Nguồn thu thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ chỉ còn khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng

Theo tính toán của Bộ Tài chính, trong năm 2018, số thu thuế từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu sẽ chỉ còn khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng (giảm khoảng 42,7 nghìn tỷ đồng so với năm 2015). Những năm gần đây, do việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các hiệp định thương mại tự do (FTA), thu thuế nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm mạnh.

Theo đó, số thu thuế từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu giảm từ 53 nghìn tỷ đồng năm 2015 xuống khoảng 13,4 nghìn tỷ đồng năm 2016 (giảm khoảng 39,6 nghìn tỷ đồng so với năm 2015); khoảng 14,1 nghìn tỷ đồng năm 2017 (giảm khoảng 38,9 nghìn tỷ đồng so với năm 2015, số thu năm 2017 tăng nhẹ so với năm 2016 là do sản lượng nhập khẩu tăng); và sẽ giảm xuống khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng năm 2018 (giảm khoảng 42,7 nghìn tỷ đồng so với năm 2015). Số thu thuế từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu sẽ tiếp tục giảm cho đến khi thuế nhập khẩu giảm về 0% (theo cam kết tại FTA trong nội khối ASEAN-ATIGA, mức thuế đối với mặt hàng xăng về 0% vào năm 2024). 

Số thu thuế từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh. Ảnh minh họa: Tin tức/TTXVN.

Tính toán này được dựa trên cơ sở nguồn thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu qua các năm trên cơ sở: Sản lượng thực tế nhập khẩu từ các thị trường các năm 2015, 2016 và 2017; giá tính thuế nhập khẩu xăng dầu lấy theo mức giá của tháng 3/2018; áp dụng mức thuế nhập khẩu MFN 40% so với áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo ATIGA 20% và VKFTA 10%.

Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 12 FTA, trong đó 2 hiệp định đã ký nhưng chưa có hiệu lực là Hiệp định ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA) và Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việt Nam đang áp dụng mức thuế nhập khẩu tối huệ quốc (mức thuế nhập khẩu MFN) cho tất cả các nước thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Theo đó, Việt Nam cam kết quy định mức thuế nhập khẩu trần (tối đa) là 40% đối với xăng.

Theo ATIGA, từ năm 2012, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng là 20%, dầu diesel là 5%, dầu hỏa là 7%, nhiên liệu bay là 10%, dầu mazut là 0% (các mặt hàng dầu về 0% từ năm 2016, trừ dầu mazut).

Tại FTA Việt Nam- Hàn Quốc (VKFTA), từ năm 2016, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng là 10%, các mặt hàng dầu là 5% (hiện nay, các mặt hàng dầu đã về 0%). Mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu cam kết trong các hiệp định dần về 0%.

Trước bối cảnh phải cắt giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã khuyến nghị các nước sử dụng thuế nội địa thay bằng thuế nhập khẩu khi thực hiện các phương án cắt, giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.

Để đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký Tờ trình Dự án nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua. Theo đó, Chính phủ đã đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng lên 4.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay)

Nguồn tin: baotintuc.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Saudi lo ngại năng lực sản xuất dầu dự phòng thắt chặt hơn

Mặc dù thị trường dầu hiện nay có hình dạng tốt hơn so với năm 2016, nhưng vẫn có nhiều lo ngại về công suất sản xuất dầu dự phòng thu hẹp, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih, phát biểu ..

Thêm một doanh nghiệp xăng dầu được định giá hơn 1.400 tỷ đồng IPO

Petimex dự kiến bán đấu giá công khai tại HOSE hơn 48 triệu cổ phiếu tương đương 35,4% vốn điều lệ. Với mức giá khởi điểm là 10.600 đồng/cổ phiếu, định giá doanh nghiệp của Petimex tương đương 1.437 tỷ đồng.

Thị trường dầu của Mỹ chịu thiệt hại khi cuộc chiến thương mại gia tăng

 
Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang tác động đến nhiều ngành. Biến động thị trường đang trở nên trầm trọng hơn bởi mô hình do dự giữa những đe dọa và ngừng chiến về chủ đề này của Tổng thốn..

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới hôm nay, 21/7/2022

GIÁ GIẢM MẠNH DO LO NGẠI NHU CẦU TIÊU THỤ, NORD STREAM KHỞI ĐỘNG LẠI
Giá dầu thô kỳ hạn trong giờ giao dịch tại châu Âu hôm thứ Năm giảm mạnh với tin tức khởi động lại đường ống Nord Stream 1, mặc dù không có thay đổi về các nguyên tắc cơ bản..