Giá xăng dầu có giảm nhờ CPTPP?

Trong 11 nước tham gia CPTPP có Singapore và Malaysia – hai nước mà Việt Nam đang nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất. Theo cam kết từ CPTPP, các nước thành viên sẽ tiến tới việc cắt giảm thuế suất bằng 0% trong vòng 7 năm. Điều này sẽ mở ra cơ hội nhập khẩu xăng dầu với mức giá rẻ hơn trước.

Sau khi ký Hiệp định CPTPP liệu giá xăng dầu có giảm?

Khi thuế suất các loại hàng hóa dần tiến tới 0%, tất cả các nước sẽ đều được hưởng lợi. Đây là ưu điểm của CPTPP. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu giảm có kéo giá xăng dầu trong nước giảm theo? Khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác, nhất là trong bối cảnh Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến việc tăng thuế môi trường lên kịch khung 4.000 đồng/lít.

Nguyên nhân dẫn đến đề xuất tăng thuế môi trường lên kịch khung của Bộ Tài chính được cơ quan này lý giải, xuất phát từ các cam kết giảm thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do đã dẫn đến số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.

Cụ thể, năm 2017, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ thị trường ASEAN giảm 97% so với năm 2016.

Khi thuế bảo vệ môi trường tăng lên thì giá xăng dầu cũng sẽ tăng theo. Bởi đối với xăng, tỷ lệ tăng thuế bảo vệ môi trường trong giá bán chiếm khoảng 4,9%; đối với dầu diesel khoảng 3,2%; đối với dầu mazut khoảng 8,9%; đối với dầu nhờn khoảng 0,6% và đối với mỡ nhờn khoảng 2,3%.

Như vậy, khi Việt Nam hội nhập, thuế nhập khẩu được cắt giảm nhưng các loại thuế trong nước lại tăng lên, vì thế khó có thể khẳng định sau khi ký kết FTA hay CPTPP, giá xăng dầu trong nước sẽ giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2018, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 270.000 tấn xăng dầu từ Malaysia với giá trị gần 156 triệu USD, nâng tổng lượng nhập khẩu xăng dầu từ nước này trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt 702.000 tấn, tương đương 415 triệu USD.

Nếu so sánh với con số gần 440.000 tấn xăng dầu được nhập khẩu trong tháng 1/2018 thì lượng xăng dầu nhập khẩu từ Malaysia trong tháng 2 đã sụt giảm 1,6 lần, tuy nhiên vẫn đủ giúp Malaysia tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung xăng dầu cho thị trường Việt Nam.

Đứng vị trí thứ hai là Singapore khi cung cấp cho Việt Nam 209.000 tấn xăng dầu, tương đương 124 triệu USD trong tháng 2/2018. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 389 triệu tấn xăng dầu từ Singapore, tương đương 235 triệu USD.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc và Thái Lan, với lần lượt 120.000 tấn và 104.000 tấn trong tháng 2/2018.

Hiện Malaysia đang đứng đầu tiên về nước xuất khẩu xăng dầu cho thị trường Việt Nam với trị giá 415 triệu USD trong 2 tháng.

Nguồn tin: xaluan.com

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc bị đe dọa bởi đợt bùng phát Covid mới nhất

Ngay khi Trung Quốc vừa mới trở lại kinh doanh như bình thường sau thời gian phong tỏa kéo dài, thì sự bùng phát số ca nhiễm ở một quận ở Bắc Kinh có thể làm phá hỏng mọi thứ.
Người phát ngôn của chính quyền thành phố Bắc Kinh được Reuters dẫn lời..

OPEC đã tự dồn mình vào thế bí

Sau nhiều tháng đồn đoán và suy luận liên quan đến việc cắt giảm sản lượng OPEC, khoảnh khắc của sự thật đã sắp đến- cartel và các đồng minh sẽ họp tại Vienna trong tuần này để quyết định tương l..

Thông tin điều hành xăng dầu ngày 11/01/2022

Theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu, kỳ điều hành và công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu ..

Giá xăng dầu hôm nay tiếp tục tăng giá

Lo ngại bất ổn ở Libya, Ecuador, cũng như sự bế tắc của các nhà xuất khẩu dầu thô trong việc tăng sản lượng đã hỗ trợ giá dầu hôm nay tiếp đà đi lên.
Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, sáng 29/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI g..