Sau VAT, đến lượt xăng định tăng

Sau đề xuất tăng VAT, Bộ Tài chính lại tiếp tục đệ trình tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu.

Theo đó, mức tăng tối thiểu “bằng mức thuế đang áp dụng”, còn tối đa “bằng 2 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành”. Tóm lại, xăng sẽ tăng giá.

Từ những diễn biến tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có một chi tiết mang tính chất luận điểm rất đáng chú ý: “Theo đánh giá của một tổ chức uy tín của Mỹ thì mức thuế BVMT đối với xăng của Việt Nam cần được điều chỉnh trong khoảng từ 10.000-20.000 đồng/lít” – báo Tiền Phong dẫn lời Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

Bộ trưởng không nói tên cái “tổ chức uy tín” ấy. Nhưng chắc chắn, tổ chức nào, khuyến cáo ra sao cũng không thể là căn cứ để tăng thuế BVMT xăng dầu được.

Chúng ta vẫn nghe những lập luận rất kỳ lạ. Chẳng hạn thuế suất VAT thấp hơn EU nên phải tăng cho phù hợp với “thông lệ quốc tế”. Rồi bây giờ “tỉ trọng thuế trong xăng hiện thấp so với các nước. Rồi “một tổ chức uy tín…”!

Mỗi lít xăng giờ đây đã như một thân lừa gồng gánh đủ loại thuế phí: Thuế nhập khẩu 1.275 đồng, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng, chi phí định mức 1.050 đồng, lợi nhuận định mức 300 đồng, quỹ bình ổn giá 300 đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.380 đồng, thuế VAT 1.520 đồng. Tổng các loại thuế phí một lít xăng phải gánh đạt 8.825 đồng, tức là trên dưới 50% giá xăng (tuỳ thời điểm biến động)!

Chính Ủy ban Tài chính – Ngân sách, với tư cách là cơ quan thẩm tra cũng nhìn nhận rằng: Việc so sánh về tỉ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam với một số nước đang ở mức thấp (37,49% đối với xăng) làm căn cứ điều chỉnh mức thuế là chưa phù hợp với thực tế thu nhập của người dân Việt Nam (thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới), dẫn đến chi phí cho xăng, dầu so với thu nhập của người dân Việt Nam chiếm tỉ trọng rất cao.

Thưa Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, người dân đang phải trả rất rất nhiều tiền thuế phí cho mỗi lít xăng trong hoàn cảnh giật gấu vá vai thiếu thốn trăm bề.

Việc tăng thu dù chỉ một đồng trên mỗi lít xăng đối với họ cũng sẽ là gánh nặng. Bởi xăng dầu là đầu vào của hầu hết các ngành kinh tế mà một đồng tăng thêm là một đồng đầu vào khiến giá cả dịch vụ hàng hoá cùng nhau té nước theo xăng.

Huống chi chính Bộ trưởng là người rõ nhất: Tiếng là tăng thuế BVMT nhưng thực chất là tăng thu ngân sách, điều chính Ủy ban Tài chính – Ngân sách khẳng định “khó thuyết phục dư luận và sự đồng tình của xã hội”!  

Nguồn tin: Laodong.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Đại biểu tranh luận có nên giảm thêm thuế với xăng dầu

Ông Hồ Đức Phớc sáng 8/6, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Nga (Hải Dương) cho rằng thời gian qua giá xăng dầu trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và đang neo ở mức cao.
“Hiện có nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước cần có biện pháp giảm các khoản thuế ..

Dầu ổn định trong bối cảnh căng thẳng Saudi-Iran và cuộc họp OPEC sắp diễn ra

Với những căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran đang tăng cao và OPEC sẽ thông báo về các kế hoạch của nhóm về vấn đề nguồn cung dầu thô toàn cầu, các nhà đầu tư sẽ được tha thứ v

Tăng thuế môi trường xăng, dầu giúp tăng thu ngân sách

    Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ về chính sách thu thuế bảo vệ môi trường. Theo cơ quan này, hiện có 8 nhóm sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng ..

Giám đốc điều hành Chevron: Không bao giờ có nhà máy lọc dầu mới ở Mỹ

Quan điểm của Giám đốc điều hành Chevron Mike Wirth về các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ là sẽ không bao giờ có một nhà máy lọc dầu mới nào khác ở nước này.
Giá xăng cao đã dẫn đến một loạt các cuộc thảo luận xung quanh việc hạn chế thị trường ở đâu,..