Lạm phát cao nhất ở Mỹ trong 4 thập kỷ được dự kiến sẽ tiếp diễn và thậm chí còn tăng trong những tháng tới do giá dầu diesel đang ở mức cao kỷ lục trong bối cảnh tồn kho trong nước rất thấp và thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Dầu diesel được sử dụng trong mọi bộ phận của hoạt động công nghiệp và chuỗi cung ứng, từ vận chuyển hàng hóa đến sản xuất và nông nghiệp; nó giúp vận hành nền kinh tế Mỹ. Giá dầu diesel đã tăng lên mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây, tạo thêm áp lực đối với số liệu lạm phát của Mỹ. Thị trường diesel đặc biệt thắt chặt ở trong và ngoài nước khó có thể sớm hạ nhiệt, khi xét đến nhu cầu hậu COVID từ ngành công nghiệp và cho giải trí, du lịch, cũng như nguồn cung diesel, các nhiên liệu khác và dầu thô từ Nga sụt giảm sau khi xâm lược Ukraine và các lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga hoặc tự trừng phạt từ những người mua ở phương Tây đối với hàng hóa năng lượng của Nga.
“Lạm phát quá cao”
Theo dữ liệu của AAA, giá dầu diesel trung bình trên toàn quốc tại Mỹ ở mức kỷ lục 5,540 USD/gallon vào thứ Hai, cao hơn 1,20 USD/gallon so với giá xăng trung bình và tăng từ 3,111 USD vào thời điểm này của năm 2021.
“Giá dầu diesel không chỉ ở mức cao kỷ lục mà còn ở mức chênh lệch lớn nhất so với xăng theo ghi nhận, vượt mức chênh lệch 98 cent vào năm 2008 và hiện đang chênh lệch cao hơn 1,20 USD/gallon. Trong khi những người lái xe đổ đầy xăng đã chứng kiến sự tăng giá nhẹ, thì sự tăng vọt của dầu diesel sẽ là một cú đúp vì giá dầu diesel sẽ sớm được chuyển đến các kênh bán lẻ, tiếp tục đẩy giá hàng hóa đi lên”, Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, cho biết trong một bài bình luận hàng tuần vào thứ Hai.
Trước đó một tuần, De Haan nhận xét rằng “Hiện tại, giá dầu diesel tăng cao chắc chắn sẽ có thể được cảm nhận ở cửa hàng tạp hóa, cửa hàng phần cứng hoặc trên chuyến bay tiếp theo của bạn khi giá nhiên liệu máy bay tăng tốc, dẫn đến lạm phát tiếp tục tăng có khả năng tạo làn sóng trên nền kinh tế.”
Fed đang tìm cách kiềm chế lạm phát, tuần trước đã công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất trong hơn hai thập kỷ, khi nâng lãi suất cơ bản thêm 0,50 điểm phần trăm.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại cuộc họp báo sau quyết định về chính sách tiền tệ “Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu sự khó khăn mà nó đang gây ra và chúng tôi đang khẩn trương tiến hành để đưa lạm phát giảm trở lại”.
Ông Powell nói thêm: “Điều cần thiết là chúng ta phải giảm lạm phát nếu muốn có một thời gian duy trì với các điều kiện thị trường lao động tốt, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”.
Trong Báo cáo ổn định tài chính được công bố trong tuần này, Fed lưu ý rằng “lạm phát đã cao hơn và kéo dài hơn dự kiến, ngay cả trước khi Ukraine xâm lược, và sự không chắc chắn về triển vọng lạm phát gây ra rủi ro cho các điều kiện tài chính và hoạt động kinh tế.”
“Những bất ngờ bất lợi hơn nữa về lạm phát và lãi suất, đặc biệt nếu đi kèm với sự suy giảm trong hoạt động kinh tế, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống tài chính”, Fed cảnh báo và nói thêm rằng sự kết hợp này có thể làm suy yếu tài chính của cả hộ gia đình và doanh nghiệp, “dẫn đến gia tăng các vụ phạm pháp, phá sản, và các hình thức kiệt quệ tài chính khác”.
Khi giá dầu diesel tác động đến mọi bộ phận của nền kinh tế, cuộc chiến chống lạm phát trở nên phức tạp hơn đối với các nhà hoạch định chính sách tiền tệ, vì việc tăng lãi suất ngày càng cao có thể dẫn đến suy thoái hoạt động kinh tế và chi tiêu hộ gia đình và cuối cùng là suy thoái.
Tuy nhiên, không có giải pháp ngắn hạn nào đối với giá dầu diesel kỷ lục tại Mỹ. Nhu cầu đang tăng lên, trong khi lượng dự trữ ở mức thấp nhất trong nhiều năm và ở mức thấp kỷ lục ở Bờ Đông Hoa Kỳ.
Cụ thể, dự trữ nhiên liệu chưng cất đã giảm 2,3 triệu thùng trong tuần cuối cùng của tháng 4 và thấp hơn khoảng 22% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm, EIA cho biết trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình. Ở mức 105 triệu thùng, tồn kho sản phẩm chưng cất – bao gồm dầu diesel – đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2008. Ở Bờ Đông, có mức thấp nhất từ trước đến nay, do công suất nhà máy lọc dầu trong khu vực này đã giảm một nửa trong thập kỷ qua, hiện nay xuống chỉ còn 818.000 thùng mỗi ngày.
Vì vậy, thay vì tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất xăng trong mùa lái xe mùa hè, năm nay các nhà máy lọc dầu của Mỹ có thể tìm cách tăng hoạt động lọc dầu diesel và nhiên liệu máy bay, vì thị trường sản phẩm chưng cất toàn cầu đang rất căng thẳng sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine và mang lại lợi nhuận cao cho nhà máy lọc dầu từ các sản phẩm đó.
Lượng tồn kho của Mỹ đang “rất rất khan hiếm, đặc biệt là dầu diesel”, Gary Simmons, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Thương mại tại Valero Energy, cho biết trong một cuộc họp báo cáo thu nhập quý 1 vào cuối tháng 4.
Valero Energy đã chứng kiến tỷ suất lợi nhuận lọc dầu trong tháng 3 cao nhất từ trước đến nay trong năm nay, dẫn đầu là dầu diesel, Simmons nói thêm.
Cuộc khủng hoảng dầu diesel toàn cầu dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu EU đạt được một thỏa hiệp nào đó về việc cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu của Nga. Điều này sẽ giữ cho giá diesel tăng cao, tác động đến mọi hoạt động kinh tế tại Mỹ cũng như những nơi khác, và cuối cùng là ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Hiện tại, dầu diesel tại cảng New York đang giao dịch ở mức khoảng 5 USD/gallon, cao hơn 200 USD/thùng, Tom Kloza, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng toàn cầu tại OPIS, nói với Pippa Stevens của CNBC.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời