Nguồn cung nhiên liệu như than đá và các sản phẩm xăng dầu của châu Âu sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn hơn nữa trong những ngày tới do mực nước trên sông Rhine – một tuyến đường thủy chủ chốt để vận chuyển bằng sà lan – dự kiến sẽ giảm xuống dưới mức có thể đi lại được.
Sông Rhine, chảy về phía tây bắc từ Thụy Sĩ qua Đức, Pháp và Hà Lan vào Biển Bắc, là một hành lang vận chuyển sản phẩm xăng dầu chính ở châu Âu. Do các đợt nắng nóng và hạn hán vào mùa hè năm nay ở châu Âu, mực nước sông ở mức thấp và hiện đã trở nên quá cạn để nhiều sà lan vận chuyển các sản phẩm xăng dầu có thể đi qua. Các sà lan không được chở đầy để nhẹ hơn trên mặt nước, điều này làm tăng chi phí vận chuyển và làm chậm trễ việc vận chuyển than và nhiên liệu, gây ảnh hưởng đến việc phát điện ở Đức trong đợt nắng nóng.
Mực nước tại điểm tham chiếu Kaub ở Đức hiện dự kiến sẽ giảm xuống dưới ngưỡng điều hướng 40 cm (15,75 inch), Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn dữ liệu của chính phủ Đức. Mực nước dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong vài ngày tới.
Một số tuyến vận chuyển hàng hóa phải được định tuyến lại thông qua vận tải đường sắt, điều này có thể gây thêm khó khăn cho châu Âu trong việc mua than và nhiên liệu. Mực nước thấp trên sông Rhine đã ảnh hưởng đến nguồn cung than và góp phần khiến giá điện cao kỷ lục ở Đức.
Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã bắt đầu vận hành nhiều nhà máy nhiệt điện hơn để tiết kiệm khí đốt, có thể giảm sản lượng từ hai nhà máy than của mình cho đến tuần đầu tiên của tháng 9 do nguồn cung cấp than hạn chế qua sông Rhine, các công ty điện cảnh báo vào tuần trước đó.
Mùa hè này, mực nước thấp trên sông Rhine đã gây ra các vấn đề hậu cần với than ở Đức. Các nhà máy điện ở Đức ngày càng gặp khó khăn trong việc có được than trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang vượt khỏi tầm kiểm soát khi mực nước trên sông Rhine giảm càng làm tăng thêm thách thức về nguồn cung do cuộc chiến của Nga với Ukraine gây ra.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời