Nhập khẩu xăng dầu của Mỹ có thể giảm xuống còn 0% vào năm 2020

Năm 2006, sau 35 năm sản xuất dầu của Mỹ sụt giảm liên tục, nhập khẩu ròng dầu thô và các sản phẩm thành phẩm hàng tháng đã tăng lên hơn 13 triệu thùng mỗi ngày (BPD).

Điều đã xảy ra kể từ đó là rất đáng ngạc nhiên. Tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) đã báo cáo rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đã đạt 10.38 triệu BPD.

Con số này đã tăng hơn 1,2 triệu BPD trong năm qua và cao hơn 5 triệu BPD so với mức sản lượng BPD trong tháng 3 năm 2006.

Nhu cầu dầu thô của Mỹ dao động trong những năm gần đây nhưng hiện tại chỉ ở mức trên 20 triệu BPD, tương đương với năm 2006.

Với mức chênh lệch 10 triệu BPD giữa nhu cầu dầu của Mỹ và sản xuất dầu của Mỹ, người ta có thể nghĩ rằng Mỹ vẫn phụ thuộc vào 50% dầu thô nước ngoài. Nhưng nó phức tạp hơn thế.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào thiết bị để chế biến dầu thô nặng, chua (có chứa các hợp chất lưu huỳnh). Hầu hết sản lượng dầu mới ở Mỹ đều nhẹ và ngọt, không hấp dẫn về mặt kinh tế đối với các nhà máy lọc dầu, những người đã đầu tư vào thiết bị để chế biến loại chát lượng thấp hơn (rẻ hơn nhiều).

Do đó, các nhà sản xuất dầu của Mỹ đã xuất khẩu một lượng dầu ngày càng tăng, trong khi các nhà máy tinh chế của Mỹ nhập khẩu các loại dầu nặng hơn. Chỉ trong 4 năm qua, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng từ gần như băng không lên đến hơn 1,5 triệu BPD:

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ.

Nhưng Mỹ cũng xuất khẩu các sản phẩm tinh chế như xăng và dầu diesel. Trên thực tế, một phần ngày càng tăng của dầu thô đang được tiêu thụ ở Mỹ chỉ đơn giản là được tinh chế và xuất khẩu. Trong năm 2011, Mỹ đã trở thành nước xuất khẩu ròng các sản phẩm tinh chế (ví dụ: dầu diesel, xăng, v.v.) lần đầu tiên kể từ năm 1949. Xuất khẩu sản phẩm tinh chế tiếp tục phát triển kể từ đó:

Xuất khẩu ròng các sản phẩm tinh chế.

Lưu ý rằng đồ thị này phản ánh sự khác biệt giữa các sản phẩm tinh chế nhập khẩu và xuất khẩu.

Khi xem xét tất cả các yếu tố, tác động của việc tăng sản lượng dầu của Mỹ trở nên rõ ràng. Sự cân bằng tổng thể giữa hàng nhập khẩu của Mỹ và xuất nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế đã giảm xuống còn 2,6 triệu BPD trong tháng 12. Đó là mức thấp nhất kể từ khi EIA bắt đầu theo dõi danh mục này vào năm 1973:

Nhập khẩu ròng xăng và các sản phẩm dầu mỏ.

Mùa thu năm trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã tuyên bố trong Triển vọng Năng lượng Thế giới năm 2017 rằng Mỹ có thể là nước xuất khẩu ròng trong vòng một thập kỷ. Trên quỹ đạo hiện tại, nhập khẩu ròng thực sự có thể chuyển thành xuất khẩu ròng vào năm 2020.

Điều ngạc nhiên là, năm 2020 cũng là năm cuối cùng mà IEA dự báo rằng tăng trưởng cung sẽ đáp ứng tăng trưởng cầu – với mức đầu tư toàn cầu hiện nay.

Nguồn: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Chi phí nhập khẩu dầu thô của châu Á sẽ vượt 1.000 tỷ USD

Chi phí nhập khẩu dầu thô của châu Á được dự báo sẽ vượt mức 1.000 tỷ USD trong năm 2018, gấp đôi so với năm 2016 khi giá “vàng đen” tiếp tục tăng cao.
Ảnh minh họa: Reuters
Theo các ch..

Giá dầu có tuần tăng mạnh nhất trong 8 tháng do căng thẳng tại Trung Đông

Tuần qua, giá năng lượng chứng kiến mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2017 khi nguy cơ Iran bị áp đặt các lệnh trừng phạt mới càng tăng và việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể gia..

Giá xăng dầu hôm nay 7/3: Thị trường ổn định, xăng dầu vững giá | Hoanghungpetro.com.vn

Giá xăng dầu hôm nay 7/3 vững vàng ở ngưỡng giá khá cao và đang chờ đợi thêm những thông tin lạc quan của thị trường để hướng tới đà đi lên. 
Giá xăng dầu hôm nay 7/..

Tăng thuế xăng dầu: Nên có lộ trình từ 500 đồng/lít

Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì nên tăng theo lộ trình, với lần đầu tăng khoảng 500 đồng/lít, để đảm bảo kiểm soát giá. 
Ảnh: Internet.
Ý kiến này vừa được ông Đỗ Thắng H..