Cuộc tấn công vào một tàu chở dầu của Iran vào tuần trước đã làm gia tăng căng thẳng giữa Tehran và Riyadh.
Iran và Saudi Arabia dường như đã ra khỏi bờ vực chiến tranh hồi tháng trước, và căng thẳng đã mờ nhạt dần tồi tệ khi Mỹ và Saudi Arabia tỏ ra không muốn tham gia vào cuộc xung đột quân sự sau cuộc tấn công vào tháng trước tại Abqaiq.
Nhưng vào ngày 11 tháng 10, một tàu chở dầu của Iran đã bị tấn công và các quan chức Iran đã tố cáo cuộc tấn công trong khi cũng nói rằng họ vẫn đang xem xét các bằng chứng.
Về phần mình, Saudi phủ nhận mọi liên quan. “Chúng tôi không tham gia vào hành vi nào như vậy cả. Đây không phải là cách chúng tôi vận hành và đó không phải là cách chúng tôi đã làm trong quá khứ,” Bộ trưởng Ngoại giao của Saudi Saudi, Adel al-Jubeir, nói với các phóng viên.
Công ty rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết có một số vấn đề có thể giải thích được. Vị trí ở Biển Đỏ gần bờ biển Saudi làm dấy lên sự nghi ngờ rõ ràng về vai trò của Saudi Arabia. Nhưng cuộc tấn công cũng có thể đến từ Israel, Eurasia Group cho biết. Hoặc, một nhóm khủng bố.
Giá dầu tăng vào thứ Sáu, nhưng thị trường đã tăng nhờ vào tin tức rằng Mỹ và Trung Quốc đang đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại. Như vậy, không chắc rằng các thương nhân đã nỗ lực tăng giá rủi ro địa chính trị.
Nhưng vụ nổ này chỉ là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tấn công trong khu vực trong những tháng gần đây.
“Vụ việc này có khả năng khiến những người tham gia thị trường tập trung chú ý trở lại vào căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia,” Commerzbank nói hôm thứ Sáu. “Các thị trường đã ngừng tập trung vào những căng thẳng gần đây này và đã hoàn toàn loại trừ định giá rủi ro – điều mà giờ đây có vẻ hơi sớm.”
Cuộc tấn công tàu chở dầu mới nhất cũng có thể tăng chi phí vận chuyển trong những gì hiện được coi là một phần rất rủi ro của thế giới. “Sự cố mới nhất này sẽ thúc đẩy các công ty bảo hiểm tăng thêm phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho các tàu hoạt động trong khu vực, tăng gấp 10 lần so với các cuộc tấn công vào tàu chở dầu hồi tháng 5,” ông Jonathan Moss, Trưởng phòng Thương mại
Trả lời