Xăng dầu sẽ chưa chịu thêm thuế mới

Với việc Quốc hội chưa chấp thuận cho trình dự thảo Luật thuế Bảo vệ môi trường (BVTM) sửa đổi ra kỳ họp vào tháng 10 tới, thuế BVMT với xăng dầu sẽ chưa thể tăng lên mức tối đa 8.000 đồng/lít như đề xuất của Bộ Tài chính.

Thuế phí hiện đang chiếm 55% tổng giá thành mỗi lít xăng, sẽ chưa được điều chỉnh do thuế BVMT chưa được thông qua. Ảnh:TL

Trong văn bản gửi đại biểu Quốc hội chuẩn bị cho kỳ hợp khai mạc vào ngày 23-10 tới, Văn phòng Quốc hội báo cáo về việc rút ba dự án luật, trong đó có Luật thuế BVMT (sửa đổi) ra khỏi chương trình.

Lý do là khi trình dự án luật sửa đổi này ra các kỳ họp Thường vụ Quốc hội từ 14-9 vừa qua, dự án luật sửa đổi chưa thuyết phục về nội dung và cơ sở tính thuế.

Theo dự án luật mà Chính phủ trình, luật sẽ mở rộng diện đánh thuế với túi ni lông, hàng hóa tạm nhập, tái xuất và đặc biệt là tăng thuế BVMT đối với xăng dầu. Thuế BVMT đối với xăng dầu từ mức 1.000-4.000 đồng/lít (tùy loại) như hiện nay lên 3.000-8.000 đồng/lít theo đề nghị. Chỉ riêng thuế BVMT đối với dầu hỏa là được giữ nguyên.

Trước đề nghị của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc tăng thuế suất mà thiếu giải trình về đối tượng chịu thuế phù hợp, về cơ sở tăng gấp đôi mức thuế… nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đang cần được tháo gỡ khó khăn, cắt giảm chi phí là điều chưa chấp nhận được. Do đó, dự luật sửa đổi bị trả về để hoàn thiện.

Việc chưa sửa đổi Luật thuế BVMT đồng nghĩa với việc xăng dầu, hiện đang chịu 55% chi phí thuế, phí trong mỗi lít xăng sẽ chưa gánh thêm gánh nặng tăng thuế mới. 

Nguồn tin: Thesaigontimes.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Muốn tăng, hãy minh bạch

   Đề xuất tăng mạnh thuế môi trường với xăng từ mức 1.000 – 4.000 đồng/lít lên mức 4.000 – 8.000 đồng/lít của Bộ Tài Chính đang gây phản ứng mạnh trong dư luận.
Có hai lý do ch

Quỹ bình ổn xăng dầu: Bỏ hay giữ?

Quỹ bình ổn xăng dầu từng được xem là chiếc van điều tiết giá xăng dầu, quỹ này đã từng hãm đà tăng sốc giá xăng nhưng cũng neo giá xăng nhằm bình ổn giá. Vì vậy, khi Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Giá (sửa đổi), trong đó có kiến ..

Những tháng cuối năm: Nguồn cung xăng dầu có bảo đảm cho thị trường?

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi việc sản xuất, cung ứng xăng dầu của các đơn vị; trong trường hợp có sự thay đổi, biến động so với kế hoạch, Bộ Công Thương sẽ có biện pháp phù hợp để luôn bảo đảm cung cấp đủ xăng dầu cho thị trường..

OPEC, Nga chuẩn bị để nâng sản lượng dầu mỏ trong bối cảnh áp lực của Mỹ

 
Saudi Arabia và Nga đang bàn luận nâng sản lượng dầu thô trong và ngoài OPEC khoảng 1 triệu thùng/ngày, vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trum phàn nàn về gi