Nikkei đưa tin, Idemitsu của Nhật Bản sẽ đóng cửa một nhà máy lọc dầu vào năm 2024 để ứng phó với sự suy giảm nhu cầu xăng.
Bản tin lưu ý rằng sự sụt giảm nhu cầu dự kiến dường như là do sự gia tăng của số lượng các phương tiện tiết kiệm năng lượng hơn; tức là, người Nhật đang lái xe điện nhiều hơn.
Idemitsu, hãng bán sỉ dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản, đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục cho năm tài chính gần đây nhất, kết thúc vào tháng 4, nhờ đà tăng của giá dầu.
Ông Shunichi Kito, giám đốc điều hành của công ty, cho biết: “Chúng tôi đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục, nhưng thật khó để hào hứng với kết quả này … vì đóng góp chính đến từ giá dầu cao hơn”.
Ông Kito nói thêm: “Chúng tôi phải mở rộng các sáng kiến của mình đối với quá trình khử cacbon đồng thời cung cấp nguồn năng lượng ổn định mà không mắc phải bất kỳ sai lầm nào trong khung thời gian”.
Đợt tăng giá dầu tương tự đã khiến Chính phủ Nhật Bản hồi đầu năm phải tăng trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu như Idemitsu. Giá xăng bán lẻ đạt mức cao nhất trong 13 năm vào tháng 3 sau khi Nga xâm lược Ukraine. Điều này cũng buộc chính phủ phải xem xét các biện pháp bổ sung để kiềm chế giá cả, bao gồm giảm thuế xăng quốc gia.
Tuy nhiên, đà tăng giá xăng của Nhật Bản không phải là do cuộc chiến ở Ukraine. Giá đã tăng trong nhiều tháng trước đó, khi chính phủ vào tháng 11 đã mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nhà máy lọc dầu để giảm gánh nặng giá dầu thô cao và ngăn giá lên quá cao khi tới người tiêu dùng.
Quyết định giảm công suất lọc dầu của Idemitsu được đưa ra vào thời điểm công suất lọc dầu toàn cầu cũng đang thu hẹp, điều mà một số người, trong đó có Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê Út, cho rằng đây là một lý do cho đợt tăng giá nhiên liệu hiện nay.
“Không có công suất lọc dầu nào tương xứng với nhu cầu hiện tại và kỳ vọng về nhu cầu vào mùa hè”, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết tại một sự kiện trong ngành vào tháng trước.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời