Kiểm soát chất lượng xăng dầu

Vài năm trở lại đây, hàng loạt vụ xe tự bốc cháy trên đường đã gây hoang mang dư luận. Không ít người cho rằng nguyên nhân chính là do nguồn nhiên liệu sử dụng không bảo đảm, dẫn tới cháy nổ làm thiệt hại tài sản của người dân. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc nhưng kết luận chính xác về nguyên nhân gây chập, cháy động cơ đến nay vẫn chưa thật sự rõ ràng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chập mạch để dẫn đến phát nổ phải có tác động từ nhiên liệu, nhất là nhiên liệu bị pha chế các hoạt chất khác. Bên cạnh yếu tố nhiên liệu còn phải kể tới yếu tố kỹ thuật, động cơ của xe. Nếu xe sử dụng lâu năm, chất lượng không bảo đảm cũng dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Chính vì vậy, chỉ cần có sự kết hợp một số yếu tố trên với thời tiết nắng nóng là có thể tạo tia lửa điện, dẫn đến cháy nổ.

Mặc dù các quy chuẩn về kinh doanh xăng dầu được quy định rất chặt chẽ, thế nhưng không ít đối tượng cố tình mua bán xăng dầu không rõ nguồn gốc rồi đem ra thị trường tiêu thụ nhằm kiếm lời bất chính. Nếu xăng được sản xuất trong nhà máy, khi bán ra thị trường đều phải đạt 15 đến 16 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe như thành phần chưng cất, thành phần lưu huỳnh, áp suất hơi, điểm chớp cháy, nhiệt độ sôi,… Nhưng khi nhà phân phối, kinh doanh xăng dầu cố tình pha chế xăng kém chất lượng nhằm mục đích gian lận thương mại thì người tiêu dùng không thể nhận biết được, chỉ khi đưa nhiên liệu vào phòng thí nghiệm phân tích mới có thể phát hiện ra. Về mặt an toàn, không nên dùng xăng pha chế không đúng quy cách bởi sẽ dẫn đến hiện tượng nổ sớm hoặc nổ không đúng kỳ, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và những người đang lưu thông trên đường.

Kết quả thanh tra tại một số cửa hàng xăng dầu gần đây cho thấy có sự bất thường là chỉ số ốc-tan (chỉ số cháy nổ) cao hoặc xăng lẫn nước,… Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu không có xăng thì không thể cháy được, đồng thời phải có tia lửa điện hay nguồn nhiệt. Nhưng trên thực tế, có không ít chủ phương tiện giao thông không quan tâm đến việc bảo dưỡng định kỳ, thay dầu, lắp thêm thiết bị,… dẫn đến tải của động cơ tăng lên và các điểm nối sẽ hở và tạo tia lửa điện. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn xăng dầu, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt, ngăn chặn các vụ ăn cắp, mua bán xăng dầu lậu tuồn ra thị trường. Đồng thời, người dân cũng cần tự nâng cao cảnh giác, lựa chọn mua xăng dầu ở những cửa hàng có uy tín, tránh mua ở nơi không rõ nguồn gốc; hạn chế việc độ, chế, lắp đặt phụ kiện không cần thiết và bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ nhằm ngăn chặn những rủi ro về cháy nổ. 

Nguồn tin: nhandan.com.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Sự phục hồi của “vàng đen” và cơ hội đầu tư cổ phiếu dầu khí

Việc thoái vốn của PVN sẽ được đẩy mạnh trong năm 2018, với một số tên tuổi đáng chú ý sẽ IPO sẽ là yếu tố thúc đẩy khả năng tăng giá cho nhóm dầu khí, đặc biệt là các..

Cần lộ trình mới cho xăng E5

    Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, năng lực sản xuất ethanol đủ đáp ứng nhu cầu, nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5) đã được ban h

Sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu xăng dầu trong ASEAN

Việt Nam sẽ phải xóa bỏ thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong ASEAN với lộ trình dài nhất vào năm 2024.
Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN giai đoạn 2022-2027 (Hiệp định ATIGA), Việt Nam sẽ phải xóa bỏ thuế nhập ..

Tổng thống Venezuela cáo buộc Mỹ thâm nhập vào ngành công nghiệp dầu mỏ nước này

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cáo buộc Mỹ xâm nhập vào các vị trí cấp cao trong ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela.
“Có một tiến trình xâm nhập và thâm n..