Khi giá xăng trung bình tại Mỹ chạm ngưỡng 5 đô la một gallon, chính quyền Biden đang cố gắng hạ nhiệt giá nhiên liệu cao kỷ lục và lạm phát lớn nhất trong 40 năm. Chính quyền đang xem xét tất cả các công cụ có thể tác động đến việc giảm giá xăng, nhưng tất cả những công cụ đó hoặc sẽ giúp giảm giá rất ít hoặc thậm chí có thể phản tác dụng ngoạn mục trong một thị trường toàn cầu đang khan hiếm nguồn cung. Một trong những ý tưởng thiển cận nhất trong số công cụ này là lệnh cấm hoặc một số hình thức hạn chế đối với xuất khẩu dầu của Mỹ — một công cụ chưa được loại trừ trong Nhà Trắng.
Khi thị trường dầu và nhiên liệu thắt chặt trên toàn cầu, điều tồi tệ nhất mà nhà sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới và một nhà xuất khẩu lớn các sản phẩm dầu mỏ tinh chế có thể làm là hạn chế xuất khẩu. Việc lấy dầu ra khỏi thị trường vào thời điểm này không những không làm giảm giá xăng ở Mỹ mà còn khiến giá dầu thô thậm chí lên cao hơn, nếu 120 USD/thùng là không đủ cao.
Xét thấy rằng giá dầu thô là yếu tố lớn nhất quyết định đến giá xăng của Hoa Kỳ – chiếm hơn 53% giá bán lẻ trung bình cho mỗi gallon mà người Mỹ đang trả tại trạm xăng – việc hạn chế xuất khẩu dầu không phải là câu trả lời thích hợp để phản ứng với giá xăng cao kỷ lục. Thật ngu ngốc khi nghĩ rằng việc giảm bớt một cách giả tạo nguồn cung của một mặt hàng toàn cầu bằng cách nào đó sẽ làm cho mặt hàng đó rẻ hơn ở Hoa Kỳ, nước tiêu thụ các sản phẩm dầu hàng đầu trên thế giới.
“Tổng thống không loại bỏ bất kỳ công cụ nào”
Tuy nhiên, chính quyền Biden vốn đang tuyệt vọng trong nỗ lực giảm giá xăng và lạm phát trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 đã không loại trừ ý tưởng sử dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu để cố gắng kiềm chế giá xăng tăng vọt.
“Tôi có thể xác nhận rằng tổng thống không loại trừ bất kỳ công cụ nào”, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm cho biết vào cuối tháng trước, khi được hỏi liệu Chính phủ có xem các hạn chế xuất khẩu như một giải pháp để giảm giá xăng hay không.
Bất kỳ công cụ nào đều chỉ có tác động nhỏ trong việc hạ giá xăng ở Mỹ, nhưng lệnh cấm xuất khẩu dầu thực sự sẽ khiến giá tăng cao hơn, các nhà phân tích năng lượng, ngành công nghiệp và Fed Dallas nhận định.
“Tuy nhiên, can thiệp chính trị nhiều hơn không phải là giải pháp,” Dan Eberhart, Giám đốc điều hành tại công ty dịch vụ mỏ dầu tư nhân Canary của Hoa Kỳ, viết trên Forbes.
Eberhart nói: “Đừng quên rằng giá hàng hóa năng lượng được thiết lập trên thị trường toàn cầu chứ không chỉ ở Hoa Kỳ, và thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.
Theo Frank Macchiarola, Phó chủ tịch cấp cao của API về các vấn đề chính sách, kinh tế và quy định, “Việc hạn chế xuất khẩu năng lượng của Hoa Kỳ sẽ chỉ tạo ra sự bất ổn hơn nữa trên thị trường, làm mất vị trí đi đầu trong lĩnh vực năng lượng của Mỹ và gây bất lợi nghiêm trọng cho các đồng minh của chúng ta.”
