Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ từ 20% xuống 12%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng động cơ, xăng không pha chì từ 20% xuống 12%.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) mặt hàng xăng dầu, trước đề nghị giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung của một số cơ quan.

Cơ quan này đề xuất Chính phủ điều chỉnh thuế suất MFN với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống 12% – chênh lệch 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN.

Theo Bộ Tài chính, phương án trên mặc có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc, nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hoa Kì và các quốc gia khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Ngoài ra, mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng cũng là hợp lý để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt, đồng thời vẫn đảm bảo được dư địa đám phán các Hiệp định FTA mới trong tương lai trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

Đề xuất của Bộ Tài chính được đưa trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới giới liên tục tăng cao và diễn biến khó lường. Đặc biệt, xung đột giữa Nga và Ukraine đã tác động mạnh đến nguồn cung xăng dầu, trong khi nhu cầu mặt hàng này đang ngày càng tăng do việc triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, nguồn cung và giá cả cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường xăng dầu thế giới khi giá bán xăng dầu trong nước là 27.309 đồng mỗi lít với xăng E5 RON92 và 28.153 đồng mỗi lít với xăng RON 95 tại kỳ điều chỉnh ngày 11-4-2022, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện Việt Nam có 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (3 doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay), hơn 300 doanh nghiệp phân phối xăng dầu đóng vai trò tạo nguồn cho hệ thống đại lý. Trong đó, Tập đoàn Xăng dầu chiếm khoảng 45 – 50% thị phần, các doanh nghiệp đầu mối còn lại chiếm 50-55% thị phần.

Các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu chủ yếu từ nguồn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và phần còn lại được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN theo thuế suất FTA.

Bộ Tài chính cho biết, hiện mặt hàng xăng động cơ, không pha chì dùng để sản xuất xăng RON92, RON95 có thuế suất MFN là 20%, thuế suất FTA tại các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (VNEAEU) là 8%, EVFTA là 20%. Xăng nhập khẩu theo thuế nhập khẩu ưu đãi chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng lượng xăng tiêu thụ của cả nước.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế, sự biến động về giá cả mặt hàng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, chỉ số CPI trong nước cũng như việc thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế – xã hội đã được Quốc hội, Chính phủ đề ra cho năm 2022.

Trong khi đó, diễn biến tình hình gần đây đang cho thấy thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trước bối cảnh của dịch bệnh và xung đột chính trị trên thế giới đang diễn ra, Bộ Tài chính thấy cần thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN, đồng thời đảm bảo mức chênh lệch phù hợp với mức thuế suất theo các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Nguồn tin: Kinh tế sài gòn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trung Quốc đang tận dụng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga

Khi chính quyền Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và Iran, Trung Quốc đã trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của hai quốc gia này bất chấp các cảnh báo liên tục từ các quan chức Washington – và không chỉ cảnh báo mà còn h..

Nga “mơ hồ” những hệ lụy của khủng hoảng Qatar

Chia rẽ trong giới chuyên gia về các tác động từ scandal chính trị Qatar tới kinh tế khu vực và thế giới. 
Các nhà quan sát đang theo dõi sát sao những hệ quả kinh tế c

Trung Quốc có thể duy trì giá dầu ở mức thấp trong bao lâu với quyết định bán nguồn dự trữ?

Là nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất, Bắc Kinh thường mua nguyên liệu thô cao hơn nhu cầu của mình, chừa một phần đáng kể đề phòng bất trắc khi nguồn cung có thể quá khan hiếm h..

Các thành viên EU xung đột về kế hoạch tiêu thụ khí đốt tự nhiên

Hôm thứ Hai, các quan chức Liên minh châu Âu đang thảo luận về việc sửa đổi kế hoạch được công bố vào tuần trước cho việc cắt giảm 15% sử dụng khí đốt tự nhiên vào mùa xuân tới sau khi một số quốc gia thành viên EU bày tỏ lo ngại về mục tiêu cắt giảm..