMT, hay thuế BVMT được dùng không đúng mục đích, thu nhiều chi ít, đại diện Bộ Tài chính khẳng định: Tỷ lệ chi 1% tổng thu ngân sách cho sự nghiệp BVMT chỉ là phần chi trực tiếp, chưa tính đến phần chi gián tiếp. Thuế BVMT thu theo Luật Ngân sách Nhà nước và thực hiện chi theo Luật Ngân sách Nhà nước chứ không nói là thu thuế BVMT chỉ dùng để chi cho BVMT. “Chẳng hạn, khi ngân sách nhà nước chi cho các dự án lớn như chi cho các công trình xử lý nước thải, chi xây dựng các công trình, dự án giao thông thì đã gián tiếp BVMT rồi”, đại diện Bộ Tài chính lý giải.

Nguồn tin: Laodong

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Cuộc họp sắp tới của OPEC sẽ tập trung vào dự trữ dầu mỏ | Hoanghungpetro.com.vn

OPEC sẽ tập trung hơn vào việc nhận diện mức dự trữ dầu phù hợp trong cuộc họp sắp tới hơn là ảnh hưởng của việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran lên nguồn cung dầu. 
OPEC dự kiến sẽ nh

Quy định mới về nhiên liệu tàu biển có thể khiến giá dầu cao hơn

Iran và Venezuela đã xuất hiện dày đặc trên các bài báo thị trường dầu trong một thời gian và sẽ tiếp tục như vậy trong những tháng tới. Nỗi lo về tình trạng khan hiếm nguồn cung tr..

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi hơn 3.300 tỷ đồng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương làm rõ việc này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong..

45% người lái xe ở Anh cắt giảm các chuyến đi khi giá xăng tăng cao

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết trong cuộc khảo sát mới nhất được công bố hôm thứ Sáu, tổng cộng 45% người trưởng thành ở Vương quốc Anh đã cắt giảm các chuyến đi không cần thiết trên một phương tiện giao thông trong bối cảnh giá nhiên liệ..