Không phải tất cả dầu đều được tạo ra như nhau
Và có một điều rằng không phải tất cả dầu thô đều như nhau. Các nhà máy lọc dầu ở duyên hải vịnh Mexico của Mỹ được thiết kế để xử lý dầu thô nặng hơn, loại dầu mà các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ không khai thác- họ chỉ khai thác dầu thô nhẹ và ngọt. Đó là một trong những lý do tại sao Hoa Kỳ tiếp tục nhập khẩu dầu thô, kể cả từ các nhà sản xuất OPEC, mặc dù là nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, lớn hơn cả Ả Rập Xê-út.
Theo EIA, Hoa Kỳ là nước xuất khẩu ròng xăng dầu vào năm 2020 và 2021, nhưng vẫn là nước nhập khẩu ròng dầu thô vào năm 2021, nhập khoảng 6,11 triệu thùng dầu thô và ngày xuất khẩu khoảng 2,9 triệu thùng/ngày, theo EIA. Tuy nhiên, một số trong số dầu thô mà Hoa Kỳ nhập khẩu được các nhà máy lọc dầu trong nước tinh chế thành các sản phẩm dầu mỏ — chẳng hạn như xăng, dầu sưởi, nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay — mà Hoa Kỳ xuất khẩu.
Ngay cả trước khi Nga xâm lược Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga làm đảo lộn thị trường dầu mỏ và nhiên liệu toàn cầu, hai nhà kinh tế của Fed Dallas, Garrett Golding và Lutz Kilian vào tháng 01 năm nay cho biết “các nhà hoạch định chính sách có thể làm rất ít để giải quyết mối lo này. Đặc biệt, những lời kêu gọi về lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ dường như phản tác dụng”.
“Nói cách khác, giá xăng và nhiên liệu diesel ở Mỹ được dự báo sẽ không giảm mà có thể thực sự tăng lên, khiến lệnh cấm xuất khẩu dầu thô không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng. Do đó, không có lý do gì để kỳ vọng rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ được hưởng lợi từ một lệnh cấm như vậy”, các nhà kinh tế lập luận, phân tích lời kêu gọi hạn chế xuất khẩu từ các nhà hoạch định chính sách.
Ý kiến này của các nhà kinh tế Fed Dallas được công bố một tháng trước khi Nga xâm lược Ukraine, làm chao đảo thị trường năng lượng toàn cầu. Việc hạn chế xuất khẩu dầu của Mỹ vào lúc này sẽ gây ra một cú sốc khác cho thị trường và sẽ phản tác dụng và dẫn đến giá dầu thô cao kỷ lục. Giá dầu thô này chiếm hơn một nửa giá mà người Mỹ phải trả cho mỗi gallon xăng.
Tăng thêm nguồn cung năng lượng Mỹ là câu trả lời cho giá nhiên liệu cao kỷ lục
Câu trả lời cho giá máy xăng cao không phải là chỉ trích và phản đối các nhà sản xuất dầu như chính quyền Biden hiện nay đang làm. Mà chính là để cho các nhà sản xuất dầu của Mỹ hoạt động không bị trở ngại ở mức giá dầu thô cao này. Các công ty khiến các nhà đầu tư hài lòng với lợi nhuận cao trong bối cảnh dòng tiền kỷ lục, nhưng ngành này sẽ có nhiều động lực hơn để sản xuất nhiều dầu hơn nếu nó không bị cản trở bởi sự không chắc chắn về quy định liên bang, việc hủy bỏ đường ống và cáo buộc nâng giá.
“Sự tập trung của Washington vào các cuộc khủng hoảng ngắn hạn giống như một bộ đèn tín hiệu, ngăn chặn các chính sách và hành động có thể giúp tăng sản lượng và báo hiệu cho thị trường dầu toàn cầu, vốn quyết định phần lớn đến giá xăng, rằng năng lượng của Mỹ đang tăng mạnh”, Macchiarola đã viết vào đầu tháng này.
“Ở những thời điểm khủng hoảng như đất nước chúng ta đang phải đối mặt hiện nay, chúng ta cần các chính sách hỗ trợ gia tăng đáng kể sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ – chứ không phải là những đề xuất sai lầm, cáo buộc nâng giá của đảng phái và các loại thuế đối với thu nhập của các công ty năng lượng.”
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời