Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan này đã trình tới Chính phủ về phương án tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường để “hạ nhiệt” giá xăng dầu.
Nghiên cứu giảm thuế bảo vệ môi trường
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu được điều chỉnh tới 15 đợt. Trong đó giá xăng RON95 tăng 8.157 đồng/lít, xăng E5 tăng 7.962 đồng/lít và dầu diesel tăng 10.606 đồng/lít.
Tại kỳ điều chỉnh gần nhất (ngày 13.6), giá bán lẻ xăng dầu trong nước tiếp tục lập đỉnh mới sau khi tăng mạnh. Xăng E5RON92 tăng 882 đồng/lít, lên mức 31.117 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 797 đồng/lít lên mức 32.375 đồng/lít. Đặc biệt giá dầu diesel 0.05S tăng đến 2.626 đồng/lít, lên mức 29.020 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel và dầu hỏa đều tăng mạnh tại kỳ điều hành này.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động bên hành lang Quốc hội ngày 16.6, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan này đang phối hợp các cơ quan nghiên cứu phương án tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
“Bộ Tài chính đã trình tới Chính phủ về phương án tiếp tục miễn giảm thuế bảo vệ môi trường để “hạ nhiệt” giá xăng dầu. Hiện nay Chính phủ đang nghiên cứu vấn đề này” – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin ngắn gọn.
Cũng liên quan tới vấn đề này, đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) – Ủy viên Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội – cho hay: Thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.
Theo đó, Chính phủ sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này để có cân đối tổng thể việc giảm giá xăng dầu và các chính sách khác. Những chính sách này nhằm ổn định tình hình kinh tế vĩ mô.
Theo đại biểu Khải, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã có trả lời, thông tin trước Quốc hội về việc điều hành giá xăng dầu trong các phiên chất vấn của Quốc hội cũng như trong kỳ họp. Trong cân đối chung của nền kinh tế, Chính phủ đang có những giải pháp toàn diện nhất về kiểm soát giá xăng dầu.
“Chính phủ đang bám sát tình hình diễn biến thực tế của thị trường quốc tế và trong nước. Dự báo giá xăng dầu có thể lên cao nữa, Chính phủ cũng sẽ có những chuẩn bị những kịch bản rất kỹ về dự trữ xăng dầu để có phương án tối ưu nhất” – ông Khải nói.
Cần “kìm” đà tăng của giá xăng dầu
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương – cho biết, bà cũng như nhiều đại biểu khác đã kiến nghị tại kỳ họp thứ 3, Chính phủ xem xét giải pháp giảm thuế để “hạ nhiệt” mặt hàng xăng dầu.
“Cần kìm đà tăng của giá xăng dầu, giảm thiểu tác động của việc tăng giá đến đời sống người dân, người lao động và sự phát triển kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh hồi phục sau đại dịch COVID-19”- đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, hiện thuế bảo vệ môi trường với xăng đã giảm ở mức 2.000 đồng/lít, dư địa vẫn còn và có thể giảm tối đa 2.000 đồng/lít còn lại đối với loại thuế này. Do đó, bà Nga kiến nghị Chính phủ sớm rà soát, xem xét để trình Quốc hội phương án giảm thuế đối với xăng dầu.
Bên cạnh giải pháp về thuế, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga kiến nghị đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đẩy mạnh sản xuất trong nước và có thể tính đến các giải pháp an sinh xã hội nếu cần thiết.
Để kìm đà tăng giá của mặt hàng xăng dầu trong nước, các chuyên gia cho rằng, giải pháp giảm thuế tiếp tục được nêu ra. Hiện thuế bảo vệ môi trường đã giảm giảm 50% đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn; giảm 70% đối với dầu hỏa từ ngày 1.4 đến hết năm 2022.
Nguồn tin: Lao động
Trả lời