Xăng sinh học E5 đã nhiều lần được “gia hạn” về lộ trình để chính thức thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 (RON 92) tại một số tỉnh, thành phố và tiến tới trên toàn quốc. Song, với mốc hoàn thành vào ngày 1/1/2018 là bắt buộc, không thể lùi được nữa.
Thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng E5, RON95 từ 1/1/2018
Gỡ từng “nút thắt”
Theo ông Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), sở dĩ xăng E5 có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nhưng lại chưa được sử dụng phổ biến là do tâm lý người dân vẫn muốn sử dụng xăng khoáng. Trong khi đó, giá xăng E5 lại chỉ rẻ hơn xăng RON 92 khoảng 300 đồng/lít nên chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Hơn thế, do nguyên liệu pha chế quá thiếu, lại chưa có vùng nguyên liệu lớn nên việc triển khai quy mô sản xuất gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, còn có những lo ngại ethanol có tính ngậm nước mạnh, nếu bảo quản không tốt có thể gây chết máy phương tiện… đã khiến xăng sinh học E5 chưa tạo được sức hút.
Để tháo gỡ những vướng mắc đó, Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Bộ Tài chính để đưa ra chính sách về thuế, phí… nhằm khuyến khích nhà đầu tư, sản xuất E5 trong nước. Mặt khác, hạn chế doanh nghiệp lợi dụng ưu thế gây khó cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng… Lãnh đạo Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy hoạch vùng nguyên liệu cho sản xuất ethanol.
Về vấn đề an toàn, ông Nguyễn Phú Cường cho biết, theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, tính đến hết tháng 12/2016, trên cả nước chưa xảy ra khởi kiện nào của khách hàng liên quan đến chất lượng xăng E5. Vụ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi, cung cấp xăng E5 ra thị trường, bảo đảm chất lượng theo đúng quy định.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Thứ trưởng khẳng định, ngày 1/1/2018 là mốc không thể thay đổi đối với việc sản xuất, kinh doanh xăng E5. Các đơn vị phải quyết tâm, nghiêm túc thực hiện theo lộ trình. Thứ trưởng yêu cầu: 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trong nước cần nhanh chóng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để cuối năm 2017 có đủ năng lực phối trộn xăng E5, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, thị phần còn nhỏ bé, không nhất thiết tất cả các đầu mối kinh doanh xăng dầu phải có trạm trộn, có thể lấy xăng E5 từ các đầu mối lớn; đây là bài toán kinh tế, cần cân nhắc giữa tự đầu tư hay mua lại. Với các đầu mối nhà nước nắm cổ phần chi phối, không cần đợi đến đúng thời điểm ngày 1/1/2018 mới chuyển đổi, mà cây xăng nào có khả năng thì tiến hành chuyển luôn để nâng số lượng cây xăng E5.
Tín hiệu tích cực
Bộ Công Thương với việc triển khai tích cực và hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 6/6/2017 về Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; cùng những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh đưa xăng E5 vào kinh doanh đã khiến thị trường xăng sinh học có dấu hiệu khởi sắc. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, việc xăng RON 92 sẽ dừng bán vào đầu năm 2018 không gây nhiều lo lắng cho người tiêu dùng. Chị Mai Anh – Phố Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội – chia sẻ: “Qua tìm hiểu trên các phượng tiện truyền thông, chúng tôi được biết, xăng sinh học E5 có đặc tính thân thiện với môi trường, lại an toàn, nên quyết định sẽ chuyển sang dùng loại xăng này”.
Qua khảo sát trên địa bàn Hà Nội, mức độ sử dụng của người tiêu dùng đối với xăng E5 đã có sự tăng trưởng. Tại cửa hàng xăng dầu số 1 (Trần Quang Khải, Hà Nội), hiện tỷ lệ khách hàng tiêu thụ E5 đã tăng, chiếm khoảng 40 – 50% tổng sản lượng tiêu thụ của cửa hàng. Theo nhân viên cửa hàng xăng dầu 173 Xuân Thủy (Cầu Giấy), số lượng người sử dụng xăng E5 đã tăng rõ rệt trong mấy tháng gần đây.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, qua rà soát, tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn cả nước trong năm 2016 đạt khoảng 7,4 triệu m3, trong đó xăng E5 khoảng 590.000 m3, chiếm 8% tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường. Ở một số tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, xăng E5 đã thay thế 100% xăng khoáng RON 92. Kết quả này vượt xa so với mục tiêu năm 2015, xăng E5 sẽ đáp ứng 1% nhu cầu xăng dầu của cả nước theo Quyết định 177/2007/QĐ-TTg.
Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, việc triển khai bán xăng sinh học đã được thực hiện rốt ráo. Theo số liệu của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 8/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, đã có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5; sản lượng tiêu thụ bình quân đạt trên 8.000 m3/tháng. Trên địa bàn Hà Nội, đến ngày 30/7/2017, toàn thành phố có 140/486 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, chiếm khoảng 28,8%, tăng 1 cửa hàng kinh doanh xăng E5 so với quý I/2017. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt khoảng 15.000 m3/tháng, chiếm khoảng 13% tổng sản lượng tiêu thụ xăng toàn thành phố.
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 sẽ được áp dụng. Còn rất nhiều việc mà các cơ quan chức năng phải thực hiện, tuy nhiên, nếu lộ trình mới này được tiến hành quyết liệt sẽ tạo cho người tiêu dùng thói quen sử dụng sản phẩm xăng E5 thân thiện với môi trường.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đầu mối kinh doanh xăng dầu cần phản hồi ngay về Bộ. Các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện, nếu đến thời điểm áp dụng không chấp hành nghiêm sẽ có chế tài xử lý cụ thể.
Nguồn tin: baocongthuong.vn
Trả lời