Thuế tăng lên 8.000 đồng/lít với xăng dầu: Ngân sách có thêm 5 tỉ USD

Thuế bảo vệ môi trường tăng lên 8.000 đồng/lít xăng và 4.000 đồng/lít dầu diezel như đề xuất là thì ngân sách sẽ thu được gần 5 tỉ USD mỗi năm. 

Theo báo Tuổi trẻ, mức thu này được Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tính toán dựa theo đề xuất của Bộ Tài chính tại Dự án Luật thuế bảo vệ môi trường sửa đổi đang được lấy góp ý.

Cụ thể, ngày 19/6, trao đổi với báo chí, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho biết nếu thuế bảo vệ môi trường với xăng thu ở mức 8.000 đồng/lít, 4.000 đồng/lít dầu diezel thì mỗi năm ngân sách nhà nước thu được hơn 100.000 tỉ đồng, tương đương gần 5 tỉ USD. Đây được cho là mức thu quá cao và gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Ngân sách sẽ thu được 5 tỉ USD nếu thuế môi trường xăng 8.000 đồng/lít. Ảnh minh họa

Ông Ruệ cho biết, Hiệp hội xăng dầu vừa có thêm văn bản tham gia góp ý về dự án Luật thuế bảo vệ môi trường sửa đổi gửi Bộ Tài chính sau văn bản kiến nghị được gửi đi hồi tháng 2, báo Tuổi trẻ thông tin.

Theo ông Ruệ, quan điểm của Hiệp hội xăng dầu là đồng tình với phương án tăng thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Hiệp hội vẫn bảo lưu quan điểm về việc biểu khung thuế dự kiến như đề xuất của Bộ Tài chính là quá cao.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam kiến nghị thuế bảo vệ môi trường xăng dầu chỉ nên tăng tối đa 5.000 đồng/lít đối với xăng.

Theo Vietnammoi, Hiệp hội xăng dầu cho rằng, mức tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 5.000 đồng/lít. Khi đó, tổng thuế sẽ bằng 48,91% giá bán lẻ và thuế bảo vệ môi trường chiếm 58,88% tổng thuế (tính tại thời điểm 7/6/2017). Thuế bảo vệ môi trường với Diesel tăng tối đa lên 3.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay, tăng tối đa lên 5.000 đồng/lít và dầu Mazut tăng tối đa lên mức 3.000 đồng/kg.

Trước đó, đề xuất tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính đưa ra đã gặp phải phản ứng gay gắt từ dư luận. Các luồng ý kiến đều cho rằng, việc tăng kịch trần biểu khung thuế này là tận thu, gây tác động tiêu cực tới sản xuất kinh doanh cũng như đời sống người dân.

Cũng theo Vietnammoi, một số đại biểu quốc hội cho rằng, việc thu thuế bảo vệ môi trường quá cao mà không nhằm mục đích tái tạo môi trường do tác hại của việc sử dụng xăng dầu gây ra mà được sử dụng 1 phần vào việc khác thì chưa chắc mang lại tác dụng tốt.

Nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10 năm nay thì nhanh nhất đến năm 2018 Luật tthuế bảo vệ môi trường sẽ hiệu.

Nguồn tin: Vietq.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Goldman dự báo giá dầu đạt 140 USD vào mùa hè này

Goldman Sachs trong tuần này đã nâng mục tiêu giá dầu thô Brent lên 140 USD/thùng từ 125 USD/thùng, với lý do thiếu hụt nguồn cung cơ cấu chưa được giải quyết.
Theo báo cáo của ZeroHedge, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng của ngân hàng ..

Có nên tăng thuế môi trường đối với xăng dầu?

 
Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn, khi thuế bảo vệ môi trường tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, thu thuế tăng thêm 31.000 tỉ đồng, tương 0,9% tổng mức bán lẻ của năm 2016. Nếu tới..

Giá xăng dầu được giữ ổn định

Thông tin từ Bộ Công Thương, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 3/2, giá tất cả các mặt hàng xăng dầu được giữ nguyên như kỳ điều chỉnh trước.
Sau khi thực hiện trích lập v

TT dầu TG ngày 25/6: Giá dầu Brent giàm 2% do dự kiến sản lượng tăng

 
Giá dầu thô Brent giảm hơn 2% trong đầu phiên giao dịch hôm nay do các thương nhân tính tới sự gia tăng sản lượng dự kiến mà OPEC đã đồng ý tại cuộc họp ở Vienna ngày 22..