Xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc, ASEAN về Việt Nam đang tăng giá

Hơn 86% lượng xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam hiện có xuất xứ từ Hàn Quốc, các nước ASEAN và Trung Quốc và điều đáng lo ngại là giá bình quân xăng dầu nhập khẩu đang tăng lên dù cho thuế mặt hàng này đã giảm theo cơ chế thương mại tự do song và đa phương (FTA). 

Theo Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm Việt Nam đã phải nhập hơn 3,51 triệu tấn xăng dầu thành phẩm từ các nước, trị giá khoảng 2,2 tỷ USD (50.000 tỷ đồng), tăng 20,1% về lượng và tăng 37,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc, ASEAN về Việt Nam đang tăng giá (Ảnh minh họa)

Trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập hơn 1,1 triệu tấn xăng dầu thành phẩm, riêng trong tháng 3, hơn 1,3 triệu tấn xăng dầu thành phẩm được nhập về, đạt trị giá khoảng 800 triệu USD (18.200 tỷ đồng), tăng 23,9% về lượng so với tháng trước đó.

Về xuất xứ, lượng xăng dầu nhập về Việt Nam chủ yếu từ 5 thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc cùng ba nước ASEAN là Thái Lan, Singapore, Malaysia, trong đó xăng dầu từ các nước ASEAN và Hàn Quốc về Việt Nam ngày càng lớn.

Cụ thể, hết 2 tháng đầu năm, lượng và giá trị xăng dầu Hàn Quốc và ba nước ASEAN đạt 1,9 triệu tấn bằng 86% lượng và giá trị nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Trong năm 2017, trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập hơn 250.000 tấn xăng dầu Hàn Quốc, năm 2016 là 150.000 tấn. Sang đến năm 2018, mỗi tháng Việt Nam nhập từ nước này trung bình hơn 310.000 tấn xăng dầu, tăng từ 50.000 tấn đến 100.000 tấn/tháng.

Xăng dầu xuất xứ từ các nước ASEAN cũng vậy, xăng dầu nhập từ Thái Lan, Singapore và Malaysia hiện chiếm gần 60% lượng cung xăng dầu cho Việt Nam.

Một điều đáng nói là từ năm 2016 đến nay, giá xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam gia tăng mạnh. Năm 2016 Việt Nam chi 5 tỷ nhập 11,7 triệu tấn xăng dầu, nhưng sang năm 2017 phải chi hơn hơn 7 tỷ USD để nhập 12,8 triệu tấn xăng dầu.

Lượng xăng dầu nhập khẩu năm 2017 chỉ tăng 1 triệu tấn so với lượng xăng dầu năm 2016 nhưng Việt Nam đã phải bỏ thêm 2 tỷ USD để nhập mặt hàng này.

Về giá xăng dầu, bình quân giá nhập năm 2016 là 9,7 triệu đồng/tấn, năm 2017 là tăng lên 12,4 triệu đồng/tấn và 3 tháng đầu năm nay đã tăng lên 14,3 triệu đồng/tấn.

Giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao do biến động từ các thị trường cung cấp cho Việt Nam. Báo cáo trong 2 tháng đầu năm của hải quan, giá nhập xăng dầu thành phẩm nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và ba nước ASEAN đã tăng giá từ 13,4 triệu đồng/tấn lên 15,4 triệu đồng/tấn.

Mức giá bình quân xăng dầu nhập khẩu từ các nước trong 2 tháng đầu năm hiện đã cao hơn từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/tấn so với mức giá xăng dầu nhập khẩu bình quân năm 2017 và cao hơn từ 3 – 5 triệu đồng/tấn so với giá bình quân năm 2016.

Nguồn tin: dantri.com.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng ngày mai (11/8) có thể giảm tới 1.200 đồng/lít!

Với việc giá xăng dầu thành phần phẩm trung bình trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành từ ngày 1/8 giảm khoảng 8 USD/thùng, giá xăng ngày mai được dự báo có thể giảm tới 1.200 đồng/lít.
Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày mai (11/8), L..

Tập đoàn Dầu khí hoàn thành kế hoạch cả năm

Hết tháng 11/2017, tổng doanh thu của Tập đoàn Dầu khí đạt 437,8 nghìn tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch cả năm 2017.
Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sau 11 tháng Tập đoàn đ

Những tiến triển quan trọng trong thị trường dầu năm 2017 và những rủi ro chính cho năm 2018

Các thị trường dầu mỏ đã làm ngạc nhiên trong năm qua với mức giá cao hơn dự đoán, và trong năm tới nhiều khả năng sẽ có nhiều sự kiện bất ngờ hơn và biến động hơn. Dưới đây l

Sản lượng dầu mỏ của Mỹ tăng 124.000 thùng/ngày trong tháng 5

Giai đoạn giữa tháng 5 năm 2017 và tháng 5 năm 2018, sản lượng dầu thô của Mỹ từ bảy vùng đất sản xuất  đá phiến lớn được dự báo sẽ tăng thêm 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày l