Các tuyên bố gần đây của Hoàng tử Saudi, Mohammed bin Salman, đã tạo ra rất nhiều cuộc thảo luận cho rằng OPEC đang xem xét một thỏa thuận dài hạn với Nga và có thể là các thành viên không thuộc OPEC khác. Tuy nhiên, tương lai của một hiệp ước tiềm năng giữa Nga và OPEC là không rõ ràng.
Nga đang xem xét một hợp đồng 10-20 năm, chứ không phải là thỏa thuận hàng năm hiện tại. Thỏa thuận hiện nay là một phần của cái gọi là sự điều chỉnh của OPEC-pcộng cho phép các nước không phải là thành viên OPEC tham gia vào việc cắt giảm sản xuất dầu nhằm mục đích tăng giá dầu và ổn định thị trường quốc tế.
Cho đến nay, các đối tác OPEC-công đã kiểm soát thành công để tăng giá dầu. Tuy nhiên, Moscow đang rất thận trọng khi thảo luận về tương lai hợp tác Nga-OPEC/Nga-Saudi trong thị trường hydrocarbon này. Vì vậy, khi bình luận về tuyên bố của Mohammed, phát ngôn viên của Kremlin Dmitry Peskov chỉ nói rằng Nga đã thảo luận nhiều vấn đề với Saudi Arabia, bao gồm phát triển ngành dầu mỏ. Ông tránh thảo luận chủ đề của một bản thỏa thuận dài hạn.
Một yếu tố mà Nga chắc chắn sẽ cân nhắc là viễn cảnh về những mâu thuẫn giữa Moscow và Riyadh. Trong khi tin tưởng vào sự cần thiết phải hợp tác và kiểm soát thị trường dầu mỏ, mỗi quốc gia đều nhìn thấy triển vọng của sự kiểm soát này theo một cách hơi khác. Các chuyên gia Nga tin rằng vương quốc Saudi Arabia có thể không có giới hạn về giá cao nhất mà nước này muốn hạn chế sản xuất. Hoặc, ít nhất, mức giá Saudi tối đa cao hơn nhiều so với mức của Nga, khoảng 70 đô la một thùng. Riyadh dự kiến sẽ tìm kiếm mức giá tối đa cao nhất có thể để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chào bán công khai Saudi Aramco trong tương lai, tài trợ cho chương trình cải cách kinh tế của Saudi và tài trợ cho cuộc phiêu lưu của Mohammed tại Yemen, nơi các tay súng Saudi Arabia đang chống lại phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.
Các nhà sản xuất dầu của Nga muốn tránh giá dầu cao hơn, điều này sẽ có lợi cho các đối thủ của họ tại các nước chưa tham gia thỏa thuận OPEC-cộng. Ngoài ra, theo các nhà phân tích thị trường Nga, bất kỳ khoản thu nhập nào tạo ra bởi giá dầu cao sẽ được tiêu thụ bởi thuế bổ sung và thuế tiêu thụ đặc biệt do chính phủ áp đặt. Các chuyên gia về dầu mỏ nói rằng, theo luật hiện hành, các công ty dầu mỏ của Nga sẽ nhận ra rằng lợi ích tối đa của họ là khi giá dầu dao động từ 50 đến 60 USD/thùng.
Nhìn chung, các doanh nghiệp Nga dường như đang phản đối việc mở rộng các nghĩa vụ giảm sản lượng dầu ra sau năm 2018. Trước hết, trước khi gia nhập OPEC cộng, Nga có thể có lợi khi giá dầu tăng mà không bị hạn chế bởi các thỏa thuận ràng buộc của OPEC để cắt giảm sản lượng. Thứ hai, ảnh hưởng của OPEC không kéo dài đến nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu quốc tế, chẳng hạn như tiêu thụ dầu ở Ấn Độ và Trung Quốc, hoặc sản xuất dầu tại Mỹ. Do đó, rất không hợp lý để hợp tác với một tổ chức có thể không hoàn toàn ảnh hưởng đến thị trường. Thứ ba, nếu Nga đồng ý tuân thủ các giới hạn sản xuất của OPEC sau năm 2018, thì chắc chắn sẽ phản tác dụng với kế hoạch của các công ty Nga trong việc đưa các mỏ dầu mới đi vào hoạt động. Vào ngày 23 tháng 3, Lukoil trình bày chiến lược phát triển mới của mình, trong đó dự báo sản lượng hàng năm tăng 1% cho đến năm 2027. Kế hoạch của Rosneft cho thấy tăng trưởng sản lượng 2% mỗi năm cho đến năm 2022, và Tatneft có kế hoạch tăng trưởng 2,4% hàng năm cho đến năm 2025.
