3 nhân tố đem lại lợi nhuận bền vững cho BSR

8 tháng đầu năm 2017, Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đạt lợi nhuận 4.002 tỷ đồng. Do ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng tăng/giảm giá dầu thô nguyên liệu đầu vào nên lợi nhuận của BSR luôn ổn định và tăng trưởng ở mức cao.

Trong cơ cấu lợi nhuận 8 tháng của Công ty, phần đóng góp từ chênh lệch giá sản phẩm và dầu thô chiếm 28,9% (1.156 tỷ đồng), tăng sản lượng chế biến và xuất bán là 22,2% (889 tỷ đồng) và 53% (2.121 tỷ đồng) đến từ hoạt động tối ưu hóa và giảm chi phí của Nhà máy.

Các chỉ số kinh doanh của BSR trong 8 tháng đầu năm 2017 khá tích cực với tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 12,1% và ROS là 8,5%.

Thực tiễn sản xuất kinh doanh qua các năm cho thấy, lợi nhuận của BSR, đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn ổn định và bền vững nhờ vào 3 yếu tố chính.

Thứ nhất, khoảng cách chênh lệch giữa giá các sản phẩm chính bán ra và giá dầu thô nguyên liệu đầu vào (crack spread).

Mức crack spread của Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong những năm qua tương đối tốt, luôn duy trì ổn định từ 11 – 15 USD/thùng, điều đó góp phần lý giải tại sao mức lợi nhuận của Nhà máy tích cực mặc dù giá dầu thô trong thời gian từ cuối năm 2014 đến nay luôn duy trì ở mức thấp.

Ngoài ra, việc đầu tư bổ sung và đưa vào vận hành phân xưởng thu hồi lưu huỳnh SRU2 từ tháng 8/2015 đã giúp Nhà máy tăng khả năng tiếp nhận, phối trộn và chế biến các loại dầu thô xấu hơn (tỷ trọng và hàm lượng lưu huỳnh cao hơn) có giá thấp hơn.

Đến nay, Nhà máy có khả năng chế biến đa dạng trên 67 chủng loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ (10 loại dầu trong nước và trên 57 loại dầu nước ngoài). Trong đó, có nhiều chủng loại dầu có tỷ lệ phối trộn thay thế dầu Bạch Hổ với tỷ lệ lên đến trên 50% như Sử Tử Đen, Tê Giác Trắng, Azeri Light… Điều này tạo ra cơ hội lớn cho nhà máy trong việc lựa chọn nguồn cung dầu thô với giá rẻ, cạnh tranh hơn trong những năm đến.

Biều đồ xu hướng giá dầu thô và sản phẩm chính từ năm 2014 đến nay. 

Nguồn: Platts Singapore

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu hôm nay (24/5): Giảm giá do sản lượng OPEC tăng

Giá dầu hôm nay tiếp tục giảm, kéo theo kỳ vọng rằng các thành viên OPEC có thể đẩy mạnh sản xuất khi đối mặt với những lo ngại về nguồn cung từ Venezuela và Iran. 
Dầu giảm giá do ..

Châu Âu đang mua tất cả dầu của Nga nhiều nhất có thể trước khi thực thi lệnh cấm

Còn ba tháng nữa là một lệnh cấm vận toàn EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga sẽ có hiệu lực, làm dừng hầu hết việc vận chuyển từ Nga sang châu Âu. Nhưng hiện tại, châu Âu đang nhập khẩu hơn 1 triệu thùng dầu thô của Nga mỗi ngày và đã làm như vậy t..

Giá năng lượng trên thị trường thế giới ngày 26/4/2018

 Giá dầu thế giới bật tăng khá mạnh trong sáng nay (26/4/2018 – giờ Việt Nam), do lo ngại Mỹ áp đặt trở lại lệnh trừng phạt đối với Iran, cộng thêm sản lượng tại Venezuela sụt giảm giưa lúc nhu cầu ..

Doanh nghiệp sẽ nhập thêm 2,4 triệu m3 xăng dầu

2,4 triệu m3 xăng, dầu được Bộ Công Thương giao 10 doanh nghiệp kinh doanh đầu mối nhập về trong quý II, nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước.
Ngày 24/2, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký quyết định giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thê..