Dùng thuế bảo vệ môi trường để tiều tiết giá xăng là không phù hợp

Trước đề xuất của Bộ Tài chính về việc nâng khung thuế ​bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ 1.000-4.000 đồng/lít lên mức 3.000-8.000 đồng/lít, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại sẽ gây tác động lớn tới sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người dân. 

Ảnh minh họa

Theo đại diện Bộ Tài chính, một trong những lý do cơ quan chức năng đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhằm tránh chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam và các nước có chung đường biên giới. Ngoài ra, việc này cũng nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế.

Bên hành lang Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, phó giáo sư, tiến sỹ Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại biểu Quốc hội đoàn thành phố Hà Nội cho rằng, việc sử dụng các chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu là buộc phải có.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng việc dùng thuế bảo vệ môi trường để điều tiết giá xăng dầu có lẽ không phù hợp với mục tiêu thuế về môi trường.

“Thuế bảo vệ môi trường là nhằm để bảo vệ môi trường, tái tạo môi trường chứ không phải để điều tiết giá cao hay thấp. Chính vì vậy nên việc sử dụng thuế bảo vệ môi trường là cần thiết nhưng chỉ nên ở mức độ vừa phải để đảm bảo mục tiêu tái tạo được môi trường,” ông Cường nói.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, nếu như thu thuế quá cao và không phải thu để tái tạo môi trường do những tác hại của việc sử dụng xăng dầu gây ra mà lại được sử dụng để làm việc khác thì chưa chắc việc này đã mang lại tác dụng tốt. Thậm chí, đôi khi còn tạo nên tác dụng ngược.

Lý giải, ông Cường cho hay xăng dầu là một mặt hàng có tác động rất mạnh đến các lĩnh vực từ sản xuất kinh doanh đến đời sống. Nếu như chúng ta đưa ra các sắc thuế với xăng dầu cao thì sẽ gây ra chi phí đẩy, khiến giá thành, giá cả các mặt hàng khác tăng cao. Đặc biệt, xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất. Nếu giá xăng dầu bị đẩy lên quá cao so với mặt bằng chung thì sẽ dẫn đến tình trạng làm mất khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, mất năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong nước.

Trước câu hỏi người dân muốn sự minh bạch trong thu-chi thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này, ông Cường bày tỏ quan điểm rằng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu cần để tái tạo lại môi trường do những thiệt hại về môi trường mà việc sử dụng xăng dầu gây ra. Và, mức thu cũng phải đảm bảo ở mức hợp lý, đúng với thực trạng mà mặt hàng này đang gây ra cho môi trường. Còn trong trường hợp không minh bạch, thu cao mà sau đó không sử dụng cho mục đích bảo vệ môi trường thì sẽ làm sai ý nghĩa của thuế./.

Nguồn tin: Cefef.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu sẽ giảm xuống thấp hơn trong năm nay và thậm chí còn thấp hơn trong năm 2019, dự báo của JP Morgan

Giá dầu đang hướng tới một sự suy giảm vào cuối năm nay và sẽ đi xuống thấp hơn nữa trong năm 2019 khi các yếu tố cơ bản của cung và cầu suy yếu, J.P. Morgan dự báo trong một báo cáo nghiê..

Điều hành thị trường xăng dầu: Không để chênh lệch giá quá lớn với các nước biên giới

Về lâu dài, nếu giá thế giới duy trì ở mức cao quá lâu cần đưa mức giá xăng dầu trong nước tiệm cận với giá thế giới, tránh những hệ lụy tiêu cực từ chênh lệch giá xăng dầu trong nước với các quốc gia biên giới
Thị trường xăng dầu thế gi..

Thị trường dầu mỏ châu Á “lặng sóng” | Hoanghungpetro.com.vn

Trong phiên giao dịch ngày 18/7, giá dầu ổn định tại trường châu Á với biên độ dao động nhẹ. 
Giá dầu châu Á dao động nhẹ. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Nhu cầu tiêu thụ nhi

Vàng, xăng dầu… chao đảo!

 
Giá vàng, dầu, chứng khoán… biến động khá mạnh trong mấy ngày qua.
Những ngày gần đây, cả người dân và giới kinh doanh vàng trong nước đã chứng kiến “cơn..