Ngoài ra, các nhà phân tích thị trường và kinh doanh Nga tin rằng thỏa thuận của OPEC đang trở nên quá mong manh và phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài. Do đó, họ tin rằng một số người tham gia thỏa thuận dài hạn đề xuất, như Iran, Libya, Nigeria, Iraq và thậm chí có thể là Venezuela, cũng có thể vi phạm thoả thuận hoặc từ bỏ hoàn toàn để lấy lại thị phần mà họ mất đi do nhiều lý do, như các lệnh trừng phạt của Mỹ, khủng hoảng kinh tế và chính trị, cuộc nội chiến và Nhà nước Hồi giáo.
Tuy nhiên, Kremlin không chia sẻ quan điểm tiêu cực của các công ty Nga về thỏa thuận OPEC-cộng hoặc mối quan tâm của họ đối với giá dầu cao. Điều này là khá dễ hiểu: Giá dầu cao hơn sẽ đảm bảo doanh thu cao hơn trong ngân sách Nga. Tuy nhiên, với cơ cấu quyền lực phi chính thức hiện nay ở Nga, nơi những người đứng đầu các tập đoàn dầu khí cũng có ảnh hưởng về chính trị, Kremlin không thể bỏ qua ý kiến của họ. Do đó, giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Nga, Konstantin Simonov, dự đoán rằng để mở rộng sự tham gia của Nga vào OPEC cộng, Moscow sẽ cần phải cung cấp thêm đặc quyền cho các công ty dầu khí hoặc thay đổi hệ thống thuế sau năm 2018. Cho đến nay, giới lãnh đạo Nga đang hướng tới việc không ký lại hợp đồng OPEC-cộng vào cuối năm 2018 và thay vào đó dần dần bắt đầu thoái xuất sau khi Nga cho rằng thị trường dầu lửa ổn định. Nga dự tính trữ lượng toàn cầu sẽ giảm xuống mức mong muốn vào tháng 8 hoặc tháng 9, vì vậy bắt đầu vào tháng Mười, Moscow có thể tuyên bố muốn hủy bỏ thỏa thuận bắt đầu vào tháng Một.
Điều này không có nghĩa là lãnh đạo Nga đã đưa ra quyết định. Cho đến nay, các quan chức Nga chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố rõ ràng nào về vấn đề này. Hơn nữa, họ đang dành không gian cho việc vận động bằng cách nói rằng sẽ còn quá sớm để đưa ra quyết định cuối cùng.
Một hợp đồng dài hạn có thể làm sâu sắc hơn sự hiện diện của Nga ở Trung Đông và vẫn có cơ hội Moscow sẽ gắn bó với một thỏa thuận của OPEC trong khi đòi hỏi các điều kiện ít nghiêm ngặt hơn cho mình. Kremlin không mong muốn đến việc cắt đứt các mối quan hệ của OPEC hoàn toàn, vì điều này có thể làm hỏng mối quan hệ với Saudi Arabia. Tuy nhiên, Moscow cũng không muốn trở thành một phần của một liên minh chính thức, một mặt, chỉ có thể ảnh hưởng đến giá dầu quốc tế đến một mức độ nào đó, nhưng đồng thời có thể hạn chế quyền của Nga để xác định khối lượng xuất khẩu và sản xuất dầu. Trong những trường hợp này, Moscow tìm kiếm một cơ sở cho những người tham gia OPEC-cộng để thảo luận về những thách thức đang nổi lên và các dự án đầu tư tiềm năng. Không rõ liệu Saudi Arabia và các thành viên OPEC-cộng khác cũng sẽ ủng hộ ý tưởng này không: Cấu trúc của một diễn đàn không ảnh hưởng đến hành vi của thị trường. Thay vào đó, một số thành viên không thuộc OPEC trong quan hệ đối tác “cộng” (bao gồm Azerbaijan, Bahrain, Kazakhstan và Oman) có thể sẽ nhấn mạnh vào việc hình thành một cartel mới – cũng không phải là lợi ích tốt nhất của Nga.
Nguồn: xangdau.net
Trả lời