Ngày 29-6, Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường.
Ngày 29-6, Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT).
Trong đó Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm tăng khung thuế BVMT đối với xăng dầu. Theo đó khung thuế đối với xăng từ 1.000 – 4.000 đồng/lít lên 3.000 – 8.000 đồng/lít.
Báo cáo giải trình tiếp thu, Bộ Tài chính cho biết, có ý kiến đề nghị quy định lộ trình áp dụng ngay tại dự thảo Luật để đảm bảo tính ổn định của chính sách. Có ý kiến cho rằng căn cứ điều chỉnh khung thuế chưa rõ, dự thảo Tờ trình Chính phủ có nêu tỉ lệ thuế của từng mặt hàng ở Việt Nam đang ở mức thấp, nhưng cơ quan soạn thảo lại không nêu rõ tỉ lệ thuế tương ứng với từng mặt hàng tại các nước khác là bao nhiêu.
Có ý kiến cho rằng tại dự thảo Luật chủ yếu đề cập đến việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu do cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này theo cam kết quốc tế. Điều này dẫn đến cảm nhận rằng hàng hóa khác (như than) gây ô nhiễm môi trường lớn nhưng lại không có đề xuất tăng thuế BVMT cao như xăng dầu.
Đề nghị bổ sung giải trình tại dự thảo Tờ trình Chính phủ về lộ trình giảm thuế nhập khẩu với biểu khung thuế, cũng như đánh giá hiệu quả việc sử dụng chính sách thuế đối với xăng để lý giải cho việc đưa ra biểu khung thuế tại dự thảo Luật.
Nguồn tin: Plo.vn
Trả lời