Giá xăng A95 tăng thần tốc: Ai cho tôi lựa chọn?

Trong lúc nhiều người dân chưa yên tâm thực sự về xăng E5 thì xăng A95 âm thầm tăng giá khiến không ít người bức xúc. 

Cùng với việc đưa xăng E5 vào bán đại trà trên toàn quốc thay thế xăng A92 từ 1/1/2018, trong đợt điều hành xăng dầu đầu tiên của năm 2018 (hôm 4/1), giá xăng A95 mặc dù tăng mạnh, cao hơn xăng E5 khoảng 2.000 đồng/lít thế nhưng giá mặt hàng xăng này lại không được Liên Bộ Công thương – Tài chính công bố công khai.

Lý giải về việc không đưa mặt hàng xăng A95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, trên báo chí, một đại diện của Bộ Công thương cho rằng đây là mặt hàng “không phổ biến”, vẫn để cho doanh nghiệp tự định giá.

Với chủ trương khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, nên cơ chế điều hành giá đã được tính toán kỹ để đảm bảo giá xăng E5 chênh lệch lớn với xăng A95.

Việc khai tử xăng A92 bằng xăng E5 đồng thời giá xăng A95 tăng mạnh khiến người tiêu dùng có cảm giác bị ép dùng xăng E5. Ảnh: Tuổi trẻ

Về vấn đề này, trao đổi với Đất Việt, một số người dân chia sẻ họ cảm thấy sốc, ấm ức vì trong khi xăng E5 chưa tạo được niềm tin về chất lượng, việc thả nổi giá xăng A95 để doanh nghiệp xăng dầu tự quyết khác nào làm khó, ép người tiêu dùng quay sang dùng xăng E5.

Anh Bùi Xuân Hưởng (Hà Đông, Hà Nội) đang chạy chiếc Toyota Camry cho biết, trước nay anh vẫn dùng xăng A95 vì khi sử dụng, máy thoát, xe chạy bốc hơn, mềm mại và êm ái hơn.

“Tôi dùng xăng A95 xưa nay nên không quan tâm đến việc thay đổi xăng E5 từ đầu năm 2018. Bây giờ xăng A95 tăng giá thì cũng đành cắn răng mà mua chứ biết làm sao.

Nhưng đáng lẽ nếu cơ quan quản lý muốn khuyến khích người dân dùng xăng E5 thì có thể có nhiều cách chứ không phải theo kiểu anh không dùng xăng E5 thì phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua xăng A95. Như thế là ép uổng người tiêu dùng, là thiếu sòng phẳng và minh bạch”, anh Hưởng nói.

Trong khi đó, một lái xe tên Văn (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đặt câu hỏi: “Giờ chỉ còn hai loại xăng E5 và A95 trên thị trường, đã thế lại tăng giá xăng A95 thần tốc như vậy, khác nào ép dân dùng xăng E5? Ai cho tôi lựa chọn?”.

Anh Văn khẳng định, dù xăng A95 có đắt thì anh sẽ vẫn đổ vì chưa tin tưởng vào chất lượng của xăng E5 trong nước. Ước tính, mỗi lần đổ xăng, anh sẽ phải mất thêm khoảng 100.000 đồng so với xăng E5.

Trường hợp của anh Nguyễn Công Dương (quận Ba Đình, Hà Nội) lại khác. Anh đang sở hữu chiếc ô tô Daewoo Lacetti và lái cho công ty chiếc Toyota Hiace. Cả hai chiếc xe này đều đang sử dụng xăng E5.

Anh Dương cho biết, khi dùng xăng A92, trung bình mỗi tháng chiếc Toyota Hiace “uống” hết 5-6 triệu đồng tiền xăng, còn chiếc Daewoo Lacetti được anh sử dụng thường xuyên nên chi phí xăng xe chừng 10 triệu đồng/tháng.

“Tôi đổ xăng E5 từ trước khi loại xăng này được đưa vào sử dụng đại trà trên toàn quốc. Chạy xăng E5 tôi thấy xe vẫn bình thường, chưa có vấn đề gì xảy ra, chỉ có điều xe có độ ỳ, không bốc, không tăng tốc nhanh như khi chạy xe cũ.

Với xăng A95, trước đây thi thoảng tôi cũng đổ do một số cây xăng hết xăng A92 và thấy chất lượng cũng “same same” A92. Bây giờ xăng A95 giá cao quá, tăng chóng mặt quá nên có lẽ tôi sẽ vẫn sử dụng xăng E5. Nếu đổ xăng A95, chi phí xăng xe của tôi phải tăng lên gấp rưỡi so với trước.

Có điều phải chăng cơ quan quản lý đang muốn ép người tiêu dùng chuyển sang xăng E5, nếu không thì tại sao bỗng nhiên xăng A95 tăng đột ngột và mạnh như thế?”, anh Dương hoài nghi.

Cũng theo quan sát và thông tin từ bạn bè, anh Dương cho biết, các loại xe sang đa phần vẫn dùng xăng A95 vì lo ngại chất lượng xăng E5, còn ethanol trong đó có thể làm mòn động cơ.

Lý giải việc không công bố giá cơ sở xăng RON 95, theo một đại diện của Bộ Công thương, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ.

Mặc dù trước đây sử dụng 2 mặt hàng xăng RON92 và xăng RON95 nhưng do mặt hàng xăng RON92 phù hợp cho đa số phương tiện có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường nên là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường và được Liên Bộ Công thương – Tài chính xác định để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa.

“Thời gian tới, khi lượng phương tiện sử dụng xăng RON95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng lên, kéo theo nhiều người tiêu dùng sử dụng chủng loại xăng này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON95”, Bộ Công Thương cho hay.

Nguồn tin: baodatviet.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Nigeria chật vật để bán dầu thô

Nigeria đang có khoảng từ 20 đến 34 triệu thùng dầu thô chưa bán được, truyền thông Nigeria đưa tin, trích dẫn một cuộc khảo sát của Platts về đề nghị giao hàng tháng Bảy. Điều này đ..

TT dầu TG ngày 12/6: Giá tăng do lạc quan về hội nghị thượng đỉnh Trump, Kim

 
Giá dầu đi lên cùng với các thị trường toàn cầu trong ngày hôm nay, do lạc quan một cách thận trọng về kết quả của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãn..

Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3

Với lượng xăng dầu nhập khẩu và dự trữ hiện tại, Bộ Công Thương “cam kết cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu trong tháng 3”.
Khẳng định này được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương nêu tại họp báo Chính phủ, chiều 3/3.
Theo ông Hải, nguồ..

Các nước trong, ngoài OPEC thảo luận nâng sản lượng dầu mỏ khoảng 1 triệu thùng/ngày

 
Saudi Arabia và Nga sẽ thảo luận nâng sản lượng dầu mỏ của OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC khoảng 1 triệu thùng/ngày, nới lỏng việc hạn chế nguồn cung đã kéo dài ..