Từ đầu năm 2018, với kế hoạch thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5, song các chuyên gia đánh giá, hiện mức độ đón nhận của người tiêu dùng với xăng sinh học còn rất thấp, chưa kể mức giá dầu hiện nay khiến nhiên liệu sinh học không có tính bền vững về mặt kinh tế, đòi hỏi phải có ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp và ưu đãi giá cho người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, theo lộ trình sẽ áp dụng xăng E10 từ 1/12/2017 và từ 1/1/2018 sẽ thay toàn bộ xăng A92 bằng E5.
Rục rịch thay thế xăng A92 bằng E5
Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe máy quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng từ ngày 4/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2022.
Hiện tại, một số các quốc gia châu Á cũng đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 như Ấn Độ, Malaysia, Philippines hoặc mức 5 như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore.
Phát biểu tại hội thảo về pha xăng đạt tiêu chuẩn xăng dầu mức 4, mức 5 diễn ra hôm qua (9/5), ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đánh giá, “việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 là hết sức cần thiết để cải thiện chất lượng không khí đang bị ô nhiễm như hiện nay”.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là để đảm bảo được chất lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khi thải Euro 4, Euro 5 thì khâu pha chế lại đóng vai trò chủ chốt.
Góp tham luận tại hội thảo, ông Dieter Kumbranch, Giám đốc điều hành Công ty DK
Trả lời