Giá khí đốt cao kỷ lục có thể là yếu tố hỗ trợ với dầu

Hiện tại, những nhà đầu cơ dầu giá xuống (oil bears) dường như đang ra sức phán quyết, khi giá dầu thô toàn cầu giảm, ngay cả sau khi OPEC đồng ý cắt giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày. Những lo ngại về suy thoái, lạm phát và hoạt động công nghiệp giảm tốc đang hỗ trợ cho kịch bản giảm giá, như giá dầu phản ánh. Tuy nhiên, sự biến động vẫn ở mức cao, do giọng điệu không nhất quán của Nga đối với xuất khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên khiến các trader rơi vào tình thế bấp bênh. Mặc dù giá dầu đã giảm, nhưng tâm lý lạc quan có thể nhanh chóng quay trở lại.

Dịch vụ tư vấn năng lượng toàn cầu Platts Analytics cảnh báo nhu cầu dầu toàn cầu có thể tăng vọt khi các nền kinh tế lớn đang thúc đẩy chuyển đổi từ khí đốt sang dầu. Platts báo cáo rằng việc chuyển đổi khí đốt sang dầu có thể tăng hơn 80% trong sáu tháng tới, chủ yếu là do giá khí tự nhiên và LNG quá cao.

Theo Platts Analytics, các nhà sản xuất điện, lọc dầu và các ngành công nghiệp lớn dự kiến ​​sẽ tăng nhu cầu dầu thêm 633.000 thùng/ngày trong Q1/2023, một mức tăng mạnh so với nhu cầu 350.000 thùng/ngày hiện tại (Q3/2022). Theo Platts, sự chuyển đổi này có liên quan trực tiếp đến giá khí đốt trên thị trường tăng cao, đặc biệt là sau khi Nga quyết định đóng cửa vô thời hạn các dòng khí đốt đến Đức qua Nord Stream 1. Mặc dù giá khí đốt đã giảm trở lại phần nào so với mức cao gần đây, nhưng giá hiện tại vẫn đang cao gấp 4 lần so với năm ngoái. Đồng thời, giá LNG cũng tăng đáng kể.

Như Platts đã chỉ ra, giá LNG giao ngay tại châu Á đạt mức cao nhất từ trước tới nay trong tháng 8, và dự kiến ​​sẽ không sớm có sự thoái lui thực sự nào. Giá khí tự nhiên và LNG hiện tại đang ở hoặc gần mức cao nhất trong lịch sử, cao hơn gần 5 đến 6 lần so với giá dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao.

Platts cũng tuyên bố rằng các khách hàng châu Âu dự kiến ​​sẽ chiếm sự tăng trưởng 308.000 thùng/ngày trong nhu cầu dầu trong quý 1 năm 2023, gần một nửa thị phần toàn cầu dự kiến ​​của việc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu. Đối với quý 3 năm 2022, Platts dự kiến ​​mức tăng 166.000 thùng/ngày. Nhu cầu chuyển đổi từ khí đốt sang dầu của châu Á dự kiến ​​đạt 271.000 thùng/ngày (tăng 43%), so với 136.000 thùng/ngày hiện nay. Động lực chính là dầu nhiên liệu còn dư, ở mức 348.000 thùng/ngày, tương đương 60% mức dịch chuyển toàn cầu trong Q1/2023. Gasoil và LPG dự kiến ​​sẽ chiếm lần lượt 8% và 32%.

Trong quý 3 năm 2022, Platts dự kiến ​​nhu cầu dầu nhiên liệu toàn cầu sẽ tăng 125.000 thùng/ngày lên 7,4 triệu thùng/ngày. Tăng trưởng cũng đang được thúc đẩy bởi nhu cầu cao hơn từ Trung Đông, ở mức 170.000 thùng/ngày.

Dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh thấp (LSFO) cũng được dự kiến ​​sẽ cho thấy sự đảo chiều của nhu cầu. Sau nhiều tháng nhu cầu trì trệ, mùa thu năm nay có thể chứng kiến sự gia tăng một chút. Nhật Bản đã tăng nhập khẩu dầu nhiên liệu trong tháng 8, Đài Loan, Pakistan và Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ sớm tham gia vào thị trường này. Một yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiềm năng khác là sự thiếu hụt hiện tại của dầu diesel trên thị trường toàn cầu, điều này đã dẫn đến giá tăng cho người tiêu dùng tại trạm nhiên liệu. Tại nhiều nơi ở châu Âu, giá dầu diesel hiện cao hơn giá xăng. Khi các nhà máy lọc dầu toàn cầu quyết định phản ứng và tối đa hóa sản lượng dầu diesel trong vài tháng tới, LSFO và các loại nhiên liệu khác có thể sẽ tăng giá. Rủi ro tăng đối với giá LSFO có thể tăng hơn nữa trong mùa bảo trì nhà máy lọc dầu.

Có vẻ như sự biến động giá hiện tại sẽ không gây ra sự phá hủy nhu cầu đối với dầu nhiên liệu. Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ thúc đẩy các thị trường chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu, thậm chí có thể nhiều hơn dự đoán của các nhà phân tích hiện nay. Vớ cuộc thảo luận chiến lược nội bộ của OPEC và khả năng cắt giảm sản lượng, thị trường dầu vốn đã thắt chặt có thể trở nên eo hẹp hơn nữa. Thị trường dầu nhiên liệu nói riêng có thể sẽ rất khan hiếm trong mùa đông này, đặc biệt nếu Nga quyết định xuất khẩu ít hơn, và nếu các lệnh trừng phạt của phương Tây được thực thi. Không còn nghi ngờ gì nữa, khối lượng xuất khẩu của Nga sẽ bị bỏ lỡ. Việc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu và thiếu dầu chua hoặc nặng vừa là tình huống đôi bên cùng có lợi đối với những nhà đầu cơ dầu giá lên (oil bulls).

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Xăng dầu đồng loạt tăng giá từ 15 giờ chiều nay

Liên bộ Tài chính – Công thương vừa quyết định điều chỉnh giá xăng E5 RON92 tăng 429 đồng/lít, trong khi các loại dầu tăng thêm từ 148 – 448 đồng/lít.
Ảnh minh họa
Liên Bộ T

Thỏa thuận OPEC sẽ hình thành kịch bản Goldilocks cho kế hoạch IPO của Aramco

Khalid Al-Falih, Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia, đã rời khỏi Vienna tuần trước với sự hài lòng về một công việc được thực hiện tốt và đã hoàn thành sứ mệnh, trên hai mặt trận.
L

Giá xăng dầu hôm nay (30-8): Brent tăng nóng, WTI giảm nhẹ | Hoanghungpetro.com.vn

Lo ngại nguồn cung đẩy giá dầu leo dốc mạnh, dầu Brent tăng giá lên mức 105,09 USD/thùng; dầu WTI trượt nhẹ.
Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 30-8, giá dầu thô Brent giao tháng 10 “neo” ở mức 105,09 USD/thùng.
Cù..

Mỗi lít xăng sẽ ‘gánh’ thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường?

Với mức tăng từ 3.000 đồng lên mức trần 4.000 đồng/lít, dầu tăng từ 1.500 đồng lên mức trần 2.000 đồng/lít, số thu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) dự kiến đối với xăng dầu khoảng 55 nghìn tỷ đồng mỗi năm. 
..