Mức giá 70 USD có đủ cho các công ty khai thác đá phiến hay không?

Giá dầu thô WTI gần đây đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi – trên 70 đô la một thùng. Về lý thuyết, mức giá đó cao hơn chi phí hòa vốn trung bình của tất cả các lưu vực đá phiến quan trọng ở Mỹ. Thậm chí giá dầu WTI 60 đô la cũng cao hơn mức giá hòa vốn trung bình, theo Khảo sát Năng lượng Dallas hàng quý mới nhất từ ​​tháng Ba.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ về cơ bản đang không thu về lợi nhuận khổng lồ, cho dù Q1 là khởi đầu tốt nhất của họ cho một năm trong ba năm qua.

Lợi nhuận bị hạn chế bởi tình trạng tắc nghẽn đường ống ở Permian, chi phí cho dịch vụ khoan cao hơn, một số đặt cược hedging xấu làm cho giá bán thấp hơn thị trường, chênh lệch giảm rất lớn giữa dầu thô WTI Midland với WTI và Brent do sự ùn tắc trong bối cảnh sản lượng gia tăng và đầu tư vào hoạt động khoan dầu nhiều hơn.

Các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn ở Permian, điều này đang làm nới rộng chênh lệch giảm giữa giá dầu thô WTI Midland so với dầu WTI. Vì vậy, giá mà các nhà sản xuất bán dầu ra không giống như giá mà chúng ta nhìn thấy trên biểu đồ giá dầu.

“Ngay cả khi tồn kho đang giảm và rủi ro địa chính trị gây áp lực lên giá giao ngay của chuẩn dầu thô, những hạn chế về việc vận tải dầu thô đang ngày càng thúc đẩy chênh lệch giữa chuẩn dầu thô Brent toàn cầu với dầu thô ở Permian Basin”, Dallas Fed cho biết trong Báo cáo chỉ số năng lượng tháng 5 năm 2018 của mình.

“Mức chênh lệch giữa dầu thô Brent và WTI được định giá ở Midland tăng từ mức trung bình 2 đô la trong nửa đầu năm 2017 lên mức trung bình 5,3 đô la trong nửa cuối năm. Năng lực vận chuyển bị ùn ứ từ Permian đã làm dãn rộng hơn nữa mức chênh lệch này trong năm 2018. Khoảng cách này đạt trung bình là 10,77 USD vào tháng Tư — mức chênh lệch hàng tháng lớn nhất giữa hai chuẩn dầu kể từ tháng 9 năm 2014”.

EIA cũng chú ý tới chênh lệch đang nới rộng nhanh chóng trong báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn mới nhất từ ​​ngày 8 tháng 5.

“Khi sản xuất phát triển vượt khả năng của cơ sở hạ tầng đường ống hiện có, các nhà sản xuất phải sử dụng các hình thức vận tải đắt tiền hơn, trong đó có đường sắt và xe tải. Kết quả là, giá WTI Midland nới rộng mức chênh lệch lớn nhất so với Brent kể từ năm 2014. Mức chênh lệch giữa WTI Midland và Brent là 17,69 USD/thùng vào ngày 3 tháng 5, từ mức 9,76 USD/thùng kể từ ngày 2 tháng 4”, theo EIA.

Ngoài ra, các công ty đã gia tăng đầu tư vào khoan nhiều hơn ở Permian và thậm chí ở Bakken, do đó lợi thế tiền mặt tích cực đã không đi cùng với sự phục giá dầu WTI.

Hầu hết trong số 20 hãng dầu mỏ hàng đầu của Mỹ tập trung vào khoan đá phiến vẫn đang chi tiêu nhiều hơn trong Q1 so với số tiền kiếm được, theo phân tích của Wall Street Journal dựa trên dữ liệu FactSet. Trong số 20 công ty này, chỉ có năm công ty là thu nhiều hơn chi trong Q1, theo phân tích của WSJ.

Do đó, ngay cả khi giá hiện nay cao hơn mức hòa vốn trung bình trên khắp các lưu vực chính, thì lạm phát chi phí cũng trở lại với mức cao hơn bình thường, và các công ty đá phiến dự kiến ​​ chi phí sẽ tăng lên mức hai con số trong năm nay, ngoài ra còn do tình trạng thiếu đội ngũ fracking và tài xế xe tải nhiều nơi ở Permian.

Hơn nữa, một số nhà sản xuất đá phiến đã và đang bị lỗ bởi nghiệp vụ hedging, sau khi họ hedge một phần sản lượng của mình tại mức giá 50 và  55 USD một thùng cho WTI, làm mất một phần lợi nhuận khi giá tăng cao hơn mức đó. Các hợp đồng hedging giới hạn ở mức 65 đô la hoặc thấp hơn hiện nay là thiệt hại đối với doanh thu của công ty thay vì là phao cứu sinh mà họ có được trong thời gian giá dầu giảm.

Giá dầu đang phục hồi chắc chắn sẽ giúp các nhà sản xuất Mỹ, nhưng họ vẫn có nhiều việc để làm để biến giá cao hơn (giả sử chúng bền vững) thành lợi nhuận cao hơn.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Tại các trạm xăng dầu Việt Nam có thể xuất hiện thiết bị Nga

Bất kỳ chủ thể nào gắn với dầu mỏ hoặc các sản phẩm từ dầu đều tiềm ẩn khả năng nguy hiểm.
Ngay cả những tai nạn nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến thiệt hại không chỉ về tài chính, mà còn ảnh hưởng đ..

Bộ Công Thương đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu theo lộ trình

Để bảo đảm kiểm soát các mặt hàng giá cả, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì nên tăng theo lộ trình, với lần đầu tăng khoảng 500 đồng/l

Giảm thuế đối với xăng dầu: Bao giờ cho đến tháng 10?

Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa kiến nghị xem xét lại quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu vì đã thu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này. Nhưng, phải đợi đến tháng 10 thì Quốc hội mới có..

Quyết định tăng sản lượng dầu của OPEC không thể ‘cứu vãn’ giá xăng

Quyết định tăng sản lượng ít ỏi của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC ) không thể đưa thế giới vượt qua cơn khát dầu.
Theo hãng tin AP, tổ chức OPEC ngày 30/6 thông báo sẽ duy trì chính sách tăng sản lượng dầu đã lê..