Lợi nhuận một số doanh nghiệp dầu khí có sự cải thiện

Với diễn biến giá dầu thô duy trì ở mặt bằng khá tích cực trong 2 quý đầu năm nay, kết quả kinh doanh của nhóm các công ty dầu khí đã có sự cải thiện nhất định.  

Giàn nén khí mỏ Rồng của Tổng công ty Khí Việt Nam. Ảnh: ST

Doanh nghiệp lớn nhất trong ngành là Tổng công ty khí Việt Nam (GAS) có mức tăng trưởng 10% về doanh thu và 34% về lợi nhuận ròng. Cụ thể, riêng trong quý 2/2017, doanh thu thuần của GAS đạt 16.316 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, GAS đạt 32.573 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.087 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Theo công ty này, giá dầu Brent bình quân trong quý 2/2017 là 50,79 USD/thùng – cao hơn so với giá bình quân của quý 2/2016 (47,03 USD/thùng), tức tăng 3,76 USD. Điều này làm cho giá bán các sản phẩm của GAS cũng tăng theo tương ứng.

Một doanh nghiệp đáng chú ý khác là Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS) cũng công bố kết quả kinh doanh ở mức khá khả quan. PVS cho biết cho biết: doanh thu hợp nhất trong 6 tháng của công ty ước đạt 7.600 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch cả năm; lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 600 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch năm.

Kết quả của PVS công bố mặc dù giảm 19% về doanh thu và 30% về lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ năm trước nhưng lại tích cực hơn nhiều so với kết hoạch mà Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 đã thông qua. Với việc không lường trước được diễn biến giá dầu, ban điều hành PVS đã đặt ra kế hoạch năm 2017 ở mức khá dè dặt, 13.000 tỷ đồng doanh thu và 560 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 33% và 38% so với thực hiện năm 2016.

Tổng công ty tư vấn thiết kế dầu khí (PVE) cũng công bố báo cáo tài chính quý II/2017 với doanh thu và lợi nhuận tăng vọt. Cụ thể, doanh thu thuần quý II/2017 của PVE đạt trên 670 tỷ đồng, tăng gần 160% so với quý II/2016; lợi nhuận sau thuế cũng đạt 9,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 1,4 tỷ đồng của quý II năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2017, PVE lãi rong 15,8 tỷ đồng, tăng trưởng 145% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí chịu ảnh hưởng rất lớn của giá dầu thô. Giá mặt hàng này trong một tuần gần đây đang có sự hồi phục nhẹ. Tuy nhiên về trung hạn, mức quanh 50 USD/thùng với dầu WTI được đánh giá là mức giao dịch khá cân bằng của cán cân cung cầu.

Mặc dù OPEC đã tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhưng trở ngại chính với giá dầu chính là sự hoạt động trở lại của các mỏ dầu khí đá phiến. Tuy nhiên, theo quan sát của BVSC, mức giá dưới 50 USD/thùng dường như không tạo ra nhiều động lực cho các nhà khai thác dầu đá phiến. Bằng chứng là thống kê về số giàn khoan của Baker Huges một số tuần gần đây cho thấy xu hướng thu hẹp của số lượng các giàn khoan. Do vậy, BVSC dự báo giá dầu thô nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi ngang, dao động trong khoảng 45-50 USD/thùng trong 6 tháng cuối năm.

Nguồn tin: Baohaiqan.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Libya cho biết có thể ngưng xuất khẩu dầu từ các cảng lớn

Công ty dầu khí nhà nước Libya cho biết có thể tạm ngừng xuất khẩu từ Vịnh Sirte, nơi có nhiều cảng chính của quốc gia thành viên OPEC, trong ba ngày tới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng trầm trọng.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NO..

Triển khai thực hiện phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. 
Ảnh minh họa
Theo đó, triể..

Vấn đề của Venezuela tăng lên trước cuộc bầu cử tổng thống

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2014, với hầu hết các bình luận cho rằng đà tăng gần đây đã được thúc đẩy bởi các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran đe dọa ..

Quy hoạch vùng nhiên liệu để đảm bảo đủ nguồn cung xăng Ethanol

Từ ngày 1/1/2018, trên thị trường sẽ chỉ ​tồn tại hai loại xăng gồm xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Tuy vậy, đến thời điểm này mới chỉ có khoảng 9% cửa hàng bán xăng sinh học.