Dù bán tháo gần đây nhưng giá dầu thô Brent tiếp tục được hỗ trợ bởi các sự kiện địa chính trị và lo ngại về nguồn cung, trong khi chuẩn dầu WTI của Mỹ đã bị áp lực giảm giá do những hạn chế đường ống trong lưu vực đá phiến màu mỡ nhất ở Mỹ trong bối cảnh sản lượng trong nước cao kỷ lục.
Khoảng cách giữa Brent với WTI lên hơn 10 USD/thùng trong tuần rồi, và thậm chí chạm mức 11 USD/thùng hôm thứ Năm tuần trước. Chênh lệch WTI-Brent hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2015.
Mức chênh lệch giảm quá lớn của chuẩn dầu mỏ Mỹ so với chuẩn quốc tế đang tạo điều kiện cho một cuộc chiến gay go giữa các đại gia dầu mỏ cũng như công ty giao dịch dầu lớn nào một mặt tìm cách tận dụng chênh lệch giá lớn để kiếm lợi trong xuất khẩu dầu mỏ Mỹ, các quỹ phòng hộ và nhà quản lý tiền tệ khác những người đã đặt cược rằng WTI sẽ được đẩy tới chênh lệch giảm nhiều hơn nữa.
Các quỹ đầu cơ đang đặt cược rằng chênh lệch sẽ tiếp tục nới rộng, trong khi các nhà giao dịch dầu giao ngay đặt cược khối lượng xuất khẩu dầu của Mỹ kỷ lục sẽ thu hẹp khoảng cách đó, các nhà môi giới và thương nhân nói với Bloomberg.
Khoảng cách giữa WTI so với Brent đã tăng gấp đôi từ khoảng 5 đô la một thùng vào giữa tháng 5, trong khi sản lượng của Mỹ tiếp tục phá vỡ kỷ lục qua mỗi tuần, và Permian phải đối mặt với những hạn chế về công suất đường ống. Sản lượng của Permian dự kiến sẽ tăng thêm 78.000 thùng/ngày trong tháng 6, lên 3,277 triệu thùng/ngày, theo ước tính của EIA.
Nhưng công suất đường ống “có thể thiếu trong năm tới, gây áp lực giảm giá đối với các thùng dầu được định giá trong khu vực này và có khả năng tăng trưởng sản xuất hạn chế trong năm 2019”, theo báo cáo chỉ số năng lượng của Dallas Fed từ tháng 5.
“Trong khi điều này hiện không hạn chế tăng trưởng sản xuất, nhưng dữ liệu cho thấy sản lượng Permian có thể vượt quá khả năng vận chuyển vào khoảng giữa năm 2018 và giữa năm 2019 nếu các đường ống mới không được xây dựng”, Dallas Fed cho biết. Tình trạng tắc nghẽn đường ống có thể trở thành một thách thức lớn đối với sản xuất dầu vào đầu năm tới, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất nhỏ hơn vì các nhà khai thác lớn hơn thường có khả năng có hợp đồng dài hạn cho vấn đề vận chuyển, theo Fed Dallas.
Mặc dù hiện tại nó không làm hạn chế sự tăng trưởng, nhưng công suất đường ống là một vấn đề ở Permian và dự kiến sẽ làm khoét sâu thêm chênh lệch giữa WTI với Brent.
Chênh lệch đang nới rộng mặc dù xuất khẩu dầu thô của Mỹ cũng đang tăng lên, và gần đây đã đạt mức cao kỷ lục hàng tuần với 2,566 triệu thùng/ngày.
“Nói chung, cần có một mối quan hệ khá tuyến tính giữa xuất khẩu của Mỹ và chênh lệch giá,” Michael Trần, nhà chiến lược năng lượng toàn cầu tại RBC Capital Markets, nói với Bloomberg. “Nhưng mối quan hệ đó bị phá vỡ khi chênh lệch giảm của WTI nới rộng đến mức mà Mỹ có thể xuất khẩu nhiều như cần thiết bởi thị trường rộng lớn hơn.”
Hiện tại, có vẻ như các quỹ phòng hộ đang chiến thắng trong trận đánh cược này, và họ đang đặt cược vào chênh lệch giảm WTI nới rộng, theo Bloomberg.
Những hạn chế về công suất đường ống ở Permia sẽ tồi tệ hơn trước khi chúng có thể trở nên tốt hơn, với những đương ống mới đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2019. Cho đến lúc đó, khu vực sản xuất dầu mỏ phát triển nhanh nhất của Mỹ sẽ phải cố gắng đối phó với công suất đường ống bị giới hạn bằng lựa chọn vận chuyển bằng xe tải và đường sắt để chở dầu đến các trạm bơm vào đường ống hay kho cảng xuất khẩu.
Tuy nhiên, việc vận chuyển dầu thô bằng xe tải và đường sắt cũng có những hạn chế của chúng, theo RBN Energy. Ngoài việc đắt đỏ hơn nhiều, vận chuyển bằng xe tải sẽ đòi hỏi nhiều người lái xe hơn, vốn đã thiếu nhân lực ở Permian. Ngay cả khi tính kinh tế của việc sử dụng các lựa chọn thay thế là hợp lý, thì cả xe tải và đường sắt sẽ phải cạnh tranh về tuyến đường, nhân viên, toa xe, đường xá và tài xế với người và phương tiện đi lại liên quan tới việc vận chuyển nguyên liệu ở Permian được sử dụng để sản xuất dầu thô – cát frac, thiết bị giếng dầu, nước ngọt và nước tạo ra sau khi khai thác dầu, RBN Energy nói.
Xuất khẩu dầu của Mỹ cao kỷ lục có thể giảm bớt phần nào áp lực đối với dầu WTI, nhưng hiện tại, tắc nghẽn đường ống là yếu tố chính làm nới rộng khoảng cách giữa WTI-Brent.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời