Bảo hiểm rủi ro hàng hóa (hedging) là một chiến lược giao dịch phổ biến thường được các nhà sản xuất dầu khí cũng như những người tiêu dùng nhiều hàng hóa năng lượng như các hãng hàng không sử dụng để bảo vệ mình trước những biến động của thị trường. Trong thời điểm giá dầu thô giảm, các nhà sản xuất dầu thường sử dụng hợp đồng hedge ngắn hạn để chốt giá dầu nếu họ tin rằng giá có khả năng xuống thấp hơn nữa trong tương lai, trong khi những người tiêu dùng nhiều nhiên liệu như các hãng hàng không lại làm ngược lại: hedge giá để phòng ngừa giá tăng, điều này có thể nhanh chóng ăn mòn lợi nhuận của họ. Gần như tất cả các chi phí của một hãng hàng không đều có thể đoán trước được, ngoại trừ một thứ: chi phí nhiên liệu ngắn hạn. Nhiên liệu thường là mục hàng lớn nhất trong chi phí của một hãng hàng không và có thể chiếm gần một phần ba tổng chi phí hoạt động.
Hai năm trước, nhiều hãng vận tải lớn đã bỏ bảo hiểm rủi ro dầu của họ sau khi bị lỗ lớn do giá dầu xuống thấp liên tục. Nhưng với việc giá dầu liên tục đạt mức cao nhất trong nhiều năm, giờ đây họ buộc phải đảo ngược hướng đi và đang tích cực phòng ngừa rủi ro, với các công ty môi giới ghi nhận đợt phòng ngừa rủi ro tiêu dùng bận rộn nhất trong nhiều năm.
Và, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hợp đồng hedge nhiên liệu đang phát huy hiệu quả như mọi khi.
Bảo hiểm rủi ro đang thành công
Southwest Airlines (NYSE: LUV) và Alaska Airlines (NYSE: ALK) là hai hãng hàng không lớn duy nhất của Hoa Kỳ đã liên tục hedge chi phí nhiên liệu máy bay. Southwest là hãng hàng không lớn duy nhất của Hoa Kỳ cũng là hãng hàng không giá rẻ, và nhiên liệu chiếm một phần ba chi phí hoạt động của hãng. Hãng hàng không này bắt đầu tự bảo hiểm chi phí nhiên liệu của mình vào đầu những năm 1990 sau khi giá dầu thô tăng vọt trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất và đã bảo hiểm rủi ro một cách đều đặn bất chấp mọi hoàn cảnh.
Southwest đặt mục tiêu hedge ít nhất 50% chi phí nhiên liệu mỗi năm của hãng và sử dụng độc quyền quyền chọn mua và call spreads. Thủ quỹ của công ty, Chris Monroe, và nhóm của ông giao dịch các dẫn xuất từ dầu thô đại diện cho nhiên liệu máy bay. Họ giao dịch với một số bàn giao dịch hàng hóa khôn ngoan nhất Phố Wall, bao gồm Goldman Sachs, JPMorgan và bảy nhà giao dịch khác.
Southwest đã thua lỗ từ các khoản bảo hiểm rủi ro của mình từ năm 2015 đến năm 2017, nhưng năm nay các khoản bảo hiểm rủi ro dầu mỏ đang mang lại lợi nhuận lớn cho hãng vận tải có trụ sở tại Texas.
Theo Financial Times, một nhóm gồm 4 hãng kinh doanh nhiên liệu tại Southwest Airlines đã cố gắng tiết kiệm cho công ty khoản tiền khổng lồ 1,2 tỷ USD trong năm nay thông qua bảo hiểm rủi ro thông minh. Được điều phối bởi thủ quỹ của công ty, Chris Monroe và nhóm của ông, hoạt động hedge giá của Southwest đã giúp giảm 70 cent chi phí nhiên liệu xuống từ 3,30 đến 3,40 đô la một gallon trong quý này, hãng vận tải tiết lộ trong một bản cập nhật giao dịch gần đây. Southwest đã chốt giá trị thị trường hợp lý của các hợp đồng phái sinh nhiên liệu của mình cho năm nay ở mức 1,2 tỷ đô la.
Trong khi giá dầu đã tăng 40% trong năm nay, các sản phẩm chưng cất trung gian chứng kiến sự tăng vọt thậm chí còn lớn hơn: nhiên liệu máy bay gần đây được giao dịch ở mức cao khoảng 320 đô la/thùng tại New York (7,61 đô la/gallon), cao hơn gần 200 đô la so với giá nguyên liệu thô. Chênh lệch của nhiên liệu máy bay cao hơn xấp xỉ 10 lần so với bất kỳ mức chênh lệch nào trong 30 năm qua. Các hợp đồng bảo hiểm rủi ro của Southwest ắt hẳn đã bảo vệ công ty khỏi một số cú sốc giá lớn.
Giám đốc tài chính của Southwest, Tammy Romo, cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên của hãng vận tải này: “Bảo hiểm rủi ro nhiên liệu của chúng tôi đang mang lại sự bảo vệ tuyệt vời trước giá năng lượng tăng cao và bù đắp đáng kể sự gia tăng giá thị trường đối với nhiên liệu máy bay trong quý đầu tiên năm 2022”.
Southwest chỉ là một trong nhiều công ty đang tìm cách bảo vệ mình khỏi giá dầu cao. Trong vài tháng qua, nhiều hãng hàng không đã có nhu cầu mới cũng như làn sóng những người lần đầu tiên thực hiện hedge giá, bao gồm Walt Disney (NYSE: DIS), cũng như các công ty sản xuất và vận tải đường bộ.
“Chúng tôi cũng rất may mắn là trong 12 tháng tới, chúng tôi đã phòng ngừa rất tốt về nhiên liệu. Tôi cho rằng điều đó là may mắn hơn là quản lý cực kỳ thông minh. Nhưng tuy nhiên, chúng tôi có 80% lượng nhiên liệu được mua chuyển sang tháng 3 năm 2023 ở mức dưới 70 đô la mỗi thùng”, Giám đốc điều hành Ryanair Holdings Plc (NASDAQ: RYAAY) Michael O’Leary tiết lộ trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới nhất của công ty.
Đúng là như thế, bảo hiểm rủi ro trên thị trường hiện tại có thể đắt đỏ, nhờ vào nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm phòng ngừa rủi ro. Các chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn đó được nhấn mạnh bởi sự thiếu thanh khoản trong những tháng gần đây, khiến việc tìm kiếm đối tác và thỏa thuận giá cả trở nên khó khăn hơn. Nhưng với việc giá dầu có thể sẽ sớm giảm xuống bất cứ lúc nào, những người sử dụng nhiều dầu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bảo hiểm rủi ro hoặc có nguy cơ phải trả thêm hàng tỷ USD cho chi phí nhiên liệu.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời