Bão số 2 với sức gió bình thường nhưng đã làm toàn bộ hệ thống cầu cảng dự án Tổng kho xăng dầu DKC chìm trong biển nước.
Thiên tai hay chất lượng kém?
Nhận định về nguyên nhân xảy ra sự cố sập chìm hệ thống cầu cảng dài 1,5km thuộc dự án Tổng kho xăng dầu DKC xây dựng tại xã ven biển Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An do Công ty CP Thiên Minh Đức làm chủ đầu tư sập chìm sau cơn bão số 2 diễn ra vào nửa cuối tháng 7/2017, ông Bùi Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết nói: “Khách quan do bão, chủ quan có thể do thiết kế hoặc có thể do công trình chưa hoàn thiện…”.
Trước khi dự án xây dựng, người dân xã Nghi Thiết đã lo lắng công trình ảnh hưởng tới môi trường, đời sống người dân. Sau khi sự cố sập chìm xảy ra, cuộc sống của người dân càng trở lên bất an hơn trước.
Sáng ngày 10/8/2017, kỹ sư Nguyễn Văn Linh – hiện đang công tác tại một công ty chuyên xây dựng cầu cảng cho biết, với những dự án ven biển sẽ được tính toán rất kỹ mức độ chống chịu khi có thiên tai xảy ra.
Mô hình quy hoạch tổng thể dự án Tổng kho xăng dầu DKC
“Việt Nam mỗi năm hứng chịu từ 7 – 10 cơn bão, trong đó có cả những trận siêu bão, phần cốt nền cũng không được vững chắc nên các công trình ven biển thường phải được xây dựng kiên cố, chống sói mòn (đặc biệt phần móng) hơn so với những công trình thuộc đất liền” – ông Linh cho biết.
Theo ông Linh, cơn bão số 2 đổ bộ vào tỉnh Nghệ An vào nửa cuối tháng 7/2017 có thời điểm sức gió mạnh nhất chỉ cấp 9 – 10 (tương đương khoảng 80 – 90km/h) được coi là cơn bão có độ mạnh thuộc tầm trung ở Việt Nam.
“Thường công trình ven biển trước khi xây dựng phải được tính toán chịu được bão cấp mạnh nhất, đề phòng rủi ro thiên tai.
Đặc biệt với những dự án nhạy cảm như chứa xăng dầu thì mức độ chống chịu thiên tai càng phải được chú trọng bởi nếu để xảy ra sự cố thì hậu quả rất lớn” – ông Linh cho biết.
Ông Linh nhận định, sự cố sập chịu hệ thống cầu cảng thuộc dự án Tổng kho xăng dầu DKC không loại trừ do chất lượng công trình kém. Tuy nhiên, ông Linh cũng nói rằng đề xác định chính xác nguyên nhân thì cần phải xuống thực địa kiểm tra cốt nền, thời gian xây dựng….
Hệ thống cầu cảng thuộc dự án Tổng kho xăng dầu DKC sập chìm sau bão (Ảnh VOV).
Nhiều chuyên gia môi trường cũng bày tỏ quan ngại vấn đề tác động môi trường của dự án Tổng kho xăng dầu DKC tới người dân xã Nghi Thiết và vùng biển miền Trung.
“Dự án chứa xăng dầu là công trình nhạy cảm, nếu thành công sẽ đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế khu vực. Nhưng nếu chất lượng công trình không đảm bảo, bể chứa rò rỉ, xăng dầu ngấm vào đất thì hậu quả khó tính đếm.
Sau sự cố này, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác định rõ nguyên nhân để tránh điều đáng tiếc xảy ra” – một chuyên gia nêu quan điểm.
Sự cố xảy ra, ai chịu trách nhiệm?
Nhắc tới yếu tố tác động môi trường tại dự án Tổng kho xăng dầu DKC mà người dân đang lo lắng, ông Đặng Văn Hà – Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên
Trả lời