Quy hoạch chồng chéo hệ thống cửa hàng xăng dầu tại Phú Yên: Bất lực hay tiếp sức?

  Mặc dù đã có một loạt các văn bản quy phạm pháp luật phê duyệt quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến QL1, nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng của Phú Yên lại bất lực, không thể thực hiện nghiêm túc các quy định này.
Cơ quan quản lý bất lực hay…tiếp sức?

Mặc dù đã có Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ, Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông Vận tải, Quyết định số 1665/QĐ-BCT ngày 5/4/2012 của Bộ Công thương về việc: phê duyệt quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến QL1 đến năm 2020, có xét đến năm 2025, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng của Phú Yên lại bất lực, không thể thực hiện nghiêm túc các quy định này. 

Cửa hàng xăng dầu số 23

Theo quy định tại Nghị định 11, tiêu chí khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu loại III với các cửa hàng loại I, II…trong khu vực đô thị tối đa là ≥ 2 km; ngoài khu vực đô thị ≥ 12 km. Tuy nhiên, tại Phú Yên, khoảng cách này không những không được tuân thủ mà các cửa hàng xăng dầu còn mọc lên với mật độ dày đặc.

Theo tài liệu cung cấp của Sở Công thương Phú Yên và ghi nhận thực tế của PV Báo DĐDN: Cùng tại thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, dọc theo Quốc lộ 1 chưa đầy500 m có tới hai cửa hàng xăng dầu. Đó là cửa hàng Xăng dầu Hòa Xuân Đông thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên vàCửa hàng Xăng dầu Minh Dung thuộc DNTN xăng dầu Minh Dung.

Giải thích về sự việc trên, ông Đào Tấn Cam – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Yên cho hay: Sở dĩ sự việc vẫn tồn tại là do cả 2 cửa hàng xăng dầu này đều được cấp phép từ trước năm 2010 (trước thời điểm Nghị định ra đời).

Tuy nhiên, giải thích này không đúng với thực tế vì cả 2 cửa hàng đều được cấp phép sau khi Nghị định 11 có hiệu lực.

Cụ thể, cửa hàng Xăng dầu Hòa Xuân Đông được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 4400114094 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cấp ngày 07/5/2012 và Sở Công thương tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu từ ngày 05/12/2012, và có hiệu lực đến ngày 05/12/2017.

Còn cửa hàngXăng dầu Minh Dung được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 4200240380-027 do Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cấp ngày 26/3/2014, Sở Công thương tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu từ ngày 28/1/2016, và có hiệu lực đến ngày 31/12/2020.

Đấy là chưa kể, qua quan sát thực tế, cửa hàng Xăng dầu Minh Dung đang được Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên xây dựng lại mới và treo biển Chi nhánh Công ty Xăng dầu Phú Yên – Cửa hàng xăng dầu số 23?

Giải đáp thắc mắc của PV, ông Cam cho biết cửa hàng Xăng dầu Minh Dung hiện đã chuyển nhượng cho Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh nhưng chưa thay đổi giấy phép mới (đang sử dụng giấy phép cũ của cửa hàng xăng dầu Minh Dung). Họ đang “trùng tu” chứ không phải là xây dựng lại mới.

DN có vi phạm pháp luật?

Trao đổi với PV về sự việc trên,ông Nguyễn Thái Định – Giám đốc Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên (PV Oil) cho biết: Buôn có bạn bán có phường. Theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp có cùng một sản phẩm được bày bán gần nhau, cạnh tranh nhau là lẽ thường tình nhưng trên cơ sở lành mạnh, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, việc quy định khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu trên tuyến Quốc lộ 1 đã được Chính phủ và các Bộ ngành quy định thì các đơn vị phải chấp hành, thực hiện nghiêm túc.

Đối với trường hợp cửa hàng xăng dầu Minh Dung đã chuyển nhượng cho Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên và treo biển mới đã đi vào hoạt động, song vẫn chưa thay đổi giấy phép mới là trái với quy định của pháp luật. Việc này thuộc về thẩm quyền và trách nhiệm của Sở Công thương, Quản lý thị trường… Nếu sự việc này không được xác định rõ ràng và giải quyết dứt điểm, chứng tỏ các cơ quan chức năng hiện nay đang “bất lực”, dẫn đến việc chồng chéo trong quy hoạch, không thể quản lý.

Dưluận đang đặt câu hỏi nghi vấn về việc: Liệu có hay không sự bất lực của các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên trong việc quản lý hệ thống các cửa hàng xăng dầu? Hay bên cạnh đó còn có những “bệ đỡ” nào đang tiếp sức để cho các DN này vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian qua?

Nguồn tin: Enternews

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Lưu vực Permian đang trên đà đạt sản lượng kỷ lục vào tháng 9 | Hoanghungpetro.com.vn

Lưu vực đá phiến lớn nhất nước Mỹ, Permian, đang trên đà đạt kỷ lục 5,408 triệu thùng/ngày vào tháng tới, với sản lượng dự kiến ​​tăng 79.000 thùng/ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).
Trong báo cáo năng suất khoan mới nhất được công bố ..

Thị trường xăng dầu: Giữa tháng 3 mới ổn định nguồn cung

Sau khi Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc kiểm tra tình trạng rối loạn nguồn cung xăng dầu, thị trường đã dần ổn định. Nhưng các chuyên gia cho rằng, phải đến giữa tháng 3 nguồn cung mới ổn định.
..

Xăng dầu Hàn Quốc ồ ạt về Việt Nam: Lo thất thu thuế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), ông Phan Thế Ruệ, để không bị thất thu ngân sách do các doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc để được hưởng thuế nhập khẩu thấp, Hiệp hội đ

OPEC nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đến hết năm 2018.
Việc này nhằm chấm dứt tình trạng dư thừa dầu thô v