Giá xăng dầu có giảm nhờ CPTPP?

Trong 11 nước tham gia CPTPP có Singapore và Malaysia – hai nước mà Việt Nam đang nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất. Theo cam kết từ CPTPP, các nước thành viên sẽ tiến tới việc cắt giảm thuế suất bằng 0% trong vòng 7 năm. Điều này sẽ mở ra cơ hội nhập khẩu xăng dầu với mức giá rẻ hơn trước.

Sau khi ký Hiệp định CPTPP liệu giá xăng dầu có giảm?

Khi thuế suất các loại hàng hóa dần tiến tới 0%, tất cả các nước sẽ đều được hưởng lợi. Đây là ưu điểm của CPTPP. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu giảm có kéo giá xăng dầu trong nước giảm theo? Khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác, nhất là trong bối cảnh Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến việc tăng thuế môi trường lên kịch khung 4.000 đồng/lít.

Nguyên nhân dẫn đến đề xuất tăng thuế môi trường lên kịch khung của Bộ Tài chính được cơ quan này lý giải, xuất phát từ các cam kết giảm thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do đã dẫn đến số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.

Cụ thể, năm 2017, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ thị trường ASEAN giảm 97% so với năm 2016.

Khi thuế bảo vệ môi trường tăng lên thì giá xăng dầu cũng sẽ tăng theo. Bởi đối với xăng, tỷ lệ tăng thuế bảo vệ môi trường trong giá bán chiếm khoảng 4,9%; đối với dầu diesel khoảng 3,2%; đối với dầu mazut khoảng 8,9%; đối với dầu nhờn khoảng 0,6% và đối với mỡ nhờn khoảng 2,3%.

Như vậy, khi Việt Nam hội nhập, thuế nhập khẩu được cắt giảm nhưng các loại thuế trong nước lại tăng lên, vì thế khó có thể khẳng định sau khi ký kết FTA hay CPTPP, giá xăng dầu trong nước sẽ giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2018, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 270.000 tấn xăng dầu từ Malaysia với giá trị gần 156 triệu USD, nâng tổng lượng nhập khẩu xăng dầu từ nước này trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt 702.000 tấn, tương đương 415 triệu USD.

Nếu so sánh với con số gần 440.000 tấn xăng dầu được nhập khẩu trong tháng 1/2018 thì lượng xăng dầu nhập khẩu từ Malaysia trong tháng 2 đã sụt giảm 1,6 lần, tuy nhiên vẫn đủ giúp Malaysia tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung xăng dầu cho thị trường Việt Nam.

Đứng vị trí thứ hai là Singapore khi cung cấp cho Việt Nam 209.000 tấn xăng dầu, tương đương 124 triệu USD trong tháng 2/2018. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 389 triệu tấn xăng dầu từ Singapore, tương đương 235 triệu USD.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc và Thái Lan, với lần lượt 120.000 tấn và 104.000 tấn trong tháng 2/2018.

Hiện Malaysia đang đứng đầu tiên về nước xuất khẩu xăng dầu cho thị trường Việt Nam với trị giá 415 triệu USD trong 2 tháng.

Nguồn tin: xaluan.com

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Biến động sẽ cao hơn nhiều nếu không có cắt giảm sản lượng của OPEC

Giá dầu thô đã kiểm tra mức thấp mới trong tuần trước và tiếp tục trượt giảm trong phiên thứ Hai, khi Brent đạt 61,06 USD/thùng trong phiên giao dịch buổi sáng. Giá giảm 14,3% so với th

Nhập khẩu dầu mỏ của Ấn Độ tăng lên kỷ lục 4,4 triệu thùng/ngày trong năm 2017

Nhập khẩu dầu mỏ của Ấn Độ tăng khoảng 1,8% trong năm 2017 lên kỷ lục 4,37 triệu thùng/ngày, do nước này tăng cường nhập nguyên liệu để phát triển công suất lọc dầu.
Đáp ứng nhu cầu nhiên ..

Giá dầu tụt mạnh, PVN triển khai các giải pháp “thắt lưng buộc bụng”

Việc giá dầu thô đang có xu hướng điều chỉnh giảm đã tạo ra một áp lực lớn cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh cũng n..

Đường ống Forties sẽ hoạt động trở lại vào tháng 01

Mạng lưới đường ống dẫn dầu thô Forties sẽ trở lại hoạt động bình thường vào đầu tháng 01, Ineos -công ty sở hữu cho biết. Việc ngừng hoạt động một phần cơ sở hạ tầng khiến dầu Brent nhảy lên gần 65 đôla